Bộ Công thương lên tiếng về việc điều chỉnh giá điện bình quân

Bộ Công thương cho rằng, việc cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng giá bán điện bình quân từ 3% đến dưới 5% là phù hợp với quy định...

bo cong thuong len tieng ve viec dieu chinh gia dien binh quan

EVN được điều chỉnh tăng giá bán điện từ 3% đến dưới 5%. Ảnh: TL

Bộ Công Thương vừa chính thức lên tiếng giải đáp về một số nội dung tại Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế điều chỉnh giá bán điện bình quân, thay thế Quyết định số 69/2013/QĐ-TT.

Giảm thời gian điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng

Bộ Công thương cho biết, qua quá trình xem xét đánh giá việc thực hiện Quyết định số 69, có một số ý kiến cho rằng, cần quy định tách bạch rõ cơ chế điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm theo biến động các thông số đầu vào cơ bản và cơ chế điều chỉnh giá điện hàng năm theo biến động thông số đầu vào của tất cả các khâu.

Các ý kiến cũng cho rằng, cần có quy định thẩm quyền quyết định của EVN khi điều chỉnh giá bán điện trong phạm vi cho phép, đồng thời cần tăng cường việc giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc thực hiện chi phí sản xuất kinh doanh điện các khâu và giá thành sản xuất kinh doanh điện hàng năm.

Về việc này, các bộ, ngành và nhiều chuyên gia kinh tế đều thống nhất nhận định, trong các năm tới việc quy định tần suất điều chỉnh tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá bán điện liên tiếp là 6 tháng sẽ không phản ánh kịp thời biến động của các thông số đầu vào cơ bản trong năm.

Mức tăng giá tối thiểu 7% trở lên cũng được đánh giá là cao, khiến mỗi lần tăng giá điện sẽ có tác động lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô và chính sách an sinh xã hội.

Trên cơ sở các nhận định trên, Bộ Công thương đã dự thảo quy định lại tần suất điều chỉnh tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh là 3 tháng. Theo đó, trường hợp sau khi tính toán cập nhật, giá bán điện bình quân tính toán thấp hơn so với giá bán điện bình quân hiện hành và trong khung giá, EVN có trách nhiệm điều chỉnh giảm giá bán điện bình quân ở mức tương ứng, lập hồ sơ báo cáo Bộ Công thương và Bộ Tài chính để kiểm tra.

Bên cạnh đó, trường hợp sau khi tính toán cập nhật, giá bán điện bình quân tính toán cao hơn so với giá bán điện bình quân hiện hành từ 3% đến dưới 5% và trong khung giá quy định, EVN quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân ở mức tương ứng. Sau khi tăng giá, EVN lập hồ sơ báo cáo Bộ Công thương và Bộ Tài chính để kiểm tra.

Đối với trường hợp sau khi tính toán cập nhật, giá bán điện bình quân tính toán cao hơn so với giá bán điện bình quân hiện hành từ 5% đến dưới 10% và trong khung giá quy định, căn cứ vào tình hình thực tế kinh tế - xã hội thực tế, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát và quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân.

Đối với trường hợp sau khi tính toán cập nhật, giá bán điện bình quân tính toán cao hơn so với giá bán điện bình quân hiện hành từ 10% trở lên hoặc ngoài khung giá quy định, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

EVN được điều chỉnh tăng giá bán điện từ 3% đến dưới 5%

Bộ Công thương cho biết, theo qui định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực năm 2012, giá bán lẻ do đơn vị bán lẻ điện xây dựng trên cơ sở khung giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ qui định. Thủ tướng Chính phủ cũng qui định về cơ chế điều chỉnh giá.

Trước đó, tại Quyết định số 24/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng, EVN được phép điều chỉnh giá bán điện sau khi đăng ký với Bộ Công Thương. Quyết định số 69 cũng qui định EVN được phép điều chỉnh giảm giá bán điện khi giá bán điện bình quân cơ sở cập nhật thấp hơn giá bán bán điện bình quân hiện hành, quyết định tăng giá bán điện bình quân từ 7 đến dưới 10% sau khi được Bộ Công thương chấp thuận.

"Do vậy, đề xuất qui định (EVN) được phép quyết định điều chỉnh giảm giá điện (không giới hạn tỷ lệ giảm), quyết định tăng giá bán điện bình quân ở mức từ 3% đến dưới 5% là phù hợp với qui định"- văn bản của Bộ Công thương nhấn mạnh.

Mặt khác, Bộ Công thương cũng cho biết thêm, trong dự thảo qui định mới đã qui định Bộ Công thương kiểm tra, giám sát việc thực hiện điều chỉnh giá bán điện bình quân theo quy định. Trường hợp cần thiết, Bộ Công thương có văn bản yêu cầu EVN giảm hoặc dừng tăng giá bán điện bình quân.

Hàng năm, sau khi có báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện, báo cáo tài chính đã được kiểm toán độc lập của EVN và các đơn vị thành viên, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và mời các cơ quan liên quan tham gia kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của năm trước liền kề.

Đồng thời sẽ công bố công khai kết quả kiểm tra về chi phí thực tế các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý ngành và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện; kết quả kinh doanh lỗ, lãi của EVN; các khoản chi phí được Bộ Công thương, Bộ Tài chính cho phép tính vào giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN.../.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast