Giá thép “leo thang”, khách hàng "chóng mặt"!

(Baohatinh.vn) - Giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cùng những tác động từ Trung Quốc – thị trường sản xuất thép lớn nhất thế giới đã khiến giá thép xây dựng trong nước tăng cao. Theo ghi nhận, giá thép “leo thang” đã ảnh hưởng khá lớn tới người tiêu dùng trên địa bàn Hà Tĩnh.

gia thep leo thang khach hang chong mat

Giá thép “leo thang” có thể khiến các công trình trên địa bàn Hà Tĩnh bị đội chi phí.

Khởi công xây nhà vào thời điểm cuối năm 2017, ra tết, anh Bùi Văn Trường (phường Thạch Linh - TP Hà Tĩnh) “tá hỏa” khi giá thép bất ngờ tăng cao. Anh Trường cho hay: “Sau tết Nguyên đán, giá thép tăng mạnh đã ảnh hưởng đến hạch toán xây dựng của gia đình tôi. Nếu như ngày 12/12/2017, thép phi 06 KSVC được bán ra với giá 14.000 đồng/kg thì nay đã lên 15.600 đồng/kg; thép phi 16 Tisco có giá 245.000 đồng/cây thì nay đã là 277.000 đồng/cây (tăng tới 32.000 đồng/cây)…”.

Tương tự, công trình nhà ở của anh Lê Văn Khôi (TP. Hà Tĩnh) cũng đang phải đội chi phí lên mà nguyên nhân là do thép tăng giá đột biến. “Nếu như nhà tôi xây vào thời điểm trước tết thì sẽ rẻ hơn bây giờ tầm 20 triệu đồng” – anh Khôi nhẩm tính.

Theo Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải, từ tết Nguyên đán Mậu Tuất lại nay, thép đã 4 lần tăng giá . Theo đó, đối với thép Tisco hiện có giá như sau: Phi 06 - 08 là 15.600/kg, phi 09 là 83.500 đồng/cây, phi 16 là 277.000 đồng/cây, phi 18 là 355.000 đồng/cây… Đối với thép liên doanh thì phi 10 có giá 94.500 đồng/cây, phi 16 là 257.000 đồng/cây, phi 18 là 333.000 đồng/cây… Được biết, trước nhu cầu xây dựng tăng cao sau tết, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng tại tất cả các kho. Từ đó, đơn vị có thể cung cấp cho khách hàng khi có yêu cầu trong thời gian nhanh nhất.

Thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thép “leo thang” liên tục sau tết là do nhu cầu thép Trung Quốc (hiện đang là nước sản xuất thép lớn nhất thế giới) tăng trong khi nước này lại đang cắt giảm sản lượng. Điều này dẫn đến giá thép Trung Quốc tăng và ảnh hưởng nhiều tới giá thép trên thế giới.

Ngoài ra, ngành thép Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu. Do giá nguyên liệu thế giới tăng dẫn đến các nhà sản xuất thép trong nước cũng phải tăng giá bán sản phẩm. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trong nước thời điểm này đang có xu hướng “ấm” dần lên với nhiều dự án, công trình được triển khai xây dựng, nhất là nhà ở dân cư. Đây cũng chính là yếu tố tác động tới giá thép sau tết Nguyên đán.

Theo ghi nhận, giá thép xây dựng liên tục “leo thang” như hiện nay đã khiến nhiều người tiêu dùng trên địa bàn Hà Tĩnh tỏ ra lo ngại. Còn một số đại lý phân phối đã lường trước được tình hình, tranh thủ thời cơ để lấy hàng lúc giá rẻ. Đồng thời, tư vấn cho những khách hàng đang có nhu cầu đặt cọc tiền trước để được giữ hàng.

“Theo dự báo của giới chuyên môn, thời gian tới, giá thép trong nước có thể vẫn chưa thể “hạ nhiệt” mà sẽ tiếp tục tăng cao. Do vậy, các nhà thầu hay chủ đầu tư có nhu cầu mua số lượng thép lớn cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng để có thể chủ động được nguồn hàng cũng như tiết giảm được chi phí xây dựng” – một số chủ đại lý phân phối thép trên địa bàn Hà Tĩnh cho hay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast