Giá gas tăng “chóng mặt”, thêm gánh nặng cho người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với việc giá gas tăng thêm 17.000 đồng/bình 12 kg đã khiến không ít người sử dụng gas ở Hà Tĩnh phải “đau đầu”, các cơ sở kinh doanh gas giảm sức bán.

Đây là tháng thứ 9 trong năm 2021, giá gas có sự biến đổi theo hướng tăng liên tiếp.

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng đã tăng thêm 17.000 đồng/bình 12 kg. Các loại bình gas 6 kg, 45 kg, 50 kg cũng tăng thêm lần lượt 8.500 đồng, 64.000 đồng và 71.000 đồng/bình. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh, giá gas đã tăng tổng cộng gần 170.000 đồng/bình 12 kg; 85.000 đồng, gần 640.000 đồng và hơn 710.000 đồng lần lượt cho các loại bình gas 6 kg, 45 kg và 50 kg.

Giá gas tăng “chóng mặt”, thêm gánh nặng cho người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh ở Hà Tĩnh

Bình quân mỗi tháng, quán Phở gà Hùng Bảo (TP Hà Tĩnh) sử dụng hết 10 bình gas loại 12 kg.

Giá gas tăng liên tiếp đã khiến cho công việc kinh doanh của anh Phan Đăng Hùng – chủ quán Phở gà Hùng Bảo (đường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) gặp không ít khó khăn. Anh Hùng cho biết: “Giá gas tăng là thêm một áp lực đối với công việc bán hàng ăn của tôi. 1 tháng chúng tôi sử dụng hết 10 bình gas 12 kg, nay giá tăng đã khiến cho cửa hàng phải chi thêm gần 1,7 triệu đồng để mua gas”.

“Thêm vào đó, giá rau và các chi phí khác tăng đã khiến tôi phải tính toán tiết kiệm hơn bởi không dám tăng giá bán hàng vì sợ mất khách. Để “thắt lưng buộc bụng” trong trường hợp giá gas có thể tiếp tục tăng, quán đã chuyển sang dùng nồi điện, chỉ dùng bếp gas vào việc làm nóng nhanh các món ăn để tiết kiệm chi phí” – anh Hùng nói thêm.

Giá gas tăng “chóng mặt”, thêm gánh nặng cho người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh ở Hà Tĩnh

Chị Võ Thị Trâm – chủ quán Bánh mướt Cây Xoài (đường Hà Huy Tập) đang tính đến phương án sử dụng bếp điện để tiết kiệm chi phí.

Cũng rơi vào tình trạng “đau đầu” do giá gas tăng, chị Võ Thị Trâm – chủ quán Bánh mướt Cây Xoài (đường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho nguồn thu của quán giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nay giá gas lại tăng nhanh làm tôi phải dè dặt hơn trong việc sử dụng. Nếu tình trạng giá gas vẫn ở mức cao như vậy, tôi đang tính đến phương án sử dụng bếp điện để tiết kiệm chi phí”.

Trong khi đó, chị Phương Thảo (nhân viên bán hàng đang thuê trọ tại TP Hà Tĩnh) cho biết, chị đang tính đến phương án sử dụng bếp từ thay bếp gas. Theo chị Thảo, khi sử dụng bếp từ giúp chị tiết kiệm được thêm một phần chi phí trong bối cảnh giá gas tăng cao như hiện nay. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư mới bếp từ lại là 1 trở ngại lớn với những người đang phải thuê phòng trọ như chị.

Giá gas tăng “chóng mặt”, thêm gánh nặng cho người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh ở Hà Tĩnh

Việc giá gas tăng cao đã khiến những cơ sở kinh doanh gas tại Hà Tĩnh cũng bị ảnh hưởng khi lượng người mua có chiều hướng giảm dần.

Không chỉ người tiêu dùng gặp khó khi giá gas tăng mà các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn Hà Tĩnh cũng chịu cảnh giảm doanh thu.

Bà Trịnh Thị Hoa - chủ cửa hàng kinh doanh gas Tâm Hoa (đường Hà Huy Tập) cho hay: “Cửa hàng bán 2 loại gas là Totalgaz và PetroVietnam Gas, nhưng thời gian gần đây, lượng khách hàng mua gas có chiều hướng giảm sút. Người tiêu dùng đang tìm cách tiết kiệm chi phí cho nhiên liệu gas, xoay sang dùng điện, than tổ ong để đun nấu.”

Giá gas tăng “chóng mặt”, thêm gánh nặng cho người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh ở Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Phi Bách - Trưởng Trung tâm kinh doanh tổng hợp TP Hà Tĩnh đang vận chuyển gas để giao cho khách hàng.

Còn theo anh Nguyễn Phi Bách - Trưởng Trung tâm kinh doanh tổng hợp TP Hà Tĩnh (trực thuộc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh), sở dĩ giá gas “leo thang” là do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, khiến sản lượng khai thác khí trên thế giới chỉ đạt 70% so với trước nên nguồn cung khan hiếm. Điều này đã khiến cho giá gas thế giới tăng mạnh. Trong khi thực tế là 60% sản lượng gas trong nước bị chi phối và ảnh hưởng bởi giá gas thế giới.

Giá gas tăng “chóng mặt”, thêm gánh nặng cho người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh ở Hà Tĩnh

Việc phải chi gần 480.000 đồng cho một bình gas 12 kg đã khiến nhiều người dân cảm thấy “xót” khi giá gas liên tục tăng cao.

Anh Bách cũng cho biết thêm: “Hiện nay, giá gas Petrolimex đã tăng lên 474.000 đồng mỗi bình dân dụng 12 kg. Thời điểm trước, lượng bình gas dân dụng bán ra của chúng tôi đạt xấp xỉ 30 bình/ngày. Từ khi giá gas tăng mạnh đã khiến cửa hàng giảm số lượng bán ra từ 3 - 4 bình/ngày. Nếu thời gian tới, giá gas vẫn chưa “hạ nhiệt” sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast