Đi chợ... tại chỗ!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, với tốc độ phổ biến của các mạng xã hội như facebook, zalo..., nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) và cá nhân ở Hà Tĩnh đã chú trọng phát triển hình thức kinh doanh này thương mại điện tử (TMĐT). Và “cơn gió” ấy cũng đã cuốn đông đảo người tiêu dùng sử dụng hình thức đi chợ mới, tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn - đi chợ online.

di cho tai cho

Bán hàng qua mạng và ship tận nơi là một trong những cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả mà hệ thống Mitraco food đang sử dụng.

Thương mại điện tử như cánh tay nối dài của người bán lẫn người tiêu dùng. Không cần đến tận nơi, người dân ở Hà Tĩnh vẫn có thể mua hàng ở những nơi xa xôi trong nước, thậm chí, nước ngoài chỉ với những thao tác đơn giản thông qua hệ thống internet. Không giống như các ngôi chợ hữu hình, “chợ online” là nơi mà người tiêu dùng có thể mua bất kỳ sản phẩm nào từ nhỏ đến lớn.

Chị Mai – một cán bộ làm việc trong ngành ngân hàng cho biết: “Công việc của tôi rất bận, sau khi rời nhiệm sở, hầu như không có thời gian dành cho việc mua sắm tại các cửa hàng, chính vì thế, hình thức mua qua mạng rất phù hợp với tôi. Thường thì buổi tối, sau khi đã hoàn tất công việc nội trợ, tôi dành một khoảng thời gian lướt web, facebook và tìm đến các trang mạng kinh doanh các mặt hàng. Tôi có thể mua hàng gia dụng, tiện ích đến các sản phẩm thời trang, điện tử mà không mất nhiều thời gian đi chọn như trước đây”.

Sự tiện lợi của hình thức TMĐT đã nhanh chóng thuyết phục người tiêu dùng. Còn nhớ, cách đây chừng dăm năm, một người bạn của tôi đặt mua một chiếc túi đựng máy ảnh qua mạng, nhưng khi nhận hàng lại hoàn toàn khác biệt so với ảnh đăng trên website. Tuy nhiên, hiện nay hạn chế đó đang dần được khắc phục, các chủ hàng đều khuyến khích khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán cho nhân viên giao hàng sau khi đã kiểm tra chất lượng hàng. Nhiều DN, cá nhân kinh doanh qua mạng đều chú trọng chữ tín.

di cho tai cho

Có thể nói, tiết kiệm thời gian là yếu tố quyết định thu hút khách hàng đến với hình thức đi chợ online. Sự phát triển của đối tượng khách hàng này cũng khiến các DN, tiểu thương chú trọng đầu tư xây dựng trang web, lập tài khoản facebook. Đối với nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán, đây là một kênh bán hàng hiệu quả.

Chị Ánh - một tiểu thương bán quần áo ở chợ tỉnh cho biết: “Từ khi có facebook, doanh số bán hàng của tôi cao hơn hẳn. Tôi kết bạn với rất nhiều người và khi có hàng mới, tôi lại chụp ảnh đưa lên facebook. Nếu khách hàng thích thì tôi có thể thuê người mang đến tận nhà. Dù mất phí giao hàng nhưng hình thức này vẫn được nhiều người lựa chọn bởi họ không có thời gian đi chợ”. Chính vì sự phát triển của xu thế TMĐT nên dù mới thành lập hệ thống cửa hàng Mitraco food nhưng công ty này đã chú trọng phương thức bán hàng qua điện thoại, mạng online với đội ngũ nhân viên giao hàng nhanh nhẹn, thông thuộc địa bàn thành phố.

Bên cạnh những DN, cơ sở buôn bán song hành cả hình thức giao dịch truyền thống và giao dịch điện tử thì hiện nay, trên thị trường Hà Tĩnh xuất hiện ngày càng nhiều tài khoản facebook chuyên kinh doanh trực tuyến. Hàng hóa đa dạng, từ bánh, trái, hàng tiêu dùng, hàng tiện ích, lương thực, thực phẩm đến các loại cây cảnh, hoa, các món ăn… Bất cứ lúc nào người tiêu dùng có nhu cầu đều được các chủ hàng đáp ứng. Trang - chủ một trang facebook chuyên bán hàng online cho biết: “Ban đầu, mình chỉ định thử kinh doanh một mặt hàng nhưng về sau do doanh số đạt cao nên chuyển sang bán nhiều mặt hàng, đến nay, shop online của mình đã bán tới hàng trăm loại hàng hóa. Ban đầu, mình tranh thủ giao hàng cho khách sau giờ tan tầm nhưng hiện nay nhu cầu tăng nên phải thuê thêm nhân viên”.

Hiện chưa có thống kê về số lượng DN, cá nhân sử dụng TMĐT nhưng sự phát triển ồ ạt của hình thức giao dịch này trong thời gian gần đây báo hiệu một xu thế mới trong hoạt động kinh doanh trên thị trường Hà Tĩnh. Đó là sự bắt nhịp đầy linh hoạt trong thời đại internet của người bán lẫn người mua. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn được những sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast