Máy phát điện - “cứu cánh” cho người dân vùng bão

(Baohatinh.vn) - Mặc dù ngành điện đã nỗ lực hết mình nhưng đến sáng 21/9, còn 24 xã/phường các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên và thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với hàng chục nghìn khách hàng vẫn chưa được cấp điện trở lại. Máy phát điện đã trở thành cứu cánh cho hàng trăm gia đình trong việc giải quyết nhu cầu trước mắt.

may phat dien cuu canh cho nguoi dan vung bao

Chia sẻ khó khăn với người dân, nhiều cửa hàng đã có chính sách giảm giá, cho chậm trả tiền

Sống trong cảnh bức bí vì mất điện, mất nước sinh hoạt nhiều ngày sau bão, gia đình ông Nguyễn Quang Huy (xóm 1, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) đã phải đầu tư 15 triệu đồng mua máy phát điện. Nhờ có máy mà gia đình có điện để sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng sau bão, bơm nước sinh hoạt...

Không chỉ phục vụ gia đình, máy phát điện của ông Huy còn là “cứu cánh” cho 4-5 hộ gia đình lân cận. Chị Lê Thị Liên, hàng xóm ông Huy, cho biết: “Dân Kỳ Đồng chủ yếu sử dụng nước giếng khoan nhưng sau bão, mất điện là mất luôn cả nước vì không bơm được. Không có điện đã khổ nhưng không có nước còn khổ hơn. Cũng may gia đình bác Huy có điều kiện mua được máy phát điện rồi bơm nước cho chúng tôi dùng nhờ”.

may phat dien cuu canh cho nguoi dan vung bao

Máy phát điện của ông Huy còn là “cứu cánh” cho 4 – 5 hộ gia đình lân cận.

Tại xã Kỳ Giang – một trong những xã đến thời điểm này chưa có điện, hàng chục người dân đã đầu tư mua máy phát điện. Bên chiếc máy phát còn mới tinh, trị giá gần 20 triệu đồng, ông Phan Văn Hải (thôn Tân Giang, xã Kỳ Giang) cho biết: “Mấy ngày trước tiếc tiền nên không đi mua máy nhưng mất điện lâu quá, bức bí quá nên chiều qua tôi chạy đi. Cũng may chủ cửa hàng hiểu hoàn cảnh nên cho nợ một ít”.

Theo ông Hải, những gia đình không có điều kiện để mua máy phát điện thì đang dùng điện, nước của những nhà có máy. “Tình làng nghĩa xóm nên người có thì giúp người không có, họ chỉ lấy tiền để mua xăng dầu chạy máy thôi. Cứ khoảng 1.000 lít nước chủ máy phát lấy khoảng 30-40 nghìn đồng” – ông Hải nói.

Được biết, toàn huyện Kỳ Anh và hàng chục xã ở Cẩm Xuyên, thị xã Kỳ Anh hiện đang sử dụng nước giếng khoan với hệ thống máy bơm. Vì vậy, sau khi mất điện do bão, hầu hết người dân đều sống trong cảnh thiếu nước. Để giải quyết vấn đề thiếu điện, thiếu nước, hàng trăm gia đình “bấm bụng” đầu tư mua máy phát điện.

Trước nhu cầu khách hàng tăng cao, dịch vụ kinh doanh máy phát điện cũng “sốt” lên từng ngày. Ngay trước "cửa ngõ" vào thị xã Kỳ Anh, 2 đại lý lưu động kinh doanh máy phát điện chuyên dụng được dựng lên sau khi bão đi qua. Đã nhá nhem tối nhưng rất nhiều người dân vẫn “đổ về” cửa hàng.

Anh Phạm Văn Toàn, đại diện Công ty TNHH TM&DV tổng hợp Phú Toàn chia sẻ: “Điểm bán máy phát điện của chúng tôi đặt tại đây đã 4 ngày nay để phục vụ bà con bị ảnh hưởng của bão số 10. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi bán khoảng 30 máy. Để hỗ trợ người dân thì công ty bán máy với giá ưu đãi, giảm vài trăm ngàn đồng/máy và đặc biệt là có cho ký nợ nếu người dân không đủ tiền”.

may phat dien cuu canh cho nguoi dan vung bao

Không có điện khiến nhiều hộ dân phải đi xin nước

Ngoài điểm bán lưu động của công ty Phú Toàn, các cửa hàng kinh doanh đồ điện trên địa bàn huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh cũng nhập về số lượng lớn máy phát điện với đủ loại giá khác nhau. Theo đó, một chiếc máy phát có giá từ 2 – 20 triệu đồng tùy loại. Ngoài máy phát điện, quạt tích điện, đèn tích điện cũng được người dân tìm mua nhiều để phục vụ cho sinh hoạt của gia đình.

Liên quan đến sự cố mất điện sau bão, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết, mặc dù đã tăng cường đến hàng nghìn người nhưng do cột điện đổ gãy, đường dây đứt quá nhiều, điều kiện thi công khó khăn nên để cấp điện trở lại cho 100% khách hàng sẽ đang gặp khó khăn. Vì vậy, máy phát điện vẫn đang là phương án buộc nhiều gia đình bất đắc dĩ phải tính tới.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast