Hải quan Vũng Áng dồn sức cho mục tiêu thu 5.000 tỷ

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng mới chỉ đạt hơn 758 tỷ đồng, bằng 15,14% chỉ tiêu được giao, đặc biệt, giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Để phấn đấu đạt chỉ tiêu giao 5.003,6 tỷ đồng năm 2016, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng thu.

hai quan vung ang don suc cho muc tieu thu 5 000 ty

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại cảng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giảm thu của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng là do nguồn thu chủ yếu dựa vào việc nhập khẩu máy móc, trang thiết bị của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh (FHS). Trong khi đó, dự án của FHS đã đi vào giai đoạn hoàn thành, số lượng hàng hóa, thiết bị nhập khẩu giảm dẫn tới việc thuế thu từ nguồn này giảm mạnh.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do đi vào hoạt động đã xóa bỏ hàng rào thuế quan và các rào cản phi thuế quan một cách đáng kể đối với các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ. Những nhóm hàng như: động vật sống họ trâu, bò; gia cầm sống thuộc loại vịt, ngan, ngỗng… được xóa bỏ thuế suất cũng khiến nguồn thu giảm đáng kể.

Trước tình hình giảm thu so cùng kỳ, đơn vị đã thành lập tổ chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2016 tại chi cục, tiếp tục duy trì tổ giải quyết vướng mắc nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) chấp hành tốt pháp luật, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân. Để tăng thu ngân sách, chi cục cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, trong đó, tập trung kiểm tra các DN, các mặt hàng trọng điểm có rủi ro cao.

hai quan vung ang don suc cho muc tieu thu 5 000 ty

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng 

hai quan vung ang don suc cho muc tieu thu 5 000 ty

Một trong những giải pháp bền vững được Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đẩy mạnh là cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan, triển khai có hiệu quả Hệ thống VNACCS/VCIS, phối hợp thu thuế qua các ngân hàng thương mại nhằm giảm thời gian thu nộp thuế, thông quan hàng hóa nhanh chóng, kịp thời.

Để nắm bắt tình hình hoạt động, số liệu kim ngạch xuất nhập khẩu của các DN trong năm, nguồn thu tại chi cục, lãnh đạo chi cục đã trực tiếp làm việc với các DN mở tờ khai tại đơn vị. Ngoài ra, chi cục cũng tổ chức các buổi đối thoại với các DN và nhà thầu về việc tạm nhập - tái xuất đối với máy móc, phương tiện tạm nhập thi công công trình của các nhà thầu. Nếu DN có nguyện vọng chuyển mục đích sử dụng thì hướng dẫn DN kê khai nộp thuế theo quy định.

Ngoài việc vận động, thu hút nhiều DN trong và ngoài tỉnh đến làm thủ tục tại đơn vị, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng thực hiện nghiêm các quy định, đúng quy trình thủ tục như công tác kiểm tra thực tế hàng hóa, kiểm tra tính thuế, áp mã, áp giá đúng quy định, thực hiện chống thất thu triệt để, không để cán bộ, công chức vi phạm trong các khâu nghiệp vụ.

Giải pháp là vậy nhưng với kết quả thu khiêm tốn chưa đầy 800 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm thì việc hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2016 đối với Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng là rất khó khăn. Nhiều năm nay, số thu NSNN của chi cục luôn chiếm từ 90% trở lên số thu NSNN của Cục Hải quan Hà Tĩnh. Việc nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đối với ngành hải quan trong những tháng cuối năm sẽ là một nhiệm vụ nặng nề.

Ông Nguyễn Đình Bình - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng nhấn mạnh: “Thu NSNN phụ thuộc nhiều yếu tố. Không dễ để thu ngân sách như dự định. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu. Nhiệm vụ thu ngân sách cần sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các cơ quan quản lý thì mới huy động và phát huy tối đa các nguồn thu hiệu quả”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast