Bộ Giáo dục - Đào tạo lý giải độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2025

Ma trận đề thi tốt nghiệp năm nay ngẫu nhiên, khiến giáo viên, học sinh không thể đoán trước, đảm bảo học thật, thi thật, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

GS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban đề thi, Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, trả lời VnExpress như trên tại họp báo sau khi kết thúc kỳ thi chiều 27/6.

Hai hôm nay, sau buổi thi Toán và Tiếng Anh, nhiều thí sinh "sốc" vì đề khó hơn nhiều so với đề minh họa mà Bộ đã công bố cuối năm ngoái.

Với đề Toán, thí sinh kêu dạng trắc nghiệm trả lời ngắn quá khó, đề thi dài, có câu không chỉ kiểm tra kiến thức Toán học mà còn thử thách cả kỹ năng đọc hiểu. Một số em khẳng định ít gặp những bài dài với nhiều dữ kiện phức tạp như vậy. Nhiều giáo viên có nhận định tương tự.

Ở môn Tiếng Anh, không ít học sinh đạt IELTS 7.0-7.5 bất ngờ với đề thi. Theo các em, đề dài, nhiều thuật ngữ học thuật, xa vời với học sinh THPT. Có giáo viên trường chuyên cho biết tổ giải đề của trường cũng phải "toát mồ hôi" và đánh giá đề thi hợp với thí sinh thi chuyên Anh hơn thi đại trà như tốt nghiệp THPT.

Ông Hà cho biết độ khó đề thi là điểm đã được ban chỉ đạo cấp quốc gia trao đổi, quán triệt trước khi công tác làm đề thi diễn ra.

"Quan điểm chỉ đạo là đây là năm đầu đổi mới nên việc thay đổi trạng thái không đột ngột, trong đó có cả độ khó của đề thi", ông nói.

Để làm được điều này, Bộ đã ban hành cấu trúc, định dạng, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT, nhằm giúp học sinh quen với cấu trúc, giáo viên có định hướng ôn tập. Bộ cũng tổ chức thử nghiệm đề thi diện rộng ở cả ba miền, qua đó đánh giá khả năng đáp ứng của học sinh, nhằm đưa ra điều chỉnh thích hợp.

"Khi làm đề, hội đồng xem xét rất kỹ lưỡng tất cả số liệu trong quá trình thử nghiệm. Độ khó của đề dựa trên kết quả thực tế đó, đồng thời bám sát đề tham khảo", ông cho biết.

Về phản ánh đề Toán, Tiếng Anh có độ khó cao hơn đề minh họa, ông Hà nói ghi nhận để xem xét, sau khi hoàn thành khâu chấm thi.

Theo ông, điểm khác biệt lớn nhất của năm nay là ma trận đề thi được sinh ngẫu nhiên trong quá trình làm, thay vì có từ trước như những năm qua.

"Theo ma trận cũ, giáo viên và học sinh sẽ biết chương này cần phải có câu này, từ đó định hướng cách học và ôn tập. Nhưng năm nay, điều này không còn", ông cho hay. "Ma trận sinh ngẫu nhiên nên đề có thể gộp chủ đề này với chủ đề khác, cấp độ câu hỏi cũng không cố định".

Ông đánh giá cách ra đề này đảm bảo tính khách quan, vì người dạy và học không thể đoán biết từ trước. "Đây cũng là cách để học sinh đảm bảo học thật, thi thật, không phải học ứng phó, lường trước các khu vực kiến thức quan trọng để tập trung học", ông Hà nói.

GS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT 2025, tại Họp báo chiều 27/6. Ảnh: MOET
GS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT 2025, tại Họp báo chiều 27/6. Ảnh: MOET

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến về đề thi để làm tốt hơn trong những năm tiếp theo, trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

"Nếu nhiều thí sinh đạt điểm 9-10 nhưng không phải năng lực thật mà đề dễ thì có vui không?. Nếu nhiều điểm 6-7 nhưng là năng lực thật, thí sinh sẽ có bước đi đầy trưởng thành. Khi đó sẽ vui hơn", ông nói.

Lãnh đạo Bộ cho rằng đề thi đánh giá được năng lực thật của thí sinh là theo đúng tinh thần của đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông mới.

"Quá trình dạy và học hướng đến đánh giá năng lực của thí sinh, để thí sinh biết nắm bắt, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống", ông khẳng định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào ngày 26-27/6 với hơn 1,16 triệu thí sinh, gồm cả những em học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) và cũ (2006).

Thí sinh thi theo chương trình mới làm 4 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong các môn Ngoại ngữ, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (Nông nghiệp, Công nghiệp).

Thí sinh chương trình cũ làm bài Toán, Văn, Ngoại ngữ cùng bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Từ ngày mai, các địa phương bắt đầu quy trình chấm thi. Điểm thi tốt nghiệp THPT được công bố ngày 16/7. Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học đến 17h ngày 28/7.

vnexpress.net

Đọc thêm

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.