Được làm thủ tục hải quan tại trụ sở cục hải quan

Hiện nay, việc tiếp nhận, đăng kí và kiểm tra hồ sơ hải quan đang được thực hiện tại các chi cục hải quan, tuy nhiên, theo quy định của Luật Hải quan có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, hoạt động này được thực hiện cả ở trụ sở các Cục Hải quan.

Được làm thủ tục hải quan tại trụ sở cục hải quan ảnh 1

Ngành Hải quan đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để tạo thuận lợi cho DN trong thực hiện thủ tục hải quan. Ảnh: T.Bình.

Theo Tổng cục Hải quan, khoản 2 Điều 22 Luật Hải quan năm 2014 quy định “Địa điểm tiếp nhận, đăng kí và kiểm tra hồ sơ hải quan là trụ sở Cục Hải quan, trụ sở chi cục hải quan”.

Nhiều DN chia sẻ, quy định mới này giúp DN thuận tiện hơn nữa trong thực hiện thủ tục hải quan, bởi thực tế có không ít trường hợp trụ sở DN ở gần trụ sở các Cục Hải quan nhưng lại cách xa trụ sở các chi cục, các điểm làm thủ tục hải quan, khi có yêu cầu phải đến trụ sở cơ quan Hải quan việc di chuyển mất nhiều thời gian.

Hơn nữa, hiện nay việc khai báo, đăng kí tờ khai hải quan và nhận kết quả phân luồng đã được thực hiện tự động, trực tuyến qua Hệ thống VNACCS/VCIS, do đó, việc mở rộng địa điểm để DN đến giao dịch với cơ quan Hải quan trường hợp phải kiểm tra hồ sơ hải quan là bước tiến trong tạo thuận lợi cho DN trong thực hiện thủ tục hải quan.

Hiện nay, cả nước có 34 Cục Hải quan địa phương. Trong đó có Cục quản lí ở địa bàn hành chính một tỉnh, thành phố, một số Cục quản lí hoạt động hải quan ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Ví dụ, Cục Hải quan TP.HCM chỉ quản lí hoạt động hải quan tại địa bàn TP.HCM, nhưng Cục Hải quan Hải Phòng, ngoài địa bàn TP.Hải Phòng quản lí thêm địa bàn ở Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình.

Theo Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast