Thị trường ô tô đầu năm: Khách hàng chờ giảm giá, sức mua dè dặt

(Baohatinh.vn) - Không còn nhộn nhịp như trước tết, sức mua xe ô tô trên thị trường đang có phần giảm. Dù vậy, nhiều đại lý trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn “khan” xe và giá không hề giảm…

thi truong o to dau nam khach hang cho giam gia suc mua de dat

Việc giá xe chưa ổn định khiến nhiều khách hàng đến các showroom ở Hà Tĩnh chủ yếu để tìm hiểu chứ chưa quyết định mua.

Đại lý ô tô hyundai Hà Tĩnh những ngày đầu tháng 3, lượng khách hàng vào tham quan, mua xe có vẻ thưa thớt. Theo chị Biện Thị Huyền - nhân viên bán hàng thì thời điểm ra tết âm lịch, khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cân nhắc. Nhất là tâm lý chờ đợi giá xe có thể giảm hơn nữa khi ô tô nhập khẩu quay trở lại với thị trường.

“Mặc dù hãng vẫn chưa đưa ra mức giá mới nhưng từ thời điểm ra tết, sức mua đã giảm, trung bình mỗi tháng đại lý bán ra 20 xe. Tuy nhiên, hiện nay, một số dòng xe do nhà cung cấp thiếu linh kiện lắp ráp nên vẫn xảy ra tình trạng “khan hàng” - chị Huyền cho biết thêm.

Tại đại lý hyundai Hà Tĩnh, các dòng xe được niêm yết giá từ tháng 2 và thực hiện đến đầu tháng 3 này. Dòng xe bình dân Grand i10 giữ mức giá từ 315 - 415 triệu đồng; ở phân khúc hạng C như Elantra có mức giá 549 - 659 triệu đồng, Tucson mức cao nhất ở giá 890 triệu đồng và Santafe 1.070 triệu đồng…

Trong khi đó, tại showroom hãng xe Mazda và Kia của Công ty CP Xây lắp và Thương mại ô tô Hoàng Hà (TP Hà Tĩnh) lại khá phong phú các loại xe trưng bày. Đại diện hãng cho hay, khác với thời điểm cận tết, các hãng đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Chỉ có điều, hiện tại, mỗi xe hơi mang hiệu Mazda đã tăng trung bình khoảng 10 triệu đồng/xe, còn Kia dù giữ giá nhưng những ưu đãi về chương trình khuyến mãi đã áp dụng ở cuối thời điểm 2017, đầu 2018 đều cắt giảm.

Biến động lớn nhất đối với thị trường ô tô vào thời điểm cuối quý I/2018 là việc Honda vừa thông quan 2.000 xe nhập khẩu từ “ngôi nhà xuất khẩu” lớn nhất khu vực - Thái Lan, với thuế suất 0% vào đầu tháng 3/2018. Ông Trần Mạnh Tài - Giám đốc kinh doanh ô tô Honda Hà Tĩnh cho biết: “Khoảng tháng 4 - 5/2018, số xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng. Hiện tại, số xe này đã cơ bản được khách hàng đặt cọc để nhận xe, góp phần đưa chỉ số bán hàng của hãng tăng lên. Dự đoán, số lượng xe bán ra năm 2018 sẽ tăng 30% so với năm 2017”.

Thông tin giá mỗi xe ô tô Honda về Việt Nam có thể giảm một vài trăm triệu đồng thực sự hấp dẫn đối với khách hàng có nhu cầu. Gần như ai cũng hào hứng chờ đợi và kỳ vọng mức giá ô tô sẽ “mềm” hơn cả phân khúc nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Một khách hàng ở TP Hà Tĩnh cho biết: Giá các hãng xe vẫn chưa thật ổn định, thế nên tôi cũng chưa vội mua vào thời điểm này. Kể cả một số hãng đã thông quan thì giá bán cho mỗi chiếc xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% vẫn chưa được áp giá cụ thể.

Theo một số thông tin, việc đưa ra giá cuối cùng cho một xe nhập khẩu “lăn bánh” chưa thể đong đếm cụ thể dù đã “thông quan” vì các ràng buộc về thủ tục, thử nghiệm. Vì thế, người tiêu dùng thận trọng. Trong khi việc nhập khẩu của nhiều dòng xe khác chưa thuận lợi, các hãng lắp ráp trong nước không có mức điều chỉnh giá hạ thì tâm lý e ngại “trăm dâu đổ đầu… khách hàng” đang khiến cho thị trường chưa thể sôi động như mong đợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast