Chỉ số giá tiêu dùng năm 2018 tháng tăng 3,68%

(Baohatinh.vn) - Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Tĩnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2018 tăng 3,68% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực thành thị tăng 3,52%, nông thôn tăng 3,80%.

Chỉ số giá tiêu dùng năm 2018 tháng tăng 3,68%

Nhu cầu mua sắm của người dân dự báo sẽ tiếp tục tăng cao vào dịp cuối năm.

Theo đó, phân theo nhóm ngành hàng: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,99%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,22%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,82%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,71%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,28%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 5,73%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,22%... so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng năm 2018 tháng tăng 3,68%

Chỉ số giá một số nhóm mặt hàng tiêu dùng bán lẻ hàng hóa các tháng năm 2018 so với cùng kỳ năm trước.

Phân tích của cơ quan chuyên môn, năm 2018, chỉ số CPI chịu ảnh hưởng chủ yếu từ sự tăng giảm của 04 nhóm hàng hoá, dịch vụ gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, thuốc và dịch vụ y tế, giao thông, giáo dục. Bên cạnh đó, nhờ sự tăng trưởng cao của nền kinh tế, thu nhập của người dân được cải thiện, kích thích nhu cầu tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ.

Dự kiến CPI tháng 01/2019 tiếp tục tăng mạnh, do đây là tháng cận Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng lớn đối với một số nhóm hàng hoá và dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh.

Chỉ số giá tiêu dùng năm 2018 tháng tăng 3,68%

Các siêu thị lớn, doanh nghiệp... trên địa bàn Hà Tĩnh cần có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng để bình ổn giá thị trường trong dịp cuối năm.

Vì vậy, công tác bình ổn thị trường thương mại trong những tháng cuối năm được các cấp, ngành quan tâm hơn. Để bảo đảm nguồn hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán, các siêu thị lớn, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh cần có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng cũng như thực hiện nhiều chương trình kích cầu, bình ổn giá… Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast