Nhiều hành khách liên tục phản ánh tình trạng giá vé của các hãng hàng không tăng “ngất ngưởng”, giá ghế thường tăng lên bằng hạng thương gia, trong khi đó số chuyến bay giảm mạnh, nhất là chặng bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh rất khó mua.

Hàng không lý giải tình trạng số chuyến bay giảm và giá vé ‘phi mã’

Nhiều hành khách liên tục phản ánh tình trạng giá vé của các hãng hàng không tăng “ngất ngưởng”, giá ghế thường tăng lên bằng hạng thương gia, trong khi đó số chuyến bay giảm mạnh, nhất là chặng bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh rất khó mua.

Tình trạng này khiến người tiêu dùng đặt ra giả thiết, phải chăng các hãng giảm chuyến bay để tăng giá, còn đại diện các hãng hàng không thì luôn khẳng định có kế hoạch từ trước.

Đơn cử, trong ngày 4/10, số lượng chuyến bay của Jetstar Pacific chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, với 6 chuyến bay/ngày, nhưng giá vé lên tới 3,5 triệu đồng/chiều. Ngày 5/10, hãng cũng chỉ có còn 3 chuyến bay. Trước đây, bình quân chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội được Jetstar Pacific khai thác trên 9 chuyến/ngày.

hang khong ly giai tinh trang so chuyen bay giam va gia ve ma

Nhiều chuyến bay giảm, giá vé tăng khiến không ít hành khách bất ngờ.

Vietjet hiện cũng đã giảm khoảng 40% chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội so với tháng 9/2017. Trong khi đó, vé máy bay của Vietnam Airlines trên đường bay này hạng vé phổ thông một chiều cũng ở mức từ 3,3 - 3,6 triệu đồng (tính cả thuế, phí)/vé.

Trao đổi với báo Tin Tức, hầu hết các đại lý bán vé máy bay tại Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 10/2017, các hãng đều đã giảm chuyến bay và tăng giá vé khiến các đại lý rất khó bán, khó giải thích với khách hàng.

"Không ít khách hàng gọi đến đại lý đặt vé, khi nghe báo giá tăng cao đều ngạc nhiên. Thậm chí, giá vé bay giờ đẹp hạng phổ thông còn đắt ngang hạng thương gia…”, đại diện một đại lý cho hay.

Lý giải tình trạng này, đại diện các hãng xác định do hiện nay đã hết mùa cao điểm, nên các hãng đã trả và cắt bớt máy bay thuê, nên phải điều chỉnh giảm các chuyến bay. Còn việc giá vé máy bay tăng nhưng vẫn không vượt giá trần quy định của Cục Hàng không Việt Nam.

Đại diện Vietjet giải thích, mùa cao điểm Vietjet kinh doanh 45 máy bay, hết mùa cao điểm, hãng trả 3 chiếc và cắt bớt 3 chiếc của hãng để cho thuê. Nếu mùa thấp điểm để thừa máy bay thì ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh. Kế hoạch tăng giảm chuyến, giá vé đều có kế hoạch từ đầu năm.

Đại diện Jetstar cũng cho biết giá vé máy bay theo nguyên tắc bán từ rẻ đến cao, chuyến bay hết chỗ giá vé sẽ cao. Cho dù giá có tăng như thế nào, hãng khẳng định vẫn nằm trong khung giá đã đăng ký với cơ quan chức năng.

Còn theo lý giải của đại diện Cục Hàng không Việt Nam, thông thường từ ngày 15/8 - 15/11 hàng năm là mùa thấp điểm, các hãng đều phải chủ động điều chỉnh lịch bay để đưa máy bay đi bảo dưỡng, chuẩn bị phục vụ mùa cao điểm tết.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang rà soát việc giảm các chuyến bay và tăng giá. Bất cứ giá mới của hãng nào tăng cũng phải đăng ký với Cục Hàng không Việt Nam. Các hãng hàng không hiện nay đều có từ 8 - 12 mức giá khác nhau để điều chỉnh kịch sàn. Cục Hàng không Việt Nam sẽ có chỉ đạo các hãng tăng chuyến, đáp ứng yêu cầu hành khách.

Theo Đăng Sơn/Báo Tin Tức



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]