Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Sáng 12/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo với các ngành, địa phương liên quan. Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. |
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.
Tại phiên họp, Bộ GTVT đã báo cáo tiến độ thực hiện các dự án quan trọng quốc gia của ngành. Đặc biệt, bộ đang quyết liệt chỉ đạo các ban QLDA, nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, thi công “3 ca, 4 kíp” để đưa vào khai thác tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trước ngày 30/4/2023; thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, kịp thời xử lý các chậm trễ trong thi công, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ 6 dự án thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ báo cáo tình hình triển khai thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động nhân sự, máy móc, thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng đường công vụ, phối hợp chính quyền địa phương giải quyết thủ tục mỏ vật liệu, bãi đổ thải… để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công 25 gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc của các công trình dự án như: điểm nghẽn GPMB; một số nội dung liên quan đến GPMB chưa có quy định hướng dẫn cụ thể; khả năng cung ứng vật liệu, bãi đổ thải, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của một số dự án còn khó khăn… Trong triển khai nhiệm vụ còn tình trạng né tránh trách nhiệm; thủ tục hành chính còn rườm rà, kéo dài…
Đại biểu dự điểm cầu Hà Tĩnh.
Trên địa bàn Hà Tĩnh có các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam; trong đó dự án phía Đông, giai đoạn 2017-2020 đến nay đã thực hiện hoàn thành GPMB và bàn giao cho nhà đầu tư. Dự án cao tốc giai đoạn 2021-2025, hiện nhà thầu đang tập kết máy móc thiết bị, vật liệu; thi công dọn dẹp phát quang, đào bóc hữu cơ, đắp bờ bao, thoát nước, thi công đường công vụ... Về công tác triển khai GPMB, đến nay Hà Tĩnh đã bàn giao 100% mốc GPMB. Công tác kiểm đếm đạt 99,61%; phê duyệt phương án bồi thường đạt 89,11%; đền bù và bàn giao mặt bằng 83,87%. Các vị trí bãi đổ thải chất thải rắn xây dựng (không phải là chất thải nguy hại) đã được đánh giá tác động môi trường, Bộ TN&MT phê duyệt. Hiện tại, Hà Tĩnh đang gặp một số khó khăn liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với một số khu đất, công trình quốc phòng bị ảnh hưởng ngoài phạm vi GPMB của dự án đường bộ cao tốc... Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT có lộ trình, kế hoạch về việc triển khai cắm mốc lộ giới của “đất ở, đất vườn ao cùng thửa đất ở, nhà ở, công trình” nằm trong hành lang an toàn giao thông đường cao tốc để bàn giao cho địa phương quản lý, thực hiện. |
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, GTVT là ngành được bố trí vốn lớn nhất trong các ngành. Nhiệm kỳ này, cả nước bố trí 400 nghìn tỷ đồng cho phát triển hạ tầng giao thông, phân bổ từ Nam ra Bắc.
Thủ tướng đề nghị các ngành, địa phương nhận thức rõ tầm quan trọng của đầu tư công nói chung và các công trình hạ tầng giao thông chiến lược nói riêng, bởi đường đi đến đâu mở ra không gian phát triển đến đó; không có đường thì không thể phát triển công nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần quyết tâm, nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới; đa dạng hóa nguồn vốn; giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai các nhiệm vụ; thực hiện song song các công việc để đẩy nhanh tiến độ. Với các dự án chậm tiến độ phải làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Cùng đó, thực hiện chống tiêu cực, tham nhũng, tư lợi.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện các dự án; ghi nhận khó khăn và kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành cùng các địa phương và các chủ thể liên quan trong triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu rất cao về chất lượng và tiến độ. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá VLXD, công bố chỉ số giá xây dựng đầy đủ, kịp thời, chống đầu cơ, găm hàng, nâng giá, ép giá.
Thủ tướng quán triệt, tinh thần thực hiện các dự án là phải đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn, không để xảy ra đội vốn. Đề nghị Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp”, phối hợp sớm đưa vào khai thác 3 dự án thành phần cao tốc: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công quyết liệt ngay từ giai đoạn đầu dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Các địa phương rà soát lại các dự án, sớm tổng hợp báo cáo chi tiết vướng mắc, khó khăn liên quan đề xuất Trung ương kịp thời hướng dẫn. Các địa phương cùng chia sẻ tài nguyên, vật liệu để triển khai các công trình, dự án, phục vụ sự phát triển của đất nước.
Đặc biệt, 12 tỉnh, thành phố có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đi qua tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù, xem xét bố trí tạm cư cho người dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư, thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; phối hợp với các chủ đầu tư ưu tiên triển khai trước các vị trí tiếp cận công trường, các đoạn tuyến nền đất yếu, vị trí thi công xây dựng các công trình cầu, hầm; đẩy nhanh các thủ tục cấp mỏ VLXD, bãi đổ thải...