Rau xanh tăng giá mạnh sau mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Mưa bão liên tục suốt một tháng qua khiến cho các vựa rau lớn trên địa bàn Hà Tĩnh bị ngập úng và hư hỏng nặng. Nguồn cung bị ảnh hưởng khiến rau xanh những ngày gần đây trở nên khan hiếm và giá cả tăng mạnh.

rau xanh tang gia manh sau mua lu

Nếu không tranh thủ, rất khó để mua được những bó rau ngon những ngày sau mưa bão

Sau cơn bão số 10, hơn 16ha rau màu của bà con nông dân xã Thạch Liên (Thạc Hà) bị cuốn trôi theo bão. Chưa kịp khắc phục thiệt hại thì nhiều ngày sau, áp thấp nhiệt đới kéo theo mưa lớn khiến vựa rau của xã càng trở nên tan hoang.

Ông Nguyễn Sỹ Dần, Chủ tịch UBND xã Thạch Liên chia sẻ: “Sau những đợt mưa lớn thì rau bị lụi hoàn toàn. Đã thế, nắng lên là rau bị chết héo hết. Bây giờ, 25 ha diện tích ngoài đồng hầu như mất trắng, còn lại khoảng 10 ha diện tích trong vườn các hộ dân vẫn còn có thể thu hoạch, nhưng năng suất không cao”.

Không riêng xã Thạch Liên, tại một số địa phương có truyền thống thâm canh rau màu, cây vụ đông cũng lâm vào cảnh tương tự như xã: Tượng Sơn, Thạch Văn, Thạch Đài (Thạch Hà), Cẩm Bình, Cẩm Yên (Cẩm Xuyên)… Nguồn cung ảnh hưởng, kéo theo rau xanh khan hiếm, không đủ cung cấp cho thị trường. Đây chính là nguyên nhân khiến giá các loại rau củ những ngày qua tăng đột biến.

Tại các chợ, điểm bán thực phẩm trên địa bàn TP Hà Tĩnh, từ hơn một tuần nay giá các loại rau củ tăng mạnh, với mức tăng từ 2.000 đồng đến 10.000 đồng tùy loại. Nhiều mặt hàng giá tăng gấp đôi nhưng vẫn “cháy hàng”.

rau xanh tang gia manh sau mua lu

Dự báo trong nhiều ngày tới, rau củ sẽ còn khan hiến

Chị Trương Thị Thắm (xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Rau muống trước đây mỗi bó 4.000 đồng, hôm nay tăng lên 7.000 đồng, nhưng cũng phải tranh thủ đi chợ sớm mới có mua. Nhà đông người nên mỗi tiền rau cũng đã mất gần 100.000 đồng. Rau xanh còn đắt đỏ hơn thịt, cá”.

Theo các tiểu thương, sở dĩ giá rau bị đẩy lên cao trong mấy ngày qua là do các đầu mối cung cấp bị thiệt hại sau mưa bão nên nguồn hàng khan hiếm. Ngoài ra, một số mặt hàng rau củ được nhập từ Đà Lạt, Trung Quốc về như bắp cải, cà chua, cần tây, cà rốt… cũng tăng giá do chi phí vận chuyển bị đẩy lên cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một tiểu thương bán hàng rau ở đường Nguyễn Huy Tự chia sẻ: “Các loại rau xanh, đặc biệt là rau cải, mồng tơi, rau dền, hành lá… giá cả đều tăng gấp đôi nhưng nhiều khi không có mà bán.”

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão số 11 đang hướng thẳng vào các tỉnh miền Trung. Dự báo trong nhiều ngày tới, khu vực Hà Tĩnh có mưa rất to nên sẽ ảnh hưởng lớn đến người trồng rau trên địa bàn. Vì thế, trong nhiều ngày tiếp theo, giá cả rau có thể sẽ còn tăng mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast