Bí mật kiểm tra chất lượng xăng E5 RON 92 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau khi xăng E5 RON 92 được thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 (từ tháng 1/2018), nhiều ý kiến cho rằng, các mẫu xăng này còn có nhiều vấn đề về chất lượng. Trước thực trạng này, Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Hà Tĩnh đã thường xuyên cử cán bộ bí mật mua các mẫu xăng tại các cửa hàng trên địa bàn Hà Tĩnh để kiểm tra chất lượng…

bi mat kiem tra chat luong xang e5 ron 92 o ha tinh

Rất nhiều người tiêu dùng Hà Tĩnh đã tin tưởng sử dụng xăng sinh học E5.

Theo đó, kết quả kiểm tra nhanh chỉ số Octan (RON) và hàm lượng Etanol trong xăng E5 của các mẫu xăng được kiểm tra đều nằm trong phạm vi cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật QCVN 01:2015/BKHCN và sửa đổi 01:2017/BKHCN.

Ông Bùi Phong An - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cho biết: Để thống nhất quản lý đo lường và chất lượng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh, sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học E5, Chi cục đã xây dựng và ban hành văn bản yêu cầu thực hiện quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

bi mat kiem tra chat luong xang e5 ron 92 o ha tinh

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng test nhanh chỉ số RON cho các mẫu xăng E5 RON92-II và RON95-III trên địa bàn Hà Tĩnh bằng máy kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu (ZX-101XL).

Bên cạnh đó, đầu tháng 3/2018, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thành lập đoàn kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu. Đến nay, đoàn đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật về đo lường, chất lượng tại các doanh nghiệp pha chế, phân phối, lưu thông xăng dầu tại 13 cơ sở.

Nhìn chung, các cột đo xăng dầu của các cơ sở có thực hiện kiểm định đầy đủ, giấy kiểm định còn hiệu lực; kiểm tra sai số đo lường được kiểm tra bằng bình chuẩn hạng II, kết quả sai số nằm trong giới hạn cho phép và đáp ứng quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra nhanh chỉ số RON cho 18 mẫu xăng (E5 RON92-II và RON95-III) bằng máy kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu, kết quả chỉ số RON đều đạt yêu cầu theo quy chuẩn kỹ thuật.

Ngoài ra, chi cục còn lấy 9 mẫu xăng dầu khác đưa đi thử nghiệm chất lượng tại tổ chức thử nghiệm được chỉ định. Kết quả các mẫu xăng dầu có chất lượng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Qua kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi vi phạm về đo lường chất lượng.

bi mat kiem tra chat luong xang e5 ron 92 o ha tinh

Petrolimex là một trong hai nguồn cung ứng xăng E5 trên địa bàn Hà Tĩnh

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn cho hay: Sở đã xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát về đo lường, chất lượng xăng sinh học E5 RON 92 ngay từ đầu năm 2018. Qua khảo sát, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 119/180 cửa hàng bán lẻ có kinh doanh xăng E5. Trong đó, nguồn cung ứng xăng E5 hiện tại trên địa bàn do 2 đầu mối cung cấp chính là Petrolimex Nghệ Tĩnh và Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Áng.

VIDEO: Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh nói về quản lý chất lượng xăng E5.

Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tuyên truyền về chất lượng xăng sinh học E5 RON 92, lợi ích của việc sử dụng loại xăng này. Đồng thời, sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những doanh nghiệp cố tình không chấp hành quy định pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt, tập trung thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp nhập khẩu, pha chế, phân phối xăng E5 và thanh tra, kiểm tra đột xuất các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast