Quyết liệt “cuộc đua” dòng vốn ưu đãi sản xuất

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, kích thích vốn vay tiêu dùng cùng với nhu cầu cho vay thế chấp đang là mục tiêu của các ngân hàng. Theo đó, “cuộc đua” dòng vốn, lãi suất ưu đãi cho các lĩnh vực trực tiếp sản xuất ngày càng quyết liệt, kể cả những “ông lớn” và khối cổ phần.

Đại lý Tú Bộ (đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) chuyên kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, rượu bia, mỹ phẩm, gạo nếp… đã hoạt động trong lĩnh vực này nhiều năm. Trước đây, để có đồng vốn quay vòng hàng hóa, chủ đại lý này phải vất vả lắm mới vay được tiền từ ngân hàng. Vài năm nay, nhờ các chính sách của Nhà nước trong vay vốn phát triển kinh tế nên các ngân hàng “thoáng” hơn trong việc “mở hầu bao” của mình, lãi suất vì thế cũng cạnh tranh hơn. Đặc biệt, từ năm 2016, đại lý được Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Chi nhánh Hà Tĩnh hướng dẫn tham gia chương trình “Lãi suất nhỏ, ước mơ lớn” đã thực sự tiếp lực để những hộ kinh doanh nhỏ như đại lý này có cơ hội phát triển tiềm lực.

quyet liet cuoc dua dong von uu dai san xuat

Được hưởng lãi suất ưu đãi từ chương trình "Lãi suất nhỏ, ước mơ lớn" của VietinBank, đại lý Tú Bộ kinh doanh có hiệu quả hơn trước.

Ông Nguyễn Xuân Bộ - chủ đại lý Tú Bộ cho biết: “Sau khi tìm hiểu thì tôi chuyển toàn bộ vốn vay của mình sang VietinBank, không chỉ vì lãi suất ưu đãi mà ngân hàng luôn tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng được tiếp cận vốn mới hay đảo khế. Tham gia chương trình “Lãi suất nhỏ, ước mơ lớn”, tôi được áp lãi suất 0,6%/tháng trong thời hạn 6 tháng. Thời gian này cũng phù hợp với quay vòng vốn của cửa hàng, vì thế được lợi nhiều đường, vừa có vốn để tập kết hàng, vừa được hưởng lãi suất giá rẻ để tăng hiệu quả kinh tế”.

Chương trình “Lãi suất nhỏ, ước mơ lớn” của VietinBank áp dụng cho cả khách hàng mới và cũ. Cá nhân, doanh nghiệp nhỏ, gia đình sẽ được vay tiền ngân hàng với mức lãi suất 6,8%/năm dành cho những khách hàng vay SXKD và 7,5%/năm dành cho những khách hàng vay tiêu dùng. Đối với khách hàng nhận lương qua thẻ ngân hàng VietinBank được hưởng giảm lãi suất thêm 0,2%/năm. Thời gian ưu đãi là 12 tháng, ngoài ra còn nhiều giải thưởng kèm theo với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.

quyet liet cuoc dua dong von uu dai san xuat

Chương trình “Lãi suất nhỏ, ước mơ lớn” của VietinBank áp dụng cho cả khách hàng mới và cũ.

Đối với Vietcombank, khi ngân hàng tổng “tung” ra lượng vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho vay thế chấp tiêu dùng thì cũng “kích thích” dòng vốn tại địa phương ra thị trường. Với các khung thời hạn để lựa chọn, khách hàng có thể sử dụng vốn từ 3-12 tháng với lãi suất ưu đãi linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực tiêu dùng và SXKD.

Theo lãnh đạo Chi nhánh Vietcombank Hà Tĩnh, khách hàng rất quan tâm đến dòng vốn giá rẻ và đây cũng là kênh quan trọng giúp tăng trưởng tín dụng của nhà băng này ổn định dù là những tháng đầu năm. Tính từ tổng dư nợ, thị phần của nhóm vốn vay cho hộ SXKD, doanh nghiệp nhỏ chiếm khoảng 10%.

Anh V.X.A (TX Kỳ Anh) cho hay: “Năm vừa rồi, tôi chung vốn đầu tư kinh doanh vận tải. Ngân hàng hướng dẫn để được vay vốn với lãi suất thấp đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn khi mới bắt đầu sự nghiệp”.

Ngoài 2 “ông lớn” trên, có thể kể tên nhiều chi nhánh đồng loạt ra mắt hợp đồng tín dụng hay “tung” vốn vào lĩnh này như: ACB, HDBank… Điểm mặt ở khối cổ phần, năm nay, Chi nhánh HDBank Hà Tĩnh có ít nhất 4 chương trình dành cho khu vực sản xuất trực tiếp này. Ông Trần Trọng Thái - Giám đốc chi nhánh cho biết: “Bên cạnh 2 chương trình “Siêu ưu đãi lãi suất vay VNĐ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” và “Cho vay ưu đãi bằng VNĐ lãi suất điều chỉnh hàng tháng dành cho khách hàng doanh nghiệp”, chi nhánh tiếp tục hỗ trợ khách hàng cho doanh nghiệp, HTX vay làm chuồng trại hợp tác với Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam với hạn mức 1.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi; cho vay kinh doanh trong lĩnh vực nước giải khát, rượu với lãi suất từ 5-7,5%/năm”.

Chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng đang được các ngân hàng đồng loạt triển khai thông qua các chương trình riêng nhằm hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp, hộ SXKD trên địa bàn. Và, cuộc cạnh tranh của dòng vốn giá rẻ, lãi suất ưu đãi cho các lĩnh vực trực tiếp sản xuất càng lúc càng quyết liệt, kể cả những “ông lớn” và khối cổ phần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast