Hương Khê bắt nhịp chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thanh cơ sở

(Baohatinh.vn) - Truyền thanh thông minh ở Hương Khê (Hà Tĩnh) với nhiều tính năng vượt trội đang dần góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác truyền thanh cơ sở.

Hương Khê bắt nhịp chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thanh cơ sở

Tháng 6/2022, thị trấn Hương Khê đầu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông.

Hương Khê là huyện miền núi ở Hà Tĩnh có đặc thù địa hình rộng lớn, nhiều đồi núi lại thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt. Do vậy, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng bị tác động, hư hỏng, xuống cấp, trong đó có hệ thống đài truyền thanh không dây FM tại các xã, thị trấn. Nhiều nơi, máy phát bị giảm công suất, nhiều cụm loa hư hỏng không khắc phục được nên chất lượng truyền thanh không đảm bảo.

Hương Khê bắt nhịp chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thanh cơ sở

Với truyền thanh thông minh, phát thanh viên chỉ cần máy vi tính, điện thoại thông minh để cài đặt phần mềm/ứng dụng và ghi âm bài phát thanh để phát qua hệ thống loa thông minh.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, tháng 6/2022, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê) đầu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông nhằm khắc phục những hạn chế cơ bản trong truyền thanh hữu tuyến và vô tuyến.

Video ứng dụng truyền thanh thông minh tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê

Hiện nay, địa phương đã tiến hành nâng cấp công nghệ truyền thanh truyền thống có dây/FM bằng công nghệ truyền thanh thông minh hiện đại, phù hợp với xu thế; đáp ứng yêu cầu về vùng phủ sóng, chất lượng dịch vụ, linh hoạt trong quản lý, vận hành, giảm chi phí quản lý…

Để tiết kiệm chi phí, thị trấn cũng kế thừa một số hiện trạng trước đó như: cột ăng ten phát sóng FM, đường truyền internet, hệ thống bàn, ghế phục vụ tác nghiệp, các cụm loa FM đang hoạt động tốt. Những cấu phần còn lại được bổ sung mới bằng giải pháp ứng dụng công nghệ.

Hương Khê bắt nhịp chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thanh cơ sở

Trang web vận hành hệ thống phát thanh thị trấn Hương Khê.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt - cán bộ phụ trách phát thanh thị trấn Hương Khê chia sẻ: “Truyền thanh thông minh rất tiện lợi. Chúng tôi có thể thực hiện công việc truyền thanh ở bất cứ đâu, không phụ thuộc nhiều vào yếu tố không gian, thời tiết mà vẫn có thể vận hành hệ thống và phát thanh tuyên truyền theo yêu cầu.

Phát thanh viên chỉ cần máy vi tính, điện thoại thông minh để cài đặt phần mềm/ứng dụng và ghi âm bài phát thanh để phát qua hệ thống loa thông minh. Chúng tôi cũng có thể sử dụng giọng đọc bằng AI (chuyển văn bản thành giọng nói) và cài đặt sẵn giờ phát mà không cần đến trụ sở làm việc như trước đây”.

Hương Khê bắt nhịp chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thanh cơ sở

Chị Nguyễn Thị Nguyệt có thể thực hiện công việc truyền thanh ở bất cứ đâu, không phụ thuộc nhiều vào yếu tố không gian, thời tiết.

Đầu năm 2023, dù đang bận tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị nhưng chị Hồ Thị Tình vẫn đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn là phát thanh viên của xã Hòa Hải.

Chị Tình phấn khởi nói: “Hầu như công việc phát thanh ở địa phương đã được chuyển đổi số hoàn toàn. Lãnh đạo xã sẽ giao các phần việc, nội dung cần tuyên truyền qua các ứng dụng tin nhắn. Phát thanh viên chỉ cần đọc, ghi âm và sử dụng phần mềm để phát đi nội dung phát thanh mà không cần đến phòng làm việc như trước”.

Hương Khê bắt nhịp chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thanh cơ sở

Dù đang bận đi học thêm lớp bồi dưỡng lý luận chính trị nhưng chị Hồ Thị Tình vẫn đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn là phát thanh viên của xã Hòa Hải.

Hiện nay, xã Hòa Hải đã được lắp đặt hệ thống đài truyền thanh với 8 cụm loa, phủ sóng toàn bộ 13 thôn (từ tháng 1/2023). Truyền thanh thông minh có tính năng vượt trội và tân tiến so với hệ thống truyền thanh cũ. Phát thanh viên chỉ cần sử dụng ứng dụng ghi âm trên điện thoại thông minh để ghi lại bài phát thanh, sau đó gửi tập tin ghi âm lên hệ thống (qua trang web hệ thống hoặc ứng dụng) và cài đặt giờ phát sóng hoặc có thể cài đặt tiếp sóng các chương trình thời sự của đài phát thanh huyện, tỉnh, quốc gia...

Điều này đã giúp cán bộ, công chức kiêm nhiệm phụ trách đài truyền thanh giảm áp lực và xử lý công việc chuyên môn nhanh gọn, thuận tiện hơn... Trong đợt tết Nguyên đán vừa qua, hệ thống truyền thanh xã đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền đến người dân không sử dụng, buôn bán, tàng trữ pháo nổ, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao.

Ông Nguyễn Trung Thương - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hương Khê cho biết, huyện hiện có 5 địa phương (thị trấn Hương Khê và các xã: Hòa Hải, Hương Lâm, Hương Thủy và Hương Liên) triển khai truyền thanh thông minh. Qua vận hành ban đầu cho thấy truyền thanh thông minh giải quyết được những hạn chế của hệ thống truyền thanh có dây truyền thống, không những giảm chi phí mà còn kiểm soát chặt chẽ nội dung, chất lượng sóng tốt và ổn định hơn, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở.

Hương Khê bắt nhịp chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thanh cơ sở

Xã Hòa Hải đã được lắp đặt hệ thống đài truyền thanh với 8 cụm loa, phủ sóng toàn bộ 13 thôn.

Bên cạnh đó, giảm thời gian làm việc ngoài giờ cho cán bộ phát thanh, tiết kiệm nhân lực quản lý, vận hành hệ thống truyền thanh cơ sở. Đặc biệt, truyền thanh thông minh rất phù hợp với địa bàn, khu dân cư không thể đầu tư hệ thống truyền thanh có dây hoặc địa bàn vùng sâu, vùng xa bị khuất không bắt được sóng FM.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, thời gian tới, Hương Khê sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi truyền thanh thông minh ở các địa phương còn lại.

Truyền thanh thông minh có giải pháp cung cấp rất đa dạng các kịch bản phát thanh mà các hệ thống truyền thống không có như: thu âm, phát thanh mọi lúc, mọi nơi tới từng cụm/hộ gia đình; phát thanh qua ghi âm trực tiếp; phát tin khẩn cấp, tin ưu tiên, theo lịch, hủy tin đang phát...

Nghiệp vụ phát thanh lựa chọn được nhiều hình thức: các nguồn thông tin có thể phát thanh thông qua phần mềm hoặc thu phát trực tiếp; phát ngay, phát khẩn; phát bằng cách lập lịch hẹn giờ phát tự động các file phát thanh; phát bằng cách lập lịch phát tự động các luồng mạng đã số hóa; lựa chọn tích hợp với ứng dụng chuyển tự động từ văn bản sang giọng nói…

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast