Ứng dụng chuyển đổi số công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

(Baohatinh.vn) - Năm 2021, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã đưa vào vận hành hệ thống camera 3600 trong công tác phòng, chữa cháy rừng. Đây là một trong những nội dung chuyển đổi số của ngành lâm nghiệp tỉnh cho thấy hiệu quả ứng dụng thực tiễn cao.

Ứng dụng chuyển đổi số công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Camera 3600 có thể phát hiện vệt khói nhỏ ở cách xa 10km và được truyền về màn hình đặt tại trú sở hạt kiểm lâm huyện hoặc qua điện thoại smartphone, máy tính bảng của từng cá nhân.

Hà Tĩnh đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, nguy cơ cháy rừng rất cao. Nếu như trước đây, những ngày này anh Nguyễn Huy Văn cùng các cán bộ Hạt Kiểm lâm Hương Sơn đang phải thay nhau “treo mình” trên chòi “canh lửa” Hoa Bảy (xã Sơn Phú, Hương Sơn), thì nay các anh chỉ việc ngồi trong phòng theo dõi qua hệ thống camera 3600 chuyên dụng. Cho dù giữa trưa nắng hay trong đêm khuya, chỉ cần xuất hiện 1 vệt khói nhỏ ở cách xa 10km là các anh cũng dễ dàng nhìn thấy qua màn hình đặt tại trú sở hạt kiểm lâm huyện hoặc qua điện thoại smartphone, máy tính bảng của từng cá nhân.

“Trong đợt nắng nóng vừa qua, qua hệ thống camera 3600 chúng tôi đã phát hiện một số vụ người dân đốt lửa khi phát dọn hay đi thắp hương ở vùng ven rừng và đã kịp thời cảnh báo, xử lý dập lửa ngay” - anh Nguyễn Huy Văn, Trạm trưởng chòi canh Hoa Bảy cho hay.

Ứng dụng chuyển đổi số công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Người dân đi thắp hương tại các nghĩa trang ven bìa rừng được camera phát hiện để cảnh báo hoặc truy vết khi có sự cố cháy rừng

Ông Nguyễn Văn Thành - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Sơn cho biết, trước đây, để đảm bảo công tác PCCCR, phát hiện lửa sớm, tại điểm chòi canh Hoa Bảy phải bố trí lực lượng 5 người thay phiên nhau trực chòi canh 24/24h. Bán kính quan sát từ chòi canh chỉ được khoảng 5km. Trước những hạn chế, khó khăn vất vả của công tác bảo vệ rừng, đầu năm 2021, Hạt Kiểm lâm Hương Sơn được trang bị hệ thống camera 3600 chuyên dụng giúp việc “canh lửa” thuận lợi hơn, giảm tải áp lực cho lực lượng bảo vệ rừng.

Ứng dụng chuyển đổi số công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Ngoài việc phát hiện sớm các điểm phát lửa rừng thì hệ thống camera còn phục vụ tốt cho công tác giám sát người ra, vào các khu vực rừng trọng điểm và an ninh trong khu vực

Theo đó, camera giám sát, cảnh báo cháy rừng có tính năng xoay 3600 hỗ trợ giám sát cả ban ngày và ban đêm với khu vực rộng lớn, bán kính gần 10km. Camera được tích hợp pin năng lượng mặt trời để hoạt động tại khu vực không có điện lưới. Dữ liệu, hình ảnh được truyền qua sóng 4G về trung tâm giám sát đặt tại hạt kiểm lâm hoặc chủ rừng. Hệ thống có độ phân giải 4K, có khả năng phóng to chi tiết khu vực từ 30 đến 40 lần để chụp ảnh, ghi hình, quan sát được các vật thể, vệt khói ở khu vực xa, phát hiện các đám cháy rừng.

Khi có cháy hệ thống camera truyền hình ảnh về máy chủ đặt tại các hạt Kiểm lâm huyện hoặc tại các chủ rừng qua màn hình lớn hoặc qua điện thoại Smartphone, máy tính bảng của từng cá nhân; lực lượng trực tại máy chủ phát hiện cháy tổ chức kiểm tra và xác định kịp thời điểm cháy (vị trí, loại rừng, địa phương,…) và báo cáo cấp có thẩm quyền để huy động lực lượng chữa cháy rừng kịp thời theo quy định.

Ứng dụng chuyển đổi số công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Khi có cháy hệ thống camera truyền hình ảnh về máy chủ đặt tại các hạt Kiểm lâm huyện hoặc tại các chủ rừng qua màn hình lớn hoặc qua điện thoại Smartphone, máy tính bảng của từng cá nhân

Hà Tĩnh có trên 360.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có gần 120.000 ha rừng dễ cháy. Hầu hết diện tích rừng này nằm gần với các khu dân cư, các khu công nghiệp, doanh nghiệp, xen kẽ rừng giao cho hộ gia đình, cá nhân… nên nguy cơ cháy rừng và cháy lan rất dễ xẩy ra.

Ông Hoàng Quốc Huấn – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, thực hiện công tác PCCCR, trên địa bàn toàn tỉnh đã bố trí 31 chòi canh và 177 điểm trực gác đảm bảo 24/24h trong suốt thời gian cao điểm nắng nóng. Tuy vậy, lực lượng trực gác lửa rừng làm việc trong điều kiện hết sức vất vả, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc còn thiếu thốn… Để giảm bớt những khó khăn, vất vả cho lực lượng trực canh gác phát hiện sớm lửa rừng tại các chòi canh, điểm trực gác, đầu năm 2021, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã lắp đặt hệ thống camera giám sát, cảnh báo cháy rừng tại 4 điểm chòi canh: Vượng Lộc, xã Vượng Lộc (Can Lộc), Hoa Bảy, xã Sơn Phú (Hương Sơn), Kỳ Trinh (Thị xã Kỳ Anh) và Văn phòng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh với tổng kinh phí là 411 triệu đồng.

Ứng dụng chuyển đổi số công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Chòi canh lửa tại phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) được chọn làm nơi lắp đặt camera giám sát cảnh báo.

“Việc ứng dụng camera vào công tác PCCCR là một trong những nội dung chuyển đổi số được Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh áp dụng. Qua thực tế thời gian đưa vào vận hành vừa qua đã giảm tải áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện hàng chục vụ tiềm ẩn gây cháy rừng. Ngoài việc phát hiện sớm các điểm phát lửa rừng thì hệ thống camera còn phục vụ tốt cho công tác giám sát người ra, vào các khu vực rừng trọng điểm và an ninh trong khu vực” - ông Hoàng Quốc Huấn – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho hay.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast