Giá vàng hôm nay 18/4: Tăng bất chấp, giới chuyên gia đưa ra dự báo

Giá vàng thế giới hôm nay 18/4 bật tăng sau kỳ nghỉ dài. Kim loại quý tuần tới vẫn được dự báo tăng, tuy nhiên số chuyên gia đặt niềm tin vào vàng có dấu hiệu giảm xuống.

Giá vàng hôm nay 18/4: Tăng bất chấp, giới chuyên gia đưa ra dự báo

Ảnh minh họa: Phan Anh

Giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch ngày 18.4 được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào 69,30 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,90 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI là 600.000 đồng/lượng.

So với mở cửa phiên giao dịch trước (17.4), giá vàng tại DOJI cùng tăng 300.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Trong khi đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết, giá vàng mua vào 69,35 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,95 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 600.000 đồng/lượng.

So với mở cửa phiên giao dịch trước (17.4), giá vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC điều chỉnh tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 18/4: Tăng bất chấp, giới chuyên gia đưa ra dự báo

Diễn biến giá vàng thế giới (Kitco).

Giá vàng thế giới mở cửa phiên giao dịch tuần niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.986,1 USD/oz, tăng gần 12 USD/oz so với mở cửa phiên giao dịch trước (17.4).

Giá vàng thế giới tuy tăng nhưng thực tế đang trong trạng thái bị bán mạnh từ phiên cuối tuần trước trong khi lượng mua khá khiêm tốn. Lý do là vì thị trường đang bị ảnh hưởng bởi những đồn đoán về động thái tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Canada đã nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên 1% vào ngày 13.4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 14.4 cũng cho biết dự kiến sẽ kết thúc hoạt động mua tài sản ròng theo chương trình Mua tài sản vào quý 3 năm nay.

Trong khi đó, gần đây Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều thể hiện quan điểm cứng rắn đối với việc kiềm chế lạm phát đang ở mức cao nhất 40 năm tại Mỹ bằng cách tăng lãi suất cơ bản.

Nhận định về giá vàng tuần này, số chuyên gia đặt niềm tin vào kim loại quý dù vẫn chiếm đa số nhưng có dấu hiệu giảm xuống. Theo kết quả khảo sát của Phố Wall, giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần tới, với 46% dự đoán giá vàng sẽ cao hơn, 31% dự báo giảm giá, 23% còn lại cho ý kiến trung lập.

Trong khi đó kết quả của khảo sát trực tuyến trên Main Street với 1.254 nhà đầu tư cho thấy, 72% cho rằng giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới, 16% ước tính giảm và 12% trung lập. Đây là tuần ghi nhận số nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát cao nhất kể từ ngày 19.11.2021.

Theo nhiều chuyên gia giá vàng trong ngắn hạn sẽ chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi căng thẳng địa chính trị thế giới và yếu tố lãi suất, lạm phát.

Chuyên gia Adam Button của Forexlive.com, thị trường ngày càng tin vào một đợt tăng giá hàng hóa dài hạn cùng với sự suy yếu của tất cả các loại tiền tệ chính. Nếu vàng có thể vượt qua mức 2.000 USD/oz thì đỉnh kép sẽ bị phá vỡ và động lực tăng sẽ còn lớn hơn.

Các nhà phân tích tại Công ty nghiên cứu thị trường Sevens Report Research nhận định trong thời gian sắp tới, triển vọng của giá vàng vẫn lạc quan và có thể vượt ngưỡng đỉnh 2.054 USD/oz đã thiết lập trong năm 2022.

Theo Laodong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast