Tới giữa tháng 5, sẽ hoàn thành khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới phía Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh tiến hành khắc phục.

Bề mặt quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km xuất hiện nhiều điểm hư hỏng. Ảnh chụp đoạn qua xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có số vốn đầu tư 2.434 tỷ đồng do Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 4 (CIENCO 4) đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Đầu năm 2014, tuyến đường được đưa vào khai thác.

Nhiều tháng trở lại đây, mặt đường ở nhiều đoạn trên quốc lộ huyết mạch này đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc, rạn nứt mai rùa, ảnh hưởng không nhỏ tới việc lưu thông của các phương tiện.

Nhiều điểm hư hỏng kéo dài hàng trăm mét, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của phương tiện. Ảnh chụp đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh.

Trước tình trạng này, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh - đơn vị quản lý, duy tu tuyến đường đã kiểm tra thực tế hiện trạng và có báo cáo với chủ đầu tư cũng như lên kế hoạch sửa chữa các điểm hư hỏng.

Ông Trương Xuân Quyết – Phòng Kinh tế kỹ thuật (Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh) cho hay: "Vào tháng 2/2021, đơn vị đã tiến hành sửa chữa hư hỏng mặt đường bằng công nghệ tái chế nguội ở 12 điểm với diện tích 6.000 m2 để đảm bảo việc đi lại an toàn cho người dân trong dịp lễ tết. Tuy nhiên, ở một số vị trí như: đoạn qua phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) khi vừa thi công xong thì gặp trời mưa, bề mặt đường lại bị bong tróc. Thời gian sau đó, do thời tiết không thuận lợi nên việc sửa chữa phải tạm dừng. Hiện nay, trời bắt đầu nắng lên, đơn vị lại tiếp tục thi công".

Đơn vị quản lý tiến hành sửa chữa mặt đường đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh bằng công nghệ tái chế nguội.

Cũng theo ông Trương Xuân Quyết, tại 12 điểm đã thi công tái chế nguội thì tới đây sẽ hoàn thiện thảm bê tông nhựa polyme để phủ bảo vệ kết cấu mặt đường với khối lượng 10.000 m2.

Tại các vị trí bị hư hỏng cục bộ, ổ gà, nứt sập mai rùa (diện tích 200 m2 với khoảng 15 - 20 điểm) thì đục, vá bằng vật liệu đá dăm đen và sau đó vá láng 3 lớp. Còn các hư hỏng mặt đường rạn nứt chân chim, bong tróc nhẹ thì có 2 phương án là áp dụng công nghệ tái sinh nguội sau đó thảm phủ bê tông nhựa mặt đường và cào bóc thảm lại bằng bê tông nhựa mặt đường.

“Công tác sửa chữa các điểm hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bắt đầu được tiến hành lại từ đầu tháng 4/2021 và dự kiến tới giữa tháng 5/2021 sẽ hoàn thành”, ông Trương Xuân Quyết cho biết thêm.

Những ngày đầu tháng 4, thời tiết không thuận lợi làm gián đoạn việc khắc phục hư hỏng.

Hạt phó Hạt Quản lý đường bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Phan Khắc Tuân lý giải rằng, việc lưu lượng xe qua lại quá lớn, nhất là xe có tải trọng lớn và thời tiết khắc nghiệt ở Hà Tĩnh là 2 nguyên nhân chính dẫn tới hư hỏng bề mặt quốc lộ 1A.

Cũng theo ông Tuân, việc sửa chữa các hư hỏng là để tạo độ êm thuận, đảm bảo ATGT cho phương tiện qua lại, chứ không ảnh hưởng tới chất lượng kết cấu mặt đường.

“Tới thời điểm này, chúng tôi đã thi công cào bóc tái chế, xử lý hết 100%, chỉ còn chờ thảm bê tông nhựa polyme. Với các điểm nứt sập, bong tróc nhỏ thì đã xử lý được 30% khối lượng”, ông Phan Khắc Tuân nói.

Việc đảm bảo ATGT trong quá trình sửa chữa mặt đường là điều rất cần thiết.

“Trong thời gian đầu tháng 4, thời tiết Hà Tĩnh không thuận lợi, nhiều ngày có mưa lớn đã làm gián đoạn quá trình khắc phục các điểm hư hỏng mặt đường. Bên cạnh đó, quốc lộ 1A có lưu lượng xe cộ qua lại lớn, công tác sửa chữa, vì thế cũng phải đảm bảo ATGT cho phương tiện qua lại và công nhân thi công, nên ảnh hưởng tới tiến độ.

Tuy nhiên, hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi đã tập trung tối đa nhân, vật lực để cố gắng sửa chữa dứt điểm các hư hỏng, kịp tiến độ đề ra”, Hạt phó Hạt Quản lý đường bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Phan Khắc Tuân cho hay.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói