"Chắp cánh" đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh không những khẳng định niềm đam mê khoa học của các bạn trẻ mà còn khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường.

Năm học 2024 - 2025 đã ghi dấu ấn với những thành tựu nổi bật trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh với nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước.

Với tinh thần say mê, yêu thích nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, quá trình học tập tại lớp K14 Sư phạm Toán, Trường Đại học Hà Tĩnh cũng chính là quá trình bạn Nguyễn Viết Quân rèn luyện, hình thành và phát triển tư duy sáng tạo trong nghiên cứu khoa học về Toán học của mình.

bqbht_br_z6771249235586-dba97f8c310f0a09dc3312ef57801181.jpg
Nguyễn Viết Quân là sinh viên đầu tiên tại Trường Đại học Hà Tĩnh có đề tài được đăng trên tạp chí quốc tế Optimization.

Vừa qua, Nguyễn Viết Quân đã trở thành sinh viên đầu tiên tại Trường Đại học Hà Tĩnh có đề tài được đăng trên tạp chí quốc tế Optimization với nội dung "Đối đạo hàm của toán tử chiếu metric lên nón dương tròn không gian Hilbert". Đây là tạp chí hàng đầu về lĩnh vực giải tích biến phân và lý thuyết tối ưu. Đối với lĩnh vực mang tính học thuật có tính chính xác cao như Toán học, để đạt thành tích đó, ngoài sự chỉ dạy nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn thì Nguyễn Viết Quân đã nỗ lực rất nhiều trong quá trình thực hiện đề tài và cập nhật những kiến thức mới mẻ cả trong sách vở lẫn thực tế.

bqbht_br_anh-quan-bao-ve-de-tai.jpg
Nguyễn Viết Quân bảo vệ đề tài ““Đối đạo hàm của toán tử chiếu metric lên nón dương trong không gian Hilbert"

Còn bạn Hồ Thị Sương - người con dân tộc Chứt (Lớp K14B, Giáo dục mầm non, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh) là một tấm gương sáng về nỗ lực vươn lên trong học tập và nghiên cứu khoa học. Cùng với nhóm nghiên cứu, Sương đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu thực trạng và nhu cầu đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu cho sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh”.

Đề tài được thực hiện nhằm tìm hiểu sâu hơn về kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu hiện có của sinh viên sư phạm. Từ đó, đưa ra những cơ sở khoa học để đề xuất các giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao năng lực sơ cấp cứu cho đội ngũ giáo viên tương lai. Đề tài này đã đạt giải cao tại các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường và được đăng trên Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào - một diễn đàn khoa học uy tín, chuyên công bố các kết quả nghiên cứu của các cá nhân, nhóm, và tổ chức trong và ngoài nước.

bqbht_br_anh-nhom-suong-va-thay.jpg
Niềm vui của sinh viên Hồ Thị Sương (thứ 2 từ phải qua) cùng nhóm nghiên cứu khi nhận thưởng.

Sinh viên nghiên cứu khoa học là một trong những phương thức học tập hiệu quả. Bởi trong quá trình nghiên cứu, sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như: bài giảng trên lớp, nghiên cứu tài liệu, sách, báo trên Internet, hoặc các sản phẩm thực tiễn trong cuộc sống… qua đó tạo cho mình cách học tập khoa học và khơi gợi khả năng sáng tạo. Đây chính là lý do mà thời gian qua, Trường Đại học Hà Tĩnh luôn khuyến khích sinh viên tham gia các dự án nghiên cứu khoa học với nhiều cơ chế, chính sách động viên. Nhờ thế, phong trào nghiên cứu khoa học của trường ngày càng phát triển. Nhiều công trình nghiên cứu của sinh viên đã đạt giải cao tại các giải thưởng khoa học cấp bộ, Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học – Euréka toàn quốc...

Riêng năm 2025, trường Đại học Hà Tĩnh có 13 đề tài tiêu biểu được chọn từ 63 đề tài nghiên cứu thuộc các lĩnh vực đa dạng để tham gia hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài trong số đó đã được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế.

Nói về những chính sách khuyến khích của nhà trường đối với sinh viên trong việc nghiên cứu khoa học, Thạc sĩ Dương Quỳnh Lưu, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học Đối ngoại – Truyền thông, Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Nhà trường đã dành chính sách ưu tiên, hỗ trợ thiết thực nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên như: cộng điểm vào điểm học tập vào cuối kỳ, cuối khóa; tiêu chí quan trọng để xét tặng các suất học bổng... Những chính sách đó đã tạo nên một môi trường học thuật năng động, thúc đẩy sự sáng tạo nghiên cứu khoa học”.

bqbht_br_anh-tap-the-nhan-thuong.jpg
Phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh ngày càng phát triển

Sự hăng say nghiên cứu khoa học và những bài viết được đăng tải trên các tạp chí uy tín của sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh đã khẳng định chất lượng đào tạo và đóng góp tích cực vào sự phát triển khoa học. Điều này cũng góp phần trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân toàn cầu có năng lực và bản lĩnh trong tương lai.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.