Đồng hành tiêu thụ hải sản cho ngư dân

(Baohatinh.vn) - Cửa biển Thạch Kim (Lộc Hà) bắt đầu ngày mới của tháng 5 với không khí nhộn nhịp. 5 giờ sáng, khi các đoàn tàu nối đuôi nhau vào bờ với đầy ắp cá tôm vừa cập bến, từng đoàn người đã chen nhau mua bán hải sản ngay tại bờ…

dong hanh tieu thu hai san cho ngu dan

Tàu về tôm, cá đầy khoang

Khi trời vừa tinh mơ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn công tác đã tới động viên bà con ngư dân cũng như chỉ đạo công tác thu mua hải sản tại cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim).

dong hanh tieu thu hai san cho ngu dan
dong hanh tieu thu hai san cho ngu dan

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân và thông tin cho bà con là tỉnh sẽ chỉ đạo thu mua hải sản được xác nhận đảm bảo an toàn cho ngư dân theo chỉ đạo của Chính phủ. Tỉnh đã thành lập các đường dây nóng về thu mua hải sản; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, bám sát cơ sở, trực 24/24 giờ, nắm tình hình, nhận thông tin, kiểm tra, kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; lấy mẫu các lô hàng để kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm. Tỉnh sẽ sớm ban hành chính sách hỗ trợ xung quanh vấn đề này.

dong hanh tieu thu hai san cho ngu dan
dong hanh tieu thu hai san cho ngu dan

Hoạt động mua bán diễn ra tấp nập

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Lê Đức Nhân cho biết: Sở NN&PTNT đã thành lập đoàn công tác gồm 29 người, chia thành các tổ phối hợp với các ngành, địa phương chỉ đạo công tác thu mua hải sản cho bà con ngư dân; kiểm tra, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ khai thác hải sản xa bờ cho các lô hàng. Đoàn cũng sẽ trực 24/24 giờ tại các điểm thu mua để thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định.

Về phía ngành Công thương, ông Nguyễn Văn Dũng –Phó giám đốc Sở, cho biết: Ngay khi tiếp nhận chỉ đạo của tỉnh, cơ quan đã chỉ đạo các doanh nghiệp, HTX chế biến, bảo quản thủy hải sản tổ chức mua hải sản sạch cho ngư dân. Theo đó, các đơn vị được chỉ đạo đã đồng ý sẽ đồng hành cùng bà con ngư dân trong việc thực hiện chủ trương này”.

dong hanh tieu thu hai san cho ngu dan
dong hanh tieu thu hai san cho ngu dan

Hải sản tươi và tiền cũng "tươi"

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn, ngay khi có chủ trương, Lộc Hà đã họp khẩn để chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho từng bộ phận, các kho cấp đông trên địa bàn. Toàn huyện hiện có 19 cơ sở, 54 kho cấp đông còn có thể chứa trên 2.000 tấn hải sản. Địa phương cố gắng thực hiện tốt nhất việc chỉ đạo các HTX, doanh nghiệp thu mua hải sản sạch cho ngư dân.

Chủ tịch UBND xã Thạch Kim, Hà Minh Tân, nói thêm: “Từ khi có kết luận của cơ quan chức năng về các vùng biển từ Cẩm Xuyên ra Bắc Hà Tĩnh đều an toàn, ngư dân Thạch Kim đã bắt đầu quay trở lại vì sản phẩm bắt đầu tiêu thụ được. Tuy nhiên, số lượng tàu ra khơi chưa nhiều như trước. Bây giờ, tỉnh có chỉ đạo thu mua hải sản cho bà con, chúng tôi phấn khởi lắm. Xã sẽ phối hợp thực hiện tốt các vấn đề liên quan, đặc biệt là chỉ đạo các HTX, các kho cấp đông thu mua sản phẩm cho bà con để bà con tiếp tục ra khơi, ổn định cuộc sống”.

dong hanh tieu thu hai san cho ngu dan

Cán bộ chuyên môn lấy mẫu kiểm tra VSATTP

Biết trung ương, tỉnh chỉ đạo thu mua hết toàn bộ hải sản đảm bải chất lượng cho ngư dân, chủ tàu HT-90169 Nguyễn Viết Lĩnh phấn khởi: “Chúng tôi rất vui trước sự đồng hành của Nhà nước với ngư dân trong việc tiêu thụ sản phẩm này. Đây là động lực để ngư dân tiếp tục ra khơi, bám biển”.

Với tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng ngư dân, bà Phạm Thị Nhơn - Giám đốc HTX Thủy sản Thiên Phú (Thạch Kim), cho biết: “Tôi có hệ thống kho lạnh có sức chứa 700 tấn hải sản sản. Tôi sẽ đồng hành với chính quyền, chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân và sẽ cố gắng thu mua hết cho bà con ngư dân”.

“Từ hơn một tuần nay tôi đã thu mua đều đặn mỗi ngày trung bình 5 tạ mực cho bà con ngư dân. Tôi có 2 kho cấp, tổng năng lực 200 tấn nhưng hiện nay đã đầy 1 kho. Kho 100 tấn còn lại, tôi đang sẵn sàng để tiếp tục thu mua. Sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng là yên tâm, không lo gì”, bà Trần Thị Tứ - chủ cơ sở cấp đông Toàn Tứ (Thạch Kim) chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast