Tự học ở nhà (homeschooling khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã phổ biến ở một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Quang Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng: “Những mặt lợi của hình thức tự học ở nhà không được bao nhiêu nhưng có nhiều nhược điểm lớn như trẻ bị thiếu hụt nhiều kỹ năng, tính hợp tác…
Trong khi giáo dục đang có sự chuyển đổi từ hướng tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, phẩm chất thì tự học ở nhà vẫn còn nặng về trang bị nội dung kiến thức”.
PGS.TS Lê Quang Sơn phân tích: Theo dõi câu chuyện của hai em HS ở TP Hồ Chí Minh được gia đình cho nghỉ học ở trường phổ thông để tự học ở nhà cùng những bàn luận xung quanh câu chuyện, tôi thấy có một số ý kiến giả định rằng HS học ở trường có nhiều áp lực và gia đình muốn thoát ra khỏi môi trường trường học là chính.
Đúng là khi trẻ tự học ở nhà, sẽ có một số mặt lợi như: Tránh được áp lực của trường học về điểm số, đánh giá, thi đua… có được không gian và thời gian học tập tự do. Áp lực ở trường học và cả gia đình sẽ tạo cho trẻ tâm lý căng thẳng, lo lắng như điểm thấp; thậm chí là cả vấn đề bạo hành ở trường học cũng là một mối bận tâm của phụ huynh. Thế nhưng, đây cũng chỉ là một mặt và không phải là mặt phổ biến ở giáo dục phổ thông hiện nay.
“Với hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay thì HS không thể thoát ly ra khỏi nhà trường, bởi chuyển từ bậc học này sang một bậc học khác cao hơn đòi hỏi phải có đầy đủ hồ sơ, điểm số, học bạ… Chưa kể là gia đình không thể phủ hết được các mục tiêu giáo dục và các năng lực khác mà chỉ có nhà trường mới đáp ứng được.
Do vậy, tự học ở nhà, cho dù bố mẹ đảm nhiệm việc dạy học hay thuê giáo viên dạy ở nhà thì HS sẽ khó đạt được các mục tiêu giáo dục trong từng bậc học cũng như mục tiêu xuyên suốt của giáo dục phổ thông. Việc tự học ở nhà thì không gian cũng như môi trường để hình thành kỹ năng cho trẻ sẽ bị bó hẹp, hạn chế, nhất là các kỹ năng giao tiếp và hoạt động xã hội.
Và với việc phụ huynh tự đánh giá hiệu quả giáo dục sẽ không theo chuẩn đánh giá chung từ hệ thống giáo dục đã được quy định sẽ dẫn đến những lệch lạc nhất định” - PGS.TS Lê Quang Sơn phân tích - “Với việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trường học của chúng ta đang có bước chuyển mạnh mẽ theo hướng chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, phẩm chất thì tự học ở nhà vẫn còn nặng về trang bị nội dung kiến thức, thiếu các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để HS làm việc trong một môi trường tập thể với nhiều cá tính khác biệt từ đó học cách thích nghi và hình thành những phẩm chất, năng lực cần thiết”.
Ở một khía cạnh khác, bà Trần Thị Thúy Hà - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) - cho rằng, nếu chúng ta đo hiệu quả của việc giáo dục ở nhà bằng số điểm IELTS, bằng các thứ hạng cao, thì chúng ta cũng đang đi vào cái mà chúng ta đang lên án ở trường, đó là học vì điểm số.
Với mục tiêu đảm bảo 100% học sinh đủ sách, đến nay, Công ty CP Sách và Thiết bị Trường học Hà Tĩnh đã nhập về hơn 1,3 triệu bản sách giáo khoa để phục vụ nhu cầu thị trường.
Mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh riêng, không ai giống ai. Bởi vậy, hãy luôn cùng nhau cố gắng trong mọi hoàn cảnh, để mỗi ngày cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn.
Mùa hè, Thư viện tỉnh Hà Tĩnh trở thành điểm hẹn yêu thích của hàng trăm học sinh nhờ những hoạt động sáng tạo, thân thiện, góp phần nuôi dưỡng văn hóa đọc trong giới trẻ.
Đại diện nhiều trường đại học dự đoán, điểm chuẩn xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ giảm. Trong đó điểm chuẩn các tổ hợp có môn Toán, Tiếng Anh sẽ giảm nhiều so với năm trước.
Nguyễn Phúc Lương, cựu học sinh 12 Toán 1, THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa liên tiếp nhận được thông báo trúng tuyển từ 12 trường đại học ở Mỹ. Cùng Báo Hà Tĩnh trò chuyện với Phúc Lương về hành trình chinh phục học bổng từ các đại học danh giá.
Tập 12 chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 vừa lên sóng đã mang đến một trận đấu gay cấn giữa 2 đội thi đến từ Trường THCS Lê Bình (TP Hà Tĩnh) và Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên).
Trong số gần 150 tân khoa khóa 2 của Trường Đại học VinUni, có tới 55% sinh viên được tuyển dụng trước lễ tốt nghiệp bởi các tập đoàn danh tiếng như Google, Qualcomm, Boston Consulting Group (BCG), Unilever, P&G, VinRobotics…; 26% sinh viên trúng tuyển chương trình sau đại học tại các trường hàng đầu thế giới, trong đó gần một nửa thuộc nhóm đại học Top 20 toàn cầu.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh quan điểm trong chỉ đạo thực hiện chuyển giao là trường đóng trên địa bàn xã, phường nào thì sẽ thuộc sự quản lý của UBND xã, phường đó.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đánh dấu những đổi mới mạnh mẽ trong tổ chức thi và đề thi. Tại Hà Tĩnh, các thí sinh đã có quá trình ôn tập kỹ lưỡng để tự tin hoàn thành các bài thi.
Sau những áp lực, căng thẳng, lo âu rồi vỡ òa vui sướng, hơn 17.300 thí sinh Hà Tĩnh đã bước qua kỳ thi quan trọng nhất của tuổi học trò. Đây là cột mốc đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời khi các em tự tin thể hiện mình để vươn tới những ước mơ xa hơn.
Sáng 27/6, nhóm thí sinh Hà Tĩnh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã hoàn thành môn thi cuối cùng, khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Hơn 17.300 thí sinh ở Hà Tĩnh đã hoàn thành các bài thi tự chọn, bài thi tổ hợp (KHTN, KHXH). Đây cũng là lúc thí sinh dự thi Chương trình GDPT 2018 khép lại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Không chỉ các con mà những người làm cha, làm mẹ cũng đang trải qua một “kỳ thi” đặc biệt của riêng mình với đầy ắp những áp lực, lo âu, niềm tin và sự kỳ vọng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc lọt đề thi môn Toán Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông ngay trong giờ làm bài môn này là không chính xác.
Hơn 17.300 thí sinh tại Hà Tĩnh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Một ngày thi mang đến nhiều cảm xúc cho các thí sinh khi lần đầu tiên đề thi được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Với việc kết thúc bài thi môn Toán, hơn 17.300 thí sinh ở Hà Tĩnh đã hoàn thành ngày đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Chiều 26/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về miễn và hỗ trợ học phí, áp dụng với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Thí sinh tại 36 điểm thi ở Hà Tĩnh đã hoàn thành buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với môn Ngữ văn. Đề văn khá "mở", gần gũi và có tính phân hóa cao.
Những nụ cười, ánh mắt rạng rỡ… tạo nên bức tranh tươi sáng sau môn thi đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Dù phía trước vẫn còn những thử thách nhưng niềm tin sau môn Ngữ văn sẽ là động lực để sĩ tử bước tiếp bằng tâm thế tích cực và quyết tâm.
Thí sinh tại 36 điểm thi ở Hà Tĩnh đã hoàn thành buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với môn Ngữ văn. Đề văn được đánh giá khá "mở", mang đậm hơi thở cuộc sống.
Bỏ qua đặc quyền được miễn thi tốt nghiệp THPT do khuyết tật bẩm sinh, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Vũ Quang, Hà Tĩnh) quyết tâm thử sức trước một kỳ thi lớn - kỳ thi của nghị lực và niềm tin.
Trong tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Hà Tĩnh, có hơn 17.000 em đăng ký thi Chương trình GDPT 2018, hơn 300 thí sinh tự do đăng ký thi chương trình GDPT 2006.
Luật Nhà giáo đánh dấu một bước ngoặt quan trọng với ngành giáo dục. Những chính sách vượt trội của luật góp phần tạo niềm tin, động lực mới cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn Hà Tĩnh.
Chiều nay, hơn 17.300 thí sinh Hà Tĩnh sẽ làm thủ tục tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Khi đi làm thủ tục, thí sinh nhớ mang theo thẻ căn cước công dân và giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT.