Giá vàng sáng nay: Nín thở chờ "tương lai" của Chính phủ Mỹ

Giá vàng thế giới biến động trái chiều khi bước vào tuần giao dịch mới với vàng giao ngay tăng nhẹ, còn vàng kỳ hạn lại giảm, trong bối cảnh các nhà đầu tư đang nín thở chờ kết quả cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện quyết định việc Chính phủ Mỹ có tiếp tục đóng cửa hay không. Giá vàng SJC cũng chỉ giảm rất nhẹ trong sáng nay.

gia vang sang nay nin tho cho tuong lai cua chinh phu my

Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa ngừng hoạt động từ 0h00 ngày thứ Bảy 19/1 do Quốc hội nước này không thông qua được dự luật chi tiêu ngắn hạn để tài trợ kinh phí cho hoạt động của Chính phủ do lưỡng đảng tại Mỹ vẫn bất đồng về vấn đề nhập cư.

Đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ không đàm phán về nhập cư cho đến khi chính phủ mở cửa trở lại. “Tổng thống sẽ không đàm phán về cải cách nhập cư cho tới khi đảng Dân chủ ngừng chơi trò chơi và mở cửa lại chính phủ”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói. Trong khi đó, các đảng viên đảng Dân chủ lại đang tìm cách bảo đảm sự bảo vệ pháp lý vĩnh viễn cho 700.000 trẻ em không có giấy tờ như là một điều kiện cho ngân quỹ mới của chính phủ.

Theo Reuters cuộc thảo luận giữa một nhóm thượng nghị sĩ của lưỡng đảng hôm Chủ Nhật đã tiến tới một thỏa hiệp để mở cửa trở lại Chính phủ vào thứ Hai để đổi lại lời hứa của đa số đảng viên đảng Cộng hòa sẽ giải quyết vấn đề nhập cư của đảng Dân chủ trong những tuần tới.

Thượng viện Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện cho biết, Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ ​​bỏ phiếu vào lúc 1 giờ sáng EST ngày thứ Hai về dự luật mở rộng ngân quỹ của chính phủ liên bang cho đến ngày 8/2.

Vì lẽ đó các thị trường đều nín thở chờ kết quả của cuộc bỏ phiếu này. Đồng USD chỉ biến động nhẹ; trong khi giá vàng thế giới biến động trái chiều. Cụ thể giá vàng giao ngay tăng nhẹ khoảng 1 USD/oz lên 1.331,5 USD/oz; còn giá vàng kỳ hạn lại giảm về còn 1.331,7 USD/oz. Điều đó đã phần nào cho thấy sự lưỡng lự của các nhà đầu tư.

gia vang sang nay nin tho cho tuong lai cua chinh phu my

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI trong 7 ngày qua

Giá vàng SJC trong nước cũng tiếp tục giảm nhẹ trong sáng nay và hiện vẫn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 320.000 đồng/lượng.

Theo đó, sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chỉ giảm nhẹ cả giá mua và bán vàng SJC 10.000 đồng/lượng xuống 36,64 – 36,84 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI cũng giảm giá bán ra vàng SJC 50.000 đồng/lượng xuống 36,80 triệu đồng/lượng dù vẫn giữ nguyên giá mua vào là 36,72 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay được niêm yết ở mức 36,46 – 36,91 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ ở mức 36,46 – 36,86 triệu đồng/lượng. Điều đó có nghĩa hiện giá bán ra vàng SJC còn thấp hơn khá nhiều so với thương hiệu vàng Rồng Thăng Long.

Theo các nhà phân tích, mặc dù vẫn còn bất đồng khá lớn, song nhiều khả năng lưỡng viện Mỹ sẽ “cứu” Chính phủ nước này thoát cảnh đóng cửa ngay khi bắt đầu tuần làm việc mới. Bởi hơn ai hết, họ biết rất rõ những thiệt hại đối với nước Mỹ khi Chính phủ phải đóng cửa. Theo một ước tính, kinh tế Mỹ có thể bị thiệt hại tới 6,5 tỷ USD nếu Chính phủ đóng cửa 1 tuần.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn phải chờ kết quả cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện. Hơn nữa, ngay cả khi dự luật chi tiêu ngắn hạn được Thượng viện thông qua, nó cũng chỉ giúp cho Chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 8/2. Trong khi nếu những bất đồng của lưỡng đảng về chi tiêu ngân sách không sớm được giải quyết, rất có thể Chính phủ Mỹ lại phải đứng trước viễn cảnh: đóng cửa.

Vì lẽ đó, rất có thể đồng USD sẽ chịu nhiều sức ép, còn vàng nhận được sự hậu thuẫn lớn.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast