Dán tem đồng hồ đo xăng dầu: Tăng thu ngân sách, phòng chống gian lận

(Baohatinh.vn) - Qua 1 năm triển khai đề án dán tem niêm phong đồng hồ đếm tổng trên các cột đo xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh xăng dầu tăng đáng kể.

dan tem dong ho do xang dau tang thu ngan sach phong chong gian lan

Lực lượng chức năng thực hiện dán tem niêm phong đồng hồ tổng cột bơm xăng dầu tại các cây xăng ở TX. Kỳ Anh

Tăng thị phần cho doanh nghiệp đầu mối

Là doanh nghiệp (DN) đầu mối trong lĩnh vực xăng dầu ở Hà Tĩnh, những năm trước, Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Áng luôn phải “chật vật” với “cuộc chiến” giữ thị phần. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, khó khăn từng bước tháo gỡ sau khi Cục Thuế Hà Tĩnh triển khai đề án dán tem niêm phong đồng hồ đếm tổng trên các cột đo xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Đức Duy - kế toán trưởng công ty cho biết: “Nếu như trước đây, nhiều đại lý nhập xăng dầu của các DN ngoại tỉnh do họ chiết khấu hoa hồng cao hơn thì nay nhiều đại lý đã thực hiện mua của DN chúng tôi theo đăng ký ban đầu. Nhờ vậy, thị phần của DN tăng cao. Riêng 10 tháng đầu năm 2017, số thuế nộp ngân sách nhà nước của DN tăng 43,3 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016)”.

Ngoài Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Áng, thị phần Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cũng tăng đáng kể từ khi các đồng hồ đếm tổng được dán tem niêm phong. 10 tháng đầu năm, số thuế nộp ngân sách nhà nước của công ty tăng 9,4 tỷ đồng.

Thu thuế tăng hơn 53 tỷ đồng

Ông Nguyễn Thành Vinh - Trưởng phòng Thanh tra Thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Qua triển khai đề án cho thấy, hiệu quả bước đầu là hạn chế được lượng xăng dầu nhập vào không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các DN, cửa hàng xăng dầu trong tỉnh đã chủ động trong công tác kê khai thuế sát với thực tế kinh doanh và thực hiện mua của các DN đầu mối theo đăng ký ban đầu”. Không chỉ quản lý được hoạt động kinh doanh của các DN kinh doanh xăng dầu, ngăn chặn tình trạng mua bán xăng phi pháp, việc dán tem niêm phong đồng hồ đếm tổng cũng góp phần quản lý được chất lượng hàng bán ra để từng bước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

dan tem dong ho do xang dau tang thu ngan sach phong chong gian lan

Vị trí dán tem phải ngăn ngừa sự tác động chủ quan làm ảnh hưởng đến kết quả đo của đồng hồ.

Đến thời điểm này, Cục Thuế Hà Tĩnh đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện dán tem niêm phong tại 535 cột bơm xăng dầu của 158 cửa hàng xăng dầu thuộc 86 DN. Kết quả, chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, sản lượng xăng dầu bán ra của các đơn vị đã tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2016. Theo đó, số thuế thu nộp ngân sách nhà nước tăng hơn 53 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Để hoàn thiện đề án quản lý thuế lĩnh vực xăng dầu, thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra công tác bảo quản sử dụng tem niêm phong của DN. Đặc biệt, ngành thuế sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu cố tình phá hỏng tem niêm phong làm sai lệch kết quả kinh doanh để kê khai sai, trốn thuế.

Trưởng phòng Thanh tra thuế Nguyễn Thành Vinh nhấn mạnh: “Dán tem là giải pháp tạm thời để chống thất thu thuế, còn về lâu dài, ngành thuế cần có giải pháp hiệu quả hơn như sử dụng phần mềm quản lý điện tử có tích hợp hóa đơn, tự động trích xuất dữ liệu...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast