Việt Nam mở lại đường bay quốc tế đáp ứng mong mỏi của người dân

Chuyên gia Uch Leang đánh giá cao kế hoạch mở đường bay của Đảng và Nhà nước Việt Nam khi các nền kinh tế đang cần phải thích ứng với trạng thái bình thường mới, “chung sống an toàn với COVID-19.”

Việt Nam mở lại đường bay quốc tế đáp ứng mong mỏi của người dân

Hành khách của Vietnam Airlines làm thủ tục tại Sân bay quốc tế Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: Vũ Hùng/TTXVN)

Chiều 1/1/2022, tàu bay mang số hiệu VN852 thực hiện hành trình từ Phnom Penh (Campuchia) đến Thành phố Hồ Chí Minh, do Vietnam Airlines khai thác, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đánh dấu mốc mở cửa hàng không quốc tế thường lệ, khôi phục cầu nối hàng không Việt Nam với thế giới và mở ra triển vọng phục hồi mạnh mẽ các dịch vụ hàng không, du lịch sau đại dịch.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Campuchia, ông Uch Leang, quyền Giám đốc Vụ Nghiên cứu Á-Phi và Trung Đông thuộc Viện Quan hệ quốc tế (Viện hàn lâm Hoàng gia Campuchia) cho rằng mở lại đường bay quốc tế là quyết định mạnh mẽ và kịp thời của Chính phủ Việt Nam trong bối cảnh cả khu vực đang nỗ lực phục hồi kinh tế-xã hội, hàn gắn chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn trong đại dịch COVID-19 .

Với đặc thù hai nước láng giềng Việt Nam - Campuchia có những mối liên hệ chặt chẽ về hoạt động thương mại và đầu tư, cũng như các nhu cầu đi lại của Việt kiều tại Campuchia, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Campuchia tại Việt Nam sau một thời gian dài đi lại khó khăn do quy định về cách ly phòng dịch, chuyên gia Uch Leang đánh giá cao kế hoạch mở đường bay của Đảng và Nhà nước Việt Nam khi các nền kinh tế đang cần phải thích ứng với trạng thái bình thường mới, “chung sống an toàn với COVID-19.”

Việt Nam mở lại đường bay quốc tế đáp ứng mong mỏi của người dân

Hành khách của Vietnam Airlines làm thủ tục tại Sân bay quốc tế Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Vũ Hùng/TTXVN

Qua theo dõi các phương tiện truyền thông, học giả Uch Leang nhìn nhận việc Bộ Y tế Việt Nam hướng dẫn quy trình cấp “Hộ chiếu vaccine” cho người dân là bước đi đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Thỏa thuận hộ chiếu vaccine cũng có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của công dân hai nước Việt Nam và Campuchia. Việc nối lại các chuyến bay thẳng giữa hai nước một cách an toàn và kịp thời sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững của mỗi nước trong quỹ đạo bình thường mới sau đại dịch COVID-19.

Ông Uch Leang nhấn mạnh rằng lãnh đạo Campuchia và Việt Nam rất mong muốn hai nước mở lại đường hàng không thương mại. Điều này nhằm giúp hồi phục lĩnh vực du lịch, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai nước, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền 2022 sắp tới của Việt Nam./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast