Thị trường thiết bị giữ ấm - “Vàng, thau” lẫn lộn

(Baohatinh.vn) - Đợt rét đầu mùa năm nay tuy nhẹ nhưng cũng đủ để khiến thị trường thiết bị giữ ấm khởi động trở lại. Giá cả tuy không đắt hơn năm trước, nhưng hàng kém chất lượng vẫn tồn tại với nhãn mác không thua gì hàng chính hãng, khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

thi truong thiet bi giu am vang thau lan lon

Đối với những thiết bị như quạt sưởi, người tiêu dùng thường lựa chọn hàng Trung Quốc vì giá rẻ.

Hiện nay, nhóm mặt hàng điện, điện tử tại các cửa hàng, công ty kinh doanh điện tử và trên hệ thống online khá phong phú. Từ những mặt hàng có giá trị lớn như điều hòa 2 chiều, quạt sưởi, chăn, đệm giữ nhiệt đến các mặt hàng bình dân, tiện lợi như túi chườm đa năng, bình ủ thức ăn... đều đang được người tiêu dùng săn đón. Anh Nguyễn Sơn Hà (Sơn Bình, Hương Sơn) cho biết: “Nhà tôi ở miền núi nên rất lạnh. Năm nay, tôi cần sắm một thiết bị giữ ấm để bố mẹ dùng trong những ngày đông giá rét. Tôi đang nghiên cứu thị trường nhưng vẫn chưa tìm được sản phẩm ưng ý vì không chỉ mẫu mã đa dạng mà giá cả cũng có sự khác biệt, thậm chí trên cùng một sản phẩm”.

Sự đa dạng của sản phẩm trên thị trường là một lợi thế để khách hàng thoải mái lựa chọn, tuy nhiên, mức chênh lệch giá khá lớn của cùng một sản phẩm đang thể hiện sự lẫn lộn giữa “vàng” và “thau” khiến khách hàng phân vân. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, hầu hết các sản phẩm giữ ấm đều được nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Đức, với mức giá chênh lệch nhau từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Với những mặt hàng cao cấp như điều hòa 2 chiều, chăn, nệm điện…, khách hàng thường lựa chọn sản phẩm chất lượng cao, an toàn khi sử dụng của các hãng có uy tín từ Nhật Bản, Hàn Quốc, còn những sản phẩm như quạt sưởi, túi chườm nóng… hầu hết khách hàng chọn mua sản phẩm của Trung Quốc vì giá rẻ hơn.

Hiện nay, trong số các sản phẩm giữ ấm, chỉ một số loại sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc như điều hòa nhiệt độ, chăn, quạt sưởi mới có phiếu bảo hành và giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, còn đa phần các sản phẩm nguồn gốc từ Trung Quốc đều không rõ xuất xứ và không được đảm bảo chất lượng. Thêm một kênh gây nhiễu loạn thông tin nữa là các trang mạng bán online. Do quá tin tưởng và bị hấp dẫn bởi mức giá được đưa ra, không ít khách hàng đã phải trả tiền đắt cho một sản phẩm “nhái”.

Anh Sơn – một nhân viên bán hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: Hiện nay, quạt sưởi hiệu Nova, Samsung bị Trung Quốc nhái rất nhiều. Có những mặt hàng có thể nhận ra bằng mắt nhưng nhiều hàng được nhái rất tinh vi, không dễ nhận ra. Vì thế, người tiêu dùng nên mua ở cửa hàng uy tín để tiện bảo hành”. Tình trạng “vàng, thau” lẫn lộn cũng đang xảy ra với thị trường chăn điện. Bán trên thị trường, chăn điện đa phần là của công ty liên doanh Korea, ngoài ra là hàng nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu khác ở Hàn Quốc, Singapore và hàng trôi nổi của Trung Quốc. Một chiếc chăn điện chính hãng có giá dao động từ 900 ngàn - 1,2 triệu đồng tùy chất liệu. Còn chăn điện Trung Quốc chỉ khoảng 300.000 đồng nhưng vẫn có những chủ hàng mạo danh hàng xịn và đẩy giá lên đến 800 ngàn - 1 triệu đồng/chiếc.

Thị trường thiết bị giữ ấm năm nay vừa mới khởi động, vào giữa mùa chắc chắn khách hàng sẽ còn nhiều lựa chọn hơn. Người tiêu dùng cũng cần tham khảo kỹ thị trường trước khi mua sắm, không nên vội vàng để chuốc phải hàng “nhái” với giá hàng xịn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast