Thiếu hụt nguồn cung, thịt lợn tại chợ dân sinh ở Hà Tĩnh liên tục “nhảy” giá

(Baohatinh.vn) - Nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của “cơn bão” dịch tả lợn châu Phi, những ngày gần đây, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh đang tăng nhanh và liên tục “nhảy” giá khiến tiểu thương và người tiêu dùng “chóng mặt”.

Giá thịt lợn tại chợ chạm mốc 90 - 100 nghìn đồng/kg

Thiếu hụt nguồn cung, thịt lợn tại chợ dân sinh ở Hà Tĩnh liên tục “nhảy” giá

Giá thịt lợn liên tục tăng cao trong 1 tháng nay và đạt mốc 90 - 100 nghìn đồng/kg.

Theo thông tin từ tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại các chợ trên địa bàn TP Hà Tĩnh như chợ Cầu Đông, chợ Vườn Ươm, chợ TP Hà Tĩnh..., từ giữa tháng 10, giá thịt lợn đã bắt đầu nhích lên và liên tục “nhảy” giá.

Đến sáng nay (5/11), giá thịt lợn đã đạt “đỉnh”, cao nhất trong năm nay với trung bình từ 90 – 100 nghìn đồng/kg, tuỳ loại. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, giá thịt lợn bán ra tại chợ đã tăng lên khoảng 10 nghìn đồng/kg.

Thiếu hụt nguồn cung, thịt lợn tại chợ dân sinh ở Hà Tĩnh liên tục “nhảy” giá

Nhiều người tiêu dùng lựa chọn các thực phẩm khác thay thế do thịt lợn đang ở giá khá cao.

Chị Nguyễn Thị Chiến – Tiểu thương chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Bản thân chỉ kinh doanh nhỏ nên thường nhập lượng thịt không lớn từ các tiểu thương bỏ mối để bán hết trong buổi sáng. Nhưng đợt này, cứ cách 2 - 3 ngày lại được tin thịt tiếp tục lên một giá, tăng nhanh chóng mặt khiến việc buôn bán cũng trở nên khó khăn hơn”.

Theo chị Trần Thị Lam – một thương lái chuyên bỏ mối thịt: Giá tăng nhanh và lợn cũng không hề dễ mua như trước do dịch và người dân “ngại” tái đàn. Khoảng 2 tuần nay, việc thu gom đã khó khăn hơn rất nhiều, phải đi “lùng” nhiều nơi mới mua được lợn.

“Tuy hiếm hàng nhưng chúng tôi vẫn tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, không mua lợn có dấu hiệu nhiễm bệnh. Khi đưa vào lò mổ thì lợn được lưu lại một thời gian để kiểm tra sức khoẻ. Sau khi mổ phải kiểm tra và lấy phiếu xuất, biên lai thu phí kiểm soát giết mổ rồi thịt mới được đưa ra tiêu thụ tại chợ” - chị Lam cho biết thêm.

Tiểu thương, người tiêu dùng “méo mặt”

Thiếu hụt nguồn cung, thịt lợn tại chợ dân sinh ở Hà Tĩnh liên tục “nhảy” giá

Thịt lợn dự báo sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế và tâm lý “ngại”tái đàn khi dịch bệnh đang diễn biến khó lường như hiện nay.

Thịt lợn tăng giá đang trở thành nỗi lo chung của cả tiểu thương lẫn người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Thuỷ - tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh chia sẻ: Thịt “nhảy” giá liên tục, hôm nay 1 giá, 3 ngày sau đã có thể có giá khác nên chúng tôi rất khó cân đối để báo với các mối, nhà hàng và người mua lẻ. Cũng phải chấp nhận vì tình trạng chung, lợn khó mua và giá tại chuồng cũng đang tăng cao từng ngày.

Trong khi đó, những người bán thịt lợn nhỏ lẻ ở các chợ dân sinh nhỏ chật vật do giá thịt cao, lượng bán ra giảm hẳn. Chị Nguyễn Thị Lan (chợ Bình Hương, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Đợt này, tôi chỉ bán được 40 – 50 kg thịt, giảm nhiều do người dân thấy thịt đắt thì chuyển món hoặc vào các chỗ bỏ buôn để có thể mua giá rẻ hơn. Cứ đà này, khả năng từ nay đến tết giá thịt sẽ còn tăng cao hơn nữa do nguồn cung hạn chế”.

Thiếu hụt nguồn cung, thịt lợn tại chợ dân sinh ở Hà Tĩnh liên tục “nhảy” giá

Với mức giá cao như hiện nay, tiểu thương và người tiêu dùng đều gặp khó trong cân đối giá cả và chi tiêu.

Mức giá “kỷ lục” từ 90 – 100 nghìn đồng/kg thịt cũng đang khiến nhiều người tiêu dùng phải đau đầu. Chị Phan Hương (TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Giá thịt đang tăng cao làm người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Tôi đang lo lắng không biết từ nay đến tết, mức giá này sẽ thay đổi như thế nào; thực phẩm tết có nguồn gốc từ thịt lợn như giò, chả, nem... chắc rồi cũng sẽ có sự biến động lớn".

Trước diễn biến khó lường của thị trường và giá thịt lợn, Sở Công thương Hà Tĩnh đã có những giải pháp trước mắt để cân đối lại lượng cung cầu và chương trình bình ổn giá từ nay đến Tết Nguyên đán.

Thiếu hụt nguồn cung, thịt lợn tại chợ dân sinh ở Hà Tĩnh liên tục “nhảy” giá

Thời điểm cuối năm và tết đang cận kề, các ngành chức năng liên quan cần triển khai giải pháp để bình ổn thị trường.

Ông Võ Tá Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết : “Sở Công thương đã gửi văn bản đề nghị các địa phương và đơn vị khẩn trương thực hiện đánh giá sát tình hình diễn biến dịch bệnh, khảo sát lại nguồn hàng thịt lợn tại địa phương để báo cáo. Khi xẩy ra tình trạng khan hiếm, găm hàng, tăng giá đột biến tại địa phương, đề nghị báo cáo kịp thời về Sở Công Thương để có phương án xử lý.

Đồng thời, chủ động xây dựng sớm phương án bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu để bảo đảm cân đối cung cầu dịp cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý; kết nối thêm với các doanh nghiệp, siêu thị, trang trại chăn nuôi lớn… đảm bảo nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast