Giá vàng tuần qua: Tăng mạnh và kỳ vọng sẽ tăng tiếp

Giá vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức tăng khá mạnh nhờ căng thẳng Bắc Triều Tiên bùng phát và thị trường giảm kỳ vọng vào lần tăng lãi suất thứ 3 của Fed. Chính những yếu tố này được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng đỡ giá vàng trong tuần tới.

gia vang tuan qua tang manh va ky vong se tang tiep

Nhìn lại diễn biến giá vàng tuần qua, nếu như trong phiên đầu tuần, giá vàng tăng nhẹ do thị trường thất vọng khi Chủ tịch Fed Janet Yellen không hề đề cập đến lộ trình tăng lãi suất của Fed tại Hội nghị Jackson Hole; thì phiên sau đó, giá vàng đã bứt tốc khá nhanh do căng thẳng toàn cầu leo thang sau vụ Bắc Triều Tiên bắn một quả tên lửa bay qua lãnh thổ phía Bắc Nhật Bản.

Giá vàng quay đầu điều chỉnh nhẹ trong phiên sau đó khi lo ngại căng thẳng Bắc Triều Tiên dịu bớt và các dữ liệu kinh tế được công bố cho thấy kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà phục hồi vững chắc.

Tuy nhiên, giá vàng lại bật tăng mạnh trong 2 phiên cuối tuần sau khi những số liệu không mấy khả quan về chi tiêu tiêu dùng, lạm phát và tăng trưởng tiền lương tại Mỹ được công bố khiến thị trường giảm mạnh kỳ vọng vào lần tăng lãi suất thứ 3 của Fed trong năm nay.

Đóng cửa tuần qua, giá vàng kỳ hạn tháng 12 dừng ở 1.330,4 USD/oz, tăng 32,5 USD/oz, tương đương tăng 2,5% so với tuần trước đó. Giá vàng giao ngay cũng đóng cửa ở 1.324,4 USD/oz, tăng 33,6 USD/oz trong tuần. Đây là mức giá cao nhất của kim loại quý này kể từ tháng 11/2016.

gia vang tuan qua tang manh va ky vong se tang tiep

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI trong 7 ngày qua

Trong khi đó, thị trường vàng trong nước đang trong kỳ nghỉ lễ Độc lập nên không có nhiều DN đưa ra biểu giá giao dịch mới trong những ngày cuối tuần. Mặc dù vậy, tính chung tuần qua giá vàng SJC trong nước cũng tăng thêm 200.000 đồng/lượng. Do tăng chậm hơn nên hiện giá vàng SJC trong nước chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 300.000 đồng/lượng.

Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đóng cửa tuần giao dịch vừa qua với mức giá mua bán vàng SJC là 36,45 – 36,65 triệu đồng/lượng. Mức giá này tại Tập đoàn DOJI là 36,58 – 36,66 triệu đồng/lượng.

Đóng cửa tuần qua, giá vàng PNJ-DAB dừng ở mức 36,05 – 36,50 triệu đồng/lượng. Trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu sáng nay lại giảm nhẹ giá vàng miếng Rồng Thăng Long xuống còn 35,92 – 36,37 triệu đồng/lượng.

Những dữ liệu kinh tế không mấy khả quan tại Mỹ, đặc biệt là Bảng lương phi nông nghiệp tháng 8, cộng thêm điểm nóng Bắc Triều Tiên vẫn đang âm ỉ chờ dịp bùng phát được phần đồng các nhà đầu tư và cả giới chuyên gia kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng tuần tới.

gia vang tuan qua tang manh va ky vong se tang tiep

Theo cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News, trong số 1.196 độc giả tham gia bình chọn về xu hướng giá vàng tuần tới, có 694 người (58%) kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục tăng, trong khi chỉ có 368 độc giả (31%) lựa chọn vàng sẽ giảm và 134 người (11%) dự đoán vàng đi ngang.

Cuộc khảo sát của Kitco với 16 chuyên gia thị trường cũng cho thấy, có 9 chuyên gia (56%) nhận định vàng sẽ tiếp tục tăng, trong khi chỉ có 3 ý kiến (19%) dự báo vàng giảm và 4 ý kiến (25%) trung lập.

Bob Haberkorn - nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết, giá vàng vẫn có xu hướng tăng mà một trong những lý do là kim loại quý này đã vượt qua và trụ vững trên ngưỡng cản 1.300 USD/oz. Theo vị chuyên gia này, Báo cáo việc làm đã làm giảm khả năng tăng lãi suất ở Mỹ. Trong khi đó, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên vẫn đang sôi sục, sẽ nâng đỡ cho giá vàng.

George Gero - Giám đốc điều hành của RBC Wealth Management cũng bình luận rằng báo cáo việc làm của Mỹ sẽ có lợi cho vàng. “Đây là những con số giúp vàng tiếp tục thu hút người mua để thay thế các vị trí đã bán trước đây”, ông nói. Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco cũng cho biết, các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng tiếp tục tăng giá của vàng. Tuy nhiên, không ít chuyên gia như Adrian Day - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management vẫn cảnh báo về khả năng điều chỉnh của vàng vào tuần tới, mặc dù theo ông “nó sẽ không sâu hoặc lâu dài”.

“Nó đã tăng khá mạnh và một sự điều chỉnh là có thể. Nhưng về cơ bản chúng tôi vẫn rất lạc quan; (chính sách) tiền tệ vẫn dễ dãi và Fed đang trở nên thận trọng một lần nữa. Trong khi những căng thẳng về địa chính trị vẫn ở mức cao, đồng USD suy yếu và vàng vẫn dưới mức sở hữu tiềm năng, do đó bất kỳ lệnh bán ra nào cũng sẽ được mua với giá mới”, ông nói.

Sean Lusk - Giám đốc thương mại bảo hiểm rủi ro Walsh Trading cũng cho biết vàng được “mua quá ít về mặt kỹ thuật”. Ông nhận thấy giá vàng có thể tăng lên mức 1.340 USD/oz, nhưng cũng có một số nhà giao dịch chốt lời trong những thời điểm giá tăng, đặc biệt nếu căng thẳng địa chính trị không tiếp tục leo thang.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast