Giá xăng có thể lên 31.000 đồng một lít

Giá thế giới đạt mức cao nhất 2 tháng qua nên các doanh nghiệp đầu mối dự báo giá xăng ngày mai có thể lên 31.000 đồng một lít.

Theo quy định, kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo là vào ngày mai (1/6).

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 26/5 với RON 92 là 139,75 USD một thùng, còn RON 95 là 147,93 USD một thùng, tăng so với chu kỳ trước.

Giá xăng có thể lên 31.000 đồng một lít

Nhân viên điều chỉnh giá tại cây xăng trên Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (TP HCM) ngày 23/5. Ảnh: Quỳnh Trần

Chia sẻ với VnExpress , lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM cho rằng, tuần qua giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng tăng. Tính chung cả tuần, giá dầu thô Brent đã tăng tới 6%, chạm mức cao nhất 2 tháng qua và giá dầu thô WTI tăng 1,5%. Do đó, kỳ điều hành này giá xăng và dầu sẽ điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp.

“Nếu không sử dụng và trích thêm Quỹ bình ổn, xăng có thể tăng trong khoảng 200-700 đồng một lít, còn dầu tăng khoảng 400 đồng”, lãnh đạo đầu mối TP HCM nói.

Vị này cho rằng, giá dầu thế giới vẫn tiếp tục leo thang nên kỳ điều hành tới, nếu nhà điều hành trích Quỹ thì giá sản phẩm này vẫn tăng nhưng trong khoảng 300-400 đồng một lít.

Đồng quan điểm, lãnh đạo doanh đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho biết, so với 10 ngày trước, giá bán lẻ của các loại xăng trong nước đang thấp hơn giá bán xăng thành phẩm trên thị trường Singapore. Do đó, kỳ này nhà điều hành sẽ để giá xăng cán mốc trên 31.000 đồng.

Tại thị trường thế giới, theo Oilprice , giá dầu tăng mạnh một phần bởi tồn kho xăng và dầu của Mỹ tiếp tục giảm. Dự đoán sẽ có một đợt tăng giá khác vào mùa hè năm nay và giá dầu có thể chạm mức 140 USD một thùng.

Về phía EU, đến nay, gói trừng phạt thứ sáu (cấm vận của EU với dầu mỏ Nga) vẫn chưa được thông qua bởi Hungary phủ quyết. Nước này cho rằng lệnh cấm vận dầu Nga, một phần của gói trừng phạt thứ sáu, sẽ là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Hungary vì họ không thể dễ dàng lấy dầu từ nơi khác. Hungary - quốc gia phụ thuộc lớn vào dầu Nga - cho biết cần 5 năm và 5 tỷ USD để nâng cấp hệ thống các nhà máy lọc dầu của mình. Slovakia và Cộng hòa Czech cũng bày tỏ quan ngại tương tự.

Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) cho rằng vẫn giữ nguyên tăng mục tiêu sản lượng của tháng 7 lên 432.000 thùng một ngày. Họ không thể nâng sản lượng bất chấp lời kêu gọi tăng thêm từ phương Tây để “hạ nhiệt” giá dầu.

Trong kỳ điều hành 23/5, liên bộ Công Thương - Tài chính tăng giá xăng và giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng E5RON 92 lên mức 29.630 đồng một lít, RON 95 30.650 đồng một lít. Còn dầu diesel giảm 1.100 đồng một lít, giá bán là 25.550 đồng một lít; dầu DO giảm 970 đồng một lít, giá bán là 20.590 đồng một lít.

Theo Thi Hà/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast