Tự học ở nhà (homeschooling khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã phổ biến ở một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Quang Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng: “Những mặt lợi của hình thức tự học ở nhà không được bao nhiêu nhưng có nhiều nhược điểm lớn như trẻ bị thiếu hụt nhiều kỹ năng, tính hợp tác…
Trong khi giáo dục đang có sự chuyển đổi từ hướng tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, phẩm chất thì tự học ở nhà vẫn còn nặng về trang bị nội dung kiến thức”.
PGS.TS Lê Quang Sơn phân tích: Theo dõi câu chuyện của hai em HS ở TP Hồ Chí Minh được gia đình cho nghỉ học ở trường phổ thông để tự học ở nhà cùng những bàn luận xung quanh câu chuyện, tôi thấy có một số ý kiến giả định rằng HS học ở trường có nhiều áp lực và gia đình muốn thoát ra khỏi môi trường trường học là chính.
Đúng là khi trẻ tự học ở nhà, sẽ có một số mặt lợi như: Tránh được áp lực của trường học về điểm số, đánh giá, thi đua… có được không gian và thời gian học tập tự do. Áp lực ở trường học và cả gia đình sẽ tạo cho trẻ tâm lý căng thẳng, lo lắng như điểm thấp; thậm chí là cả vấn đề bạo hành ở trường học cũng là một mối bận tâm của phụ huynh. Thế nhưng, đây cũng chỉ là một mặt và không phải là mặt phổ biến ở giáo dục phổ thông hiện nay.
“Với hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay thì HS không thể thoát ly ra khỏi nhà trường, bởi chuyển từ bậc học này sang một bậc học khác cao hơn đòi hỏi phải có đầy đủ hồ sơ, điểm số, học bạ… Chưa kể là gia đình không thể phủ hết được các mục tiêu giáo dục và các năng lực khác mà chỉ có nhà trường mới đáp ứng được.
Do vậy, tự học ở nhà, cho dù bố mẹ đảm nhiệm việc dạy học hay thuê giáo viên dạy ở nhà thì HS sẽ khó đạt được các mục tiêu giáo dục trong từng bậc học cũng như mục tiêu xuyên suốt của giáo dục phổ thông. Việc tự học ở nhà thì không gian cũng như môi trường để hình thành kỹ năng cho trẻ sẽ bị bó hẹp, hạn chế, nhất là các kỹ năng giao tiếp và hoạt động xã hội.
Và với việc phụ huynh tự đánh giá hiệu quả giáo dục sẽ không theo chuẩn đánh giá chung từ hệ thống giáo dục đã được quy định sẽ dẫn đến những lệch lạc nhất định” - PGS.TS Lê Quang Sơn phân tích - “Với việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trường học của chúng ta đang có bước chuyển mạnh mẽ theo hướng chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, phẩm chất thì tự học ở nhà vẫn còn nặng về trang bị nội dung kiến thức, thiếu các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để HS làm việc trong một môi trường tập thể với nhiều cá tính khác biệt từ đó học cách thích nghi và hình thành những phẩm chất, năng lực cần thiết”.
Ở một khía cạnh khác, bà Trần Thị Thúy Hà - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) - cho rằng, nếu chúng ta đo hiệu quả của việc giáo dục ở nhà bằng số điểm IELTS, bằng các thứ hạng cao, thì chúng ta cũng đang đi vào cái mà chúng ta đang lên án ở trường, đó là học vì điểm số.
Ngay khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học ở Hà Tĩnh đã thực hiện nghiêm túc và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học.
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, quy định rằng giáo viên không được dạy thêm có thu tiền cho học sinh mà họ đang trực tiếp giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Trong 2 năm, em Nguyễn Thị Thu Hiền - học sinh lớp 12 Địa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã giành 2 giải nhất Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, trở thành niềm tự hào của miền quê xứ Cẩm.
Những thành tích mà Trần Minh Hoàng đạt được là niềm tự hào của Hà Tĩnh, thắp sáng thêm truyền thống hiếu học của quê hương và khơi dậy động lực để học sinh tỉnh nhà vươn lên trong học tập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bắt đầu từ năm 2025 các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ có 6 điểm mới.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã chính thức đưa vào sử dụng nhiều hạng mục cơ sở vật chất mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình trở thành cơ sở đào tạo ngành y chất lượng cao.
Sau cuộc họp, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc chọn môn thi thứ 3 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong tháng 2/2025.
Không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, Cao Diễm Hằng - học sinh Trường THPT Cẩm Bình (TP Hà Tĩnh) còn là nhân tố tích cực trong các hoạt động phong trào.
Ngành giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục bám sát kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thực hiện tốt chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.
Từ ngày 14/2, thông tư mới quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Vấn đề này khiến nhiều phụ huynh, học sinh và cả giáo viên băn khoăn, lo lắng.
Lễ tưởng niệm ngày 33 học sinh Hà Tĩnh bị bom Mỹ sát hại là lời nhắc nhở về tội ác chiến tranh, giúp thế hệ trẻ hiểu giá trị của độc lập, tự do, về cống hiến, hi sinh của cha anh.
Ngoài những lời dạy bảo, việc cảm nhận lòng hiếu thảo qua những hành động, việc làm, cách cha mẹ đối xử với ông bà, với những người xung quanh là bài học sâu sắc, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách con trẻ.
Thủ tướng yêu cầu địa phương phải công bố phương án tuyển sinh đầu cấp trong tháng này, nên việc Hà Nội định chốt môn thứ ba thi lớp 10 vào cuối tháng 3 phải đổi.
Hôm nay (5/2), học sinh Hà Tĩnh bắt đầu trở lại trường sau thời gian dài nghỉ Tết Nguyên đán. Những giờ học đầu tiên của năm mới Ất Tỵ diễn ra trong không khí sôi nổi.
Nhà nghèo, bố mắc chứng bệnh kinh niên, bản thân cũng đối mặt với căn bệnh hiếm gặp, nhưng nhiều năm liền, em Trần Đình Nghĩa (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.
Để trở thành thủ khoa môn Vật lý tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, em Nguyễn Trường Vũ (Trường THPT Cẩm Bình, TP Hà Tĩnh) đã trải qua một hành trình nỗ lực không ngừng.
Với truyền thống gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã trở thành một cơ sở đào tạo uy tín trong hệ thống đào tạo nghề trên cả nước.
Năm 2024 khép lại với những thành tựu đáng tự hào ghi đậm dấu ấn trong đổi mới, sáng tạo, tâm huyết và hành trình vươn xa của Trường Hội nhập quốc tế iSchool Hà Tĩnh.
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ dịp để thiếu nhi Hà Tĩnh thể hiện quyết tâm phấn đấu trong học tập, rèn luyện, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Khép lại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia với 84/98 em đạt giải (đạt tỷ lệ 85,71%), Hà Tĩnh trở thành đơn vị xếp thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ tuyệt đối học sinh dự thi đạt giải.
Với 2 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, đội tuyển Địa lý Hà Tĩnh đã khép lại mùa thi học sinh giỏi quốc gia đầy ấn tượng khi tiếp tục giữ vững chuỗi thành tích 100% học sinh dự thi đạt giải.
Sau 3 năm đi vào hoạt động, Quỹ Hỗ trợ HS đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học ở Hà Tĩnh đã chắp cánh ước mơ cho hàng trăm SV nghèo trên hành trình chinh phục tri thức.
Với 16,75 điểm, Dương Ngọc Yến Nhi (lớp 11 Sử, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) xuất sắc giành giải nhất trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025.
Hội chợ được tổ chức nhằm giúp học sinh Trường Hội nhập quốc tế iSchool trải nghiệm không khí Tết cổ truyền gắn kết tình yêu thương, sẻ chia qua các hoạt động thiện nguyện.
Nguyễn Thị Quỳnh Giao (thị trấn Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) học đều các môn. Ngoài ra, em có sở thích chơi bóng rổ và có thể chơi tốt các loại nhạc cụ như guitar, piano.
Theo kết quả Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, Hà Tĩnh giành được 84 giải/98 thí sinh dự thi (tăng 8 giải so với năm ngoái).