Thêm Vietravel Airlines, thị trường hàng không cạnh tranh thế nào?

Nếu không có gì thay đổi, chậm nhất tháng 1/2021, Vietravel Airlines phải “cất cánh” theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thêm Vietravel Airlines, thị trường hàng không cạnh tranh thế nào?

Năm đầu tiên, Vietravel Airlines khai thác 3 tàu bay, tăng dần lên 8 tàu bay vào năm thứ 5

Việc có thêm một “tân binh” sẽ khiến thị trường hàng không thay đổi ra sao?

Còn nhiều việc phải làm

Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines. Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển là cơ sở pháp lý quan trọng để Vietravel Airlines có thể tham gia khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không. Tuy nhiên, để có thể trở thành một hãng hàng không thực sự có khả năng khai thác tàu bay và cung cấp dịch vụ cho công chúng, doanh nghiệp này vẫn cần phải có chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ.

Đáng lưu ý, thời gian để Vietravel Airlines hoàn thiện các thủ tục này không còn nhiều. Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường, theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chậm nhất tháng 1/2021 Vietravel Airlines phải hoàn tất mọi thủ tục để cất cánh nếu không muốn phải “quay trở về vạch xuất phát”, tức là thực hiện lại bước xin phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cần phải nói rằng đây là lần đầu tiên Chính phủ quy định thời hạn triển khai dự án. Nói về điều này, Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định: “Chính phủ chốt thời điểm như vậy là muốn chúng tôi phải nghiêm túc triển khai. Về phía Vietravel Airlines, chúng tôi cũng đang nỗ lực tối đa để có thể cất cánh đầu năm 2021”.

Cũng theo ông Kỳ, song song với quá trình xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong thời gian qua, Vietravel Airlines đang tích cực xây dựng hồ sơ xin cấp AOC. Hiện nay, Vietravel Airlines đã hoàn tất được bước thứ 2 trong 5 bước cấp AOC.

Để có tàu bay khai thác và xin AOC, trước thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Vietravel Airlines đã tìm kiếm và đàm phán thuế tàu bay của các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, VietJet Air và của các đối tác nước ngoài như B737-800 của ATTECH Holding Ltd, A321 của MG, BẠC, Avolon, MSFL...

Do dịch Covid-19 kéo dài nên tàu bay trên thế giới tạm thời dư thừa và việc tìm kiếm thuê tàu bay rất thuận lợi với giá thấp hơn trước đây rất nhiều. Đến thời điểm hiện nay Vietravel Airlines đã hoàn tất đàm phán để ký hợp đồng thuê khô 1 tàu bay A321 Neo và 2 tàu bay A321 Ceo. “Các tàu bay này đã sẵn sàng cho kế hoạch của Vietravel Airlines ngay tại thời điểm này”, ông Kỳ khẳng định.

Thị trường có bị tác động?

Đánh giá về tác động khi tân binh Vietravel Airlines tham gia thị trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Định hướng thị trường khai thác của Vietravel Airlines là các đường bay du lịch kết nối địa phương - địa phương ngoài 2 trung tâm Hà Nội và TP HCM.

“Trong giai đoạn giữa tháng 5 đến thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào giữa tháng 7 vừa qua, định hướng này đã thể hiện sự thành công với các đường bay mới, sản phẩm du lịch mới. Các đường bay này vừa không gặp khó khăn do không kết nối CHK quốc tế Nội Bài/Tân Sơn Nhất, vừa phát động các thị trường du lịch mới, nguồn khách mới của hàng không, tận dụng hiệu quả việc kết nối du lịch là thế mạnh của Công ty mẹ Vietravel đồng thời tránh các thị trường truyền thống của các hãng hàng không hiện tại”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Cũng theo Thứ trưởng, định hướng của Vietravel Airlines không quá phụ thuộc thị trường hàng không quốc tế truyền thống nên khả năng chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 vào giai đoạn đầu tham gia thị trường (dự kiến đầu năm 2021) là không quá lớn.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cũng khẳng định, với quy mô đội tàu bay trong 3 năm đầu là 3 - 6 tàu, đạt 8 tàu vào năm thứ 5, đội tàu bay của Vietravel Airlines chỉ chiếm từ 1,5 - 3% về số lượng trong giai đoạn 2021 - 2023.

Nếu tính theo lượng ghế cung ứng thì tỉ lệ này cũng chỉ chiếm 1 - 2%. Do vậy, về tổng thể, sự góp mặt của Vietravel Airlines tác động không đáng kể đến tình hình khai thác vận chuyển hàng không VN. Hay nói cách khác, tính ổn định của thị trường vẫn được đảm bảo.

Thông tin thêm, Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, Vietravel Airlines dự kiến khai thác vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 sẽ đem lại việc làm và nguồn thu cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bổ trợ chuyên ngành hàng không như TCT Cảng hàng không VN, TCT Quản lý bay Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại mặt đất, xăng dầu, suất ăn, bảo dưỡng tàu bay, đào tạo...

Với một lượng khách du lịch lớn và thương hiệu mạnh trong ngành du lịch lữ hành, Vietravel thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines một mặt vừa để phát triển hệ sinh thái của công ty phù hợp với xu thế mới, mặt khác hoạt động của Vietravel Airlines sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế như giúp ngành hàng không Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế; Giúp ngành du lịch có điều kiện mở các đường bay mới kết nối Việt Nam với thị trường nguồn, tạo ra các tour du lịch mới với dịch vụ trọn gói, có sức cạnh tranh bằng các tuyến bay thẳng, tiết kiệm thời gian, chi phí…

Dự án vận tải hàng không lữ hành (Vietravel Airlines) có số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay. Chủng loại Airbus/ Boeing hoặc tương đương. Tổng vốn đầu tư của Dự án là 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Địa điểm thực hiện dự án tại CHK quốc tế Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo Baogiaothong

Đọc thêm

Nỗi lo hàng giả, làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Nỗi lo hàng giả, làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Vấn nạn hàng giả là câu chuyện không mới nhưng chưa khi nào hết nhức nhối trong xã hội. Các vụ việc sản xuất hàng giả liên tiếp được phát hiện càng khiến người tiêu dùng trong nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng lo lắng.
Vì sao hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc

Vì sao hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc

Dưới làn sóng chuyển đổi số, các ngân hàng đang cắt giảm mạnh nhân sự, có nơi giảm cả nghìn người. Tuy nhiên, vẫn có những nhà băng khẳng định sẽ tiếp tục tuyển dụng nhân sự mới.
Giá xăng giảm sau nghỉ lễ

Giá xăng giảm sau nghỉ lễ

Từ 15h ngày 5/5, giá xăng RON 95 giảm 50 đồng xuống 19.580 đồng/lít. Từ đầu năm 2025, mặt hàng này đã có 9 lần tăng giá và 9 lần giảm giá.
Đặc sản Hà Tĩnh “đắt hàng” sau lễ

Đặc sản Hà Tĩnh “đắt hàng” sau lễ

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các đặc sản Hà Tĩnh như kẹo cu đơ, cà muối, hải sản khô, nước mắm… "đắt hàng" khi được du khách và con em xa quê chọn mua để sử dụng và làm quà biếu.
Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Vàng thế giới nhích tăng

Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Vàng thế giới nhích tăng

Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến biến động giá. Tại Việt Nam, giá vàng lại chứng kiến sự biến động khác nhau giữa các thương hiệu và loại vàng
Giá vàng hôm nay 2/5/2025: Dự báo tăng khi Fed khả năng hạ lãi suất?

Giá vàng hôm nay 2/5/2025: Dự báo tăng khi Fed khả năng hạ lãi suất?

Giá vàng hôm nay 2/5 được niêm yết ở mức 119,3 triệu đồng/lượng mua vào và 121,3 triệu đồng/lượng bán ra. Giữa bối cảnh GDP Mỹ suy giảm và Fed có khả năng hạ lãi suất, chuyên gia dự báo giá vàng thế giới có thể tiếp tục tăng, hướng đến mốc 3.500 USD/ounce.
Hải sản tăng giá vẫn tiêu thụ mạnh

Hải sản tăng giá vẫn tiêu thụ mạnh

Hàng hải sản tươi sống trên thị trường Hà Tĩnh đang được tiêu thụ mạnh. Giá bán mặt hàng này cũng tăng cao so với ngày thường, đặc biệt là các loại hải sản cao cấp.
Giá vàng hôm nay 1/5/2025: Giá vàng thế giới hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay 1/5/2025: Giá vàng thế giới hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay 01/05/2025: Thị trường vàng trong nước đóng cửa bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến hết tuần này. Trong khi đó, vàng thế giới hạ nhiệt sau dữ liệu kinh tế Mỹ yếu, kỳ vọng Fed cắt lãi suất tăng.