“Đánh chặn” buôn lậu, gian lận thương mại

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới chỉ còn nhỏ lẻ, số lượng hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các cảng biển giảm nhiều so với cùng kỳ... Đạt được những kết quả này là nhờ ngành Hải quan Hà Tĩnh đã tăng cường tuần tra, giám sát địa bàn, nắm bắt thông tin để “đánh chặn từ xa”.

danh chan buon lau gian lan thuong mai

Cán bộ hải quan phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ vụ vận chuyển 189 kg pháo lậu qua Cửa khẩu Cầu Treo

“Hạ nhiệt” điểm nóng Cầu Treo

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trước đây là điểm nóng về tội phạm buôn lậu, nhưng thời gian qua, với sự nỗ lực của cán bộ hải quan, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đã giảm đáng kể. Nếu như trước đây, các mặt hàng điện tử, điện lạnh... được dân buôn lậu ưa chuộng vì đem lại lợi nhuận lớn thì hiện nay, các mặt hàng thực phẩm như: bia rượu, nước giải khát hay gạo nếp Thái Lan… lại “lên ngôi”. Ngoài ra, dân buôn lậu còn mang vác, vận chuyển các mặt hàng động vật hoang dã và gỗ các loại như: hương, trắc…

Anh Cao Đức Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Hoạt động của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, thông qua đường mòn, lối mở, giấu hàng trên các phương tiện chuyên chở khách, vận chuyển vào thời gian ngoài giờ hành chính nhằm trốn tránh sự phát hiện, truy quét của lực lượng chức năng”. Điển hình như vụ vận chuyển pháo lậu qua biên giới bằng xe giường nằm ngày 9/7 vừa qua. Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã cắt một nửa phần trên của 2 hộp sắt rỗng dài (vốn là một phần của xắc xi dùng để nâng đỡ xe) thành 2 khoang chứa bí mật và cất giấu 189 kg pháo. 2 khoang chứa này sau đó được trải nệm che kín, để một số bao gạo lên trên để ngụy trang.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng buôn lậu qua cửa khẩu, Đội Kiểm soát hải quan Hà Tĩnh tăng cường tuần tra, giám sát địa bàn. Theo đó, đội thường xuyên tuần tra, kiểm soát hai bên cánh gà, lối mở, đường mòn biên giới cửa khẩu… kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Từ đầu năm đến nay, Đội Kiểm soát Hải quan Hà Tĩnh đã bắt giữ 5 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa với tổng số tiền hàng trị giá 63 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Sơn - Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan cho biết: “Tại các địa bàn như: Sơn Lĩnh, Sơn Thọ, trục đường mòn Hồ Chí Minh... trước đây là điểm nóng nhưng thời gian gần đây không diễn biến phức tạp. Ngoài hoạt động tuần tra, giám sát thường xuyên, đơn vị đẩy mạnh thực hiện cơ chế phối hợp với các cơ quan liên ngành và tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay cho hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Nhờ vậy, hoạt động buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giảm đáng kể”.

danh chan buon lau gian lan thuong mai

Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kiểm soát buôn lậu, gian lận thương mại qua hệ thống thông quan điện tử

Tăng cường kiểm soát tuyến biển

Theo Phó Đội trưởng Nguyễn Tiến Sơn, ngoài Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tại những địa bàn khác như: cảng Xuân Hải, Vũng Áng, Sơn Dương luôn được tăng cường tuần tra, giám sát. Riêng địa bàn cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Đội Kiểm soát hải quan thường xuyên phối hợp với Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng trao đổi thông tin, tuần tra, kiểm soát trên địa bàn quản lý, tiếp cận hàng hóa khi bốc dỡ, thu thập, xác minh thông tin, báo cáo, đề xuất lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh có phương án chỉ đạo đối với các hoạt động tại địa bàn này.

Anh Kiều Đức Nhung, cán bộ nhiều năm làm công tác kiểm soát hải quan cho biết: Từ khi tỉnh triển khai dự án Formosa, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tăng mạnh, áp lực thông quan hàng hóa nhanh, hình thức vi phạm ngày càng tinh vi nên nếu chỉ dựa vào trinh sát ở địa bàn sẽ khó bao quát tổng thể thông tin. Mặt khác, hiện nay, việc khai báo, thông quan hàng hóa được thực hiện bằng phương thức điện tử nên dữ liệu về doanh nghiệp, mặt hàng, tuyến đường… cũng được lưu giữ trên hệ thống. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra cho lực lượng kiểm soát là phải thành thạo việc sử dụng các phần mềm nghiệp vụ... Trong bối cảnh lực lượng mỏng, trang thiết bị, phương tiện hoạt động còn thiếu và lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì việc đấu tranh với các thủ đoạn tinh vi của tội phạm gặp nhiều khó khăn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast