Thị trường tranh Tết: Tranh vẽ lên ngôi!

(Baohatinh.vn) - Nói về thú chơi tao nhã trong dịp Tết của người Việt, người xưa có câu “nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ mộc”. Ngày nay, cùng với sự biến đổi của đời sống văn hóa, xã hội, nội hàm của các thú chơi đó cũng đã thay đổi. Thay vì chọn mua một bức tranh tết dân gian được bày bán ở chợ thì người ta lại tìm đến các gallery tranh để đặt vẽ những bức tranh yêu thích hoặc hợp phong thủy của con giáp trong năm mới.

thi truong tranh tet tranh ve len ngoi

Các gallery đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu chơi tranh Tết của người dân

Thời gian gần đây, thú chơi tranh đã trở lại khá sôi nổi trong đời sống tinh thần của nhân dân. Thay vì treo tranh in cổ truyền, tranh thêu chữ thập, xu hướng lớn nhất hiện nay là tranh vẽ bằng chất liệu sơn dầu. Dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng ở các gallery, không khí tết đã về từ nhiều tháng trước. Nhiều nhà đã lên ý tưởng để bày biện, trang trí lại nhà cửa đón năm mới, trong đó, chọn một bức tranh đẹp, có nhiều ý nghĩa được nhiều người coi là một trong những việc quan trọng.

Chủ hiệu kinh doanh tranh ở đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mặc dù là mặt hàng được bày bán quanh năm nhưng thực tế thì tranh chỉ đắt hàng vào thời điểm từ tháng 11 trở đi. Số lượng tranh bán những ngày này có thể nói gấp nhiều lần so với ngày thường. Nhu cầu trang hoàng nhà cửa, không gian quán xá đang “kích cầu” cho những người buôn bán tranh như chúng tôi. Để có tranh bán trong dịp này, tôi phải đặt trước họa sỹ từ nhiều tháng trước. Được ưa chuộng nhất hiện nay là tranh chất liệu sơn dầu vẽ các loại hoa, ngựa, cá chép hoa sen”.

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu chơi tranh của người dân, ngoài việc nhập về các loại tranh như: 3D trang trí, sơn dầu, lụa, thêu, mầu nước, đính đá hoặc tranh composite chất liệu nhựa đặc cao cấp, chủ các cửa hàng tranh, gallery còn trực tiếp vẽ rất nhiều loại tranh khác nhau với mức giá phải chăng. Họa sỹ Lê Hữu Anh - chủ gallary Mỹ thuật Việt (đường Hà Huy Tập) cho biết: “Hiện nay, nhu cầu có một bức tranh vẽ bằng chất liệu sơn dầu chiếm tỷ lệ cao nhất. Từ 2 tháng nay, mỗi ngày gallary của tôi nhận khoảng 3-5 đơn hàng. Khách hàng chủ yếu đặt vẽ theo yêu cầu, có khi là vẽ lại theo mẫu hoặc khách hàng lên ý tưởng, tôi sẽ vẽ theo. Mỗi bức tranh giá dao động từ 300.000 - 10 triệu đồng tùy theo kích cỡ và chất liệu”.

thi truong tranh tet tranh ve len ngoi

Họa sỹ Lê Hữu Anh vẽ tranh phong cảnh theo đơn đặt hàng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, hầu hết các loại tranh đều ổn định về giá cả, một số loại chỉ tăng nhẹ so với giữa năm. Một bức tranh sơn dầu tả thực vẽ sẵn có kích thước 80 cm x 1,2m giá 1,2 triệu đồng; 1,3m x 2m được bán với giá 3,5 triệu đồng/bức, tranh vẽ mô phỏng phong cảnh rẻ hơn khoảng 10%… Còn tranh đặt vẽ thì tùy theo yêu cầu của khách hàng, giá cũng sẽ chênh lệch khoảng 3-5%.

Theo nhiều chủ gallery, những loại tranh khổ to giá từ 8-10 triệu đồng trở lên rất khó bán. Bởi, so với mức thu nhập chung, loại tranh này khá đắt, hơn nữa, tương đối “kén” không gian. Phải là những căn hộ lớn, hoặc biệt thự, quán cà phê, người chơi mới có chỗ trưng bày. Đa phần, dân chơi tranh chọn những bức có khổ rộng từ 1-1,5m để phù hợp hơn với không gian của gia đình.

Chị Thúy ở xã Mai Phụ (Lộc Hà) cho biết: “Để trang trí nhà cửa đón năm mới, tôi đã đặt vẽ một bức tranh sơn dầu “mã đáo thành công”. Theo tôi, 6 triệu đồng một bức tranh sơn dầu khổ 1,6m x 2,5m là một cái giá khá rẻ đối với lao động nghệ thuật của người họa sỹ và cũng hợp với túi tiền của đa số khách hàng”.

Ngày tết cổ truyền, thú chơi tao nhã thứ 2 của người Việt xưa không còn xoay quanh những bức tranh dân gian dân dã mà tinh tế của các làng tranh Đông Hồ, Hàng Trống nữa, thay vào đó là các bức tranh mang màu sắc phong thủy có xuất xứ từ Trung Quốc như: “Mã đáo thành công”, “Cá chép hoa sen”, “Hoa mẫu đơn”, “Khổng tước”... Tất cả cũng chỉ để bày tỏ mong muốn về một không khí tết cổ truyền đầm ấm, tươi vui, một năm mới bình yên, tài lộc. Và nhờ đó, các họa sỹ cũng “có đất dụng võ” nhiều hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast