Giảm sâu hồi mạnh, cổ phiếu chứng khoán tăng “bốc đầu”

Khá nhiều cổ phiếu đầu cơ nhỏ đã được “giải cứu” hôm nay khi số lượng mã giảm sàn ở HoSE chỉ bằng một nửa hôm qua. Những cổ phiếu bình thường đã bị ảnh hưởng từ đợt bán tháo đầu cơ dĩ nhiên cũng phục hồi mạnh. Lý do duy nhất khiến điểm số tăng ít là do vẫn có hiện tượng bù trừ giữa các mã trụ.

Giảm sâu hồi mạnh, cổ phiếu chứng khoán tăng “bốc đầu”

Nhiều cổ phiếu đã quay đầu tăng giá mạnh hôm nay, trong đó nổi bật là các mã chứng khoán.

Hôm qua hai sàn niêm yết có 149 cổ phiếu giảm tới giá sàn, đại đa số là mất thanh khoản. Hôm nay số giảm sàn co lại còn 72 mã. Trong đó HoSE còn 48 mã. Đây là kết quả khá tích cực vì dù chưa thể mong chờ làn sóng bán tháo kết thúc, nhưng việc thu hẹp dần lại ở một vài nhóm cổ phiếu cũng có nghĩa là số còn lại đang tích cực dần.

Thực ra ngay cả trong đợt bán tháo này, không phải mã nào cũng bị thổi giá quá lố trong tương quan với kết quả hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên cung cầu thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ cổ phiếu này, dù là yếu tố cơ bản tốt hay không tốt. Khác biệt chính là ở chỗ cổ phiếu có cơ bản tốt càng giảm thì càng tăng tính hấp dẫn và đến lúc nào đó sẽ có cầu bắt đáy.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hôm nay có màn đảo chiều tăng rực rỡ. Trong đó, ART thuộc nhóm cổ phiếu “họ” FLC được “trục vớt” đầu tiên. ART ngay từ 20 phút đầu tiên sau khi mở cửa đã được kéo thẳng lên giá kịch trần. Suốt phiên cổ phiếu này cũng bị xả thêm vài nhịp nữa nhưng đóng cửa chốt được giá trần và có dư mua trần.

Trên cả 3 sàn, có 5 cổ phiếu nhóm chứng khoán tăng kịch trần, ngoài ART là FTS, TVS, VCI và VND. Các cổ phiếu cùng ngành còn lại cũng tăng rất khá như SSI tăng 6,86% chỉ còn cách mức trần có 2 bước giá. HCM tăng 5,69%, MBS tăng 5,36%, SHS tăng 5,33%... Tính chung các sàn, có 9 cổ phiếu tăng từ trên 5% tới sát mức trần; 8 mã tăng từ 3% tới dưới 5%; 10 mã khác tăng trên 1%.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán những phiên vừa qua chịu ảnh hưởng nặng từ hoạt động bán tháo ở cổ phiếu đầu cơ. Dù không có thông tin rõ ràng nào nhưng thị trường đồn thổi nhiều về hoạt động cho vay margin và mắc kẹt, “vỡ kho”, thậm chí là đang giám sát hoạt động cho vay... Các thông tin này không được xác nhận, nhưng giá cổ phiếu nhóm chứng khoán gần như rơi thẳng đứng ngay cả với những công ty lớn hay những cổ phiếu không được đầu cơ nóng. Chẳng hạn SSI từ đầu tháng 1 tới hôm qua giảm tới 20,2%; HCM giảm 19,5%, VND giảm 24,8%, VCI giảm 27,7%...

Hoạt động bắt đáy mạnh và kéo giá tăng ngược cho thấy đã có dòng tiền vào mua. Hiện tượng bắt đáy cũng xuất hiện khá rộng trên thị trường. Bằng chứng là độ rộng HoSE cuối phiên chỉ còn 250 mã tăng/217 mã giảm, trong khi mới hôm qua, số giảm giá nhiều gấp hơn 3 lần số tăng giá.

HoSE cũng chốt phiên với 25 cổ phiếu tăng kịch trần. Ngoài nhóm chứng khoán thì chỉ lác đác vài mã có thanh khoản tốt như C47, TCD, DGC, LHG, GEG, CCL, NTL, PHR...

Dĩ nhiên không phải cổ phiếu nào cũng được “trục vớt” thành công hôm nay. Hai sàn niêm yết vẫn còn 72 mã giảm sàn, trong đó riêng HoSE là 48 mã. Thậm chí 44 mã trong số này vẫn đang mất thanh khoản, tức là không có bên mua và dư bán sàn rất lớn.

Nhóm cổ phiếu FLC ngoài ART, thì vẫn đang giảm sàn như bình thường. FLC dư bán sàn khoảng 45,6 triệu cổ chưa tính lượng ATC, ROS dư bán sàn 60,1 triệu cổ, AMD dư 12,7 triệu cổ, HAI khoảng 10,4 triệu cổ. Các mã đang bị dư bán sàn cực lớn khác có thể kể tới là CII, DRH, NBB, DIG, HAR, FCN, LDG, QCG...

Giảm sâu hồi mạnh, cổ phiếu chứng khoán tăng “bốc đầu”

Vn30-Index vẫn là chỉ số mạnh nhất hôm nay trên HoSE.

Nhóm blue-chips phiên này tiếp tục là trụ cột nâng đỡ thị trường, dù mức biến động giá không lớn. VN30-Index kết phiên tăng 0,37% với 18 mã tăng/10 mã giảm. Các blue-chips ngân hàng chững lại và điều chỉnh giảm hôm nay là một thiệt thòi lớn. Chỉ còn TCB tăng 0,21%, ACB tăng 0,61%, TPB tăng 1,03%, VPB tăng 0,75%. 4 cổ phiếu khiến VN-Index mất điểm nhiều nhất đều là các mã ngân hàng: BID giảm 2,78%, VCB giảm 0,91%, CTG giảm 2,17% và SHB giảm 6,07%.

Cả rổ VN30 có 6 mã giảm trên 1% hôm nay thì ngoài HPG, còn lại là cổ phiếu ngân hàng. May mắn là những trụ như VNM, GAS đứng im, VIC chỉ giảm 0,1%, SAB giảm 0,66%. VN-Index kết phiên tăng 0,27% so với tham chiếu.

Hôm nay thanh khoản đột ngột rất thấp do sự dè chừng của cả người mua lẫn người bán. Tổng hai sàn niêm yết khớp thành công có hơn 17.934 tỷ đồng, thấp kỷ lục kể từ tháng 10 năm ngoái. Đã 14 tuần liên tiếp hai sàn cũng mới chứng kiến mức khớp lệnh dưới ngưỡng 20 ngàn tỷ đồng.

Thanh khoản đột ngột giảm mạnh như vậy là không bình thường vì dòng tiền tuần trước vẫn còn giúp hai sàn khớp trung bình gần 35,6 ngàn tỷ đồng mỗi ngày. Thậm chí hôm đầu tuần này giao dịch cũng trên 33 ngàn tỷ đồng. Thanh khoản thấp có thể là do nhà đầu tư đang hạn chế giao dịch ở giai đoạn gần tết, hoặc đã quá thận trọng sau mức thiệt hại khủng khiếp từ làn sóng đầu cơ đổ vỡ vừa qua.

Theo vneconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast