Thứ trưởng Công Thương: Thiếu xăng dầu chỉ là cục bộ

Theo Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc thiếu xăng dầu tại một số địa phương phía Nam vài ngày qua "chỉ là thiếu hụt cục bộ".

Thông tin này được ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ tại cuộc họp với Phó thủ tướng Lê Văn Thành chiều 8/2.

Ông Hải khẳng định, tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng đại lý của các doanh nghiệp nhỏ, do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi. “Chúng ta có đủ công cụ, bộ máy để bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu như quy định dự trữ xăng dầu bắt buộc của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong 20 ngày...”, ông nói.

Theo Thứ trưởng Công Thương, hiện nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, còn lại 25% là nhập khẩu. Tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn (chiếm trên 90% thị phần), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Lãnh đạo Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí cho biết, những vướng mắc trước mắt của nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn hiện đã được tháo gỡ, từ giữa tháng 2, nhà máy sẽ dần khôi phục lại sản xuất như bình thường. Từ trước Tết, Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7/2/2022 đã nâng công suất lên 105%.

Tại cuộc họp với các ban ngành liên quan và đại diện các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu sáng 8/2, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP HCM cũng cho biết, một số doanh nghiệp chủ lực cam kết đảm bảo nguồn cung ứng xăng liên tục trong 40-60 ngày tới.

Theo bà Thắng, tác động của thị trường thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến nguồn cung ứng và hoạt động phân phối xăng dầu những ngày qua. Trong đó, có một vài cửa hàng có dấu hiệu dừng bán xăng .

Để tránh thiếu hụt trên diện rộng, UBND TP HCM đã chỉ đạo các thương nhân tăng dự trữ hàng, lên kế hoạch đàm phán với đối tác cung ứng nước ngoài để nhập khẩu, đảm bảo đủ mức dự trữ xăng dầu tối thiểu bằng 30 ngày.

“Qua trao đổi, hầu hết thương nhân đầu mối xăng dầu cam kết vẫn đảm bảo lượng hàng dự trữ, ổn định giá cả các mặt hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố trong 30 ngày tới”, bà Thắng thông tin.

Riêng một số doanh nghiệp chủ lực như Công ty xăng dầu KV II – TNHH MTV (Petrolimex), Công ty cổ phần Xăng dầu và Dịch vụ Hàng hải STS, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MT... đã cam kết đủ cung ứng ra thị trường liên tục trong 40-60 ngày.

Thứ trưởng Công Thương: Thiếu xăng dầu chỉ là cục bộ

Người dân đổ xăng tại góc đường Hai Bà Trưng, quận 1 (TP HCM). Ảnh: Quỳnh Trần

Hiện, tổng kho dự trữ xăng dầu tại các doanh nghiệp đầu mối có công suất chứa 1,23 triệu m3 (chưa tính hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội). Kho trữ này có thể đảm bảo đủ mức tồn trữ xăng dầu tối thiểu 30 ngày theo quy định. Theo tính toán của Sở Công Thương TP HCM, tổng lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân trên địa bàn đạt 6.880 m3 một ngày (tương đương 206.404 m3 một tháng).

UBND TP HCM đề nghị Sở Công Thương phối hợp Sở Giao thông Vận tải nhanh chóng cấp phép lưu thông vào giờ cao điểm cho các xe bồn vận chuyển xăng dầu nếu họ gặp khó lưu thông.

Đồng thời, UBND TPHCM sẽ xem xét kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu Chính phủ trong các trường hợp đặc biệt cần có cơ chế linh hoạt, điều chỉnh giá xăng dầu kịp thời để các doanh nghiệp đầu mối chủ động, điều phối nguồn cung phù hợp.

Trước diễn biến trên, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, tuyệt đối không để thiếu xăng dầu trong mọi hoàn cảnh. Do đây là mặt hàng chiến lược quan trọng, tác động lớn đến đời sống và nền kinh tế, nên phải được quản lý, điều hành một cách khoa học, chặt chẽ.

Ông yêu cầu Bộ Công Thương phải thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quản lý mặt hàng xăng dầu. “Bộ cần chủ động hơn trong điều hành, tuyệt đối không được để thiếu xăng dầu phục vụ sản xuất, đời sống. Kế hoạch cân đối giữa sản xuất, nhập khẩu cần chi tiết, chính xác hơn”, Phó thủ tướng nói.

Hiện tượng găm hàng trục lợi cần được thanh tra, xử lý. Với cơ chế quản lý xăng dầu hiện nay, lãnh đạo Chính phủ giao liên Bộ Công Thương - Tài chính, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp rà soát, đề xuất sửa đổi phù hợp thực tế.

Trước đó, ghi nhận tại TP HCM cho thấy có hiện tượng một số cây xăng tư nhân tạm ngừng hoạt động do thiếu xăng RON 95. Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết, nguồn cung ứng xăng bị hạn chế, chiết khấu bán hàng gần như không còn dẫn đến bán lẻ xăng dầu bị lỗ. Các thương nhân phân phối phản ánh khó mua xăng để cung ứng cho đại lý hoặc thương nhân nhượng quyền. Một số cửa hàng còn có thể bị đứt nguồn xăng RON 95.

Tuy nhiên đến 8/2 các điểm bán này đã hoạt động trở lại. Đến chiều cùng ngày, theo báo cáo của Sở Công Thương, chỉ có 2 trên 548 cửa hàng tạm đóng do sửa hệ thống phòng cháy chữa cháy và chờ giấy chứng nhận kinh doanh.

Hiện tượng cây xăng đóng cửa, tạm ngừng bán còn xảy ra tại một số địa phương khác như Đồng Nai, Hậu Giang, Đăk Nông...

Theo Hoài Thu - Thi Hà/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast