Công nhận Ca trù là Di sản phi vật thể nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp

Tin vui liên tiếp báo về từ Abu Dhabi, nơi Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO đang họp, TS Lê Thị Minh Lý, Cục phó Cục Di sản cho biết qua email, ca trù cũng vừa được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Điện thoại từ Abu Dhabi, ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO, (Bộ Ngoại giao); Tổng Thư ký Uỷ ban UNESCO quốc gia Việt Nam, người trực tiếp phát biểu ý kiến ngay sau khi ca trù của Việt Nam được công nhận, cho biết, so với quan họ, hồ sơ ca trù trải qua nhiều khó khăn hơn khi xét duyệt. Các chuyên gia độc lập của UNESCO, bên cạnh việc đánh giá cao về giá trị nghệ thuật, âm nhạc, kỹ năng trình diễn… của ca trù, thì cũng đưa ra những khuyến nghị về cách thức quản lý cũng như sự tham gia của cộng đồng trong việc bảo vệ di sản.

Việc ca trù được công nhận là vào danh sách Di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp cũng nói lên được ý nghĩa của danh hiệu này đối với di sản vốn được đánh giá là kỳ diệu vào bậc nhất trong nền âm nhạc cổ truyền của dân tộc. Cùng với sự ghi danh này, UNESCO sẽ có những chương trình thiết thực hỗ trợ Việt Nam trong việc bảo vệ di sản.

Đối với những người lâu năm gắn bó với ca trù, cả nghiên cứu lần trình diễn và với những người yêu thích bộ môn nghệ thuật âm nhạc truyền thống này, đây là một tin vui chờ đợi từ lâu.

TS. Nguyễn Xuân Diện nói: “Việc Ca trù vừa được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp là một điều rất đáng mừng. Sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng, rằng từ đây, di sản ca trù của Việt Nam đã chính thức được thế giới ghi nhận và chính thức là một di sản quý giá mà Việt Nam đóng góp vào kho tàng văn hóa nhân loại. Danh hiệu này cũng nhắc nhở chúng ta đang có một di sản quý báu mà bấy lâu nay chúng ta còn thờ ơ, quên lãng.

Nay, di sản ấy cần được phủi bụi thời gian và hiển hiện long lanh dưới ánh sáng mặt trời rực rỡ. Các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân nghệ sỹ và cả cộng đồng sẽ chung tay gây dựng cho nghệ thuật ca trù, tìm cho ca trù một chỗ đứng trong đời sống văn hóa đa dạng phong phú hôm nay”.

Vậy là cùng với Cồng chiêng, Nhã nhạc, và mới nhất là Dân ca Quan họ vừa được công nhận tối qua, ca trù là di sản phi vật thể thứ tư của Việt Nam được vinh danh.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Xúc động những vần thơ viết về cơn bão số 3

Xúc động những vần thơ viết về cơn bão số 3

Trong đau thương, mất mát của người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc sau bão số 3, nhiều tứ thơ đã được gieo vần. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu một số bài thơ đầy cảm xúc trong cơn hoạn nạn.
Chuyện cây Hà Nội sau bão

Chuyện cây Hà Nội sau bão

Ngay sau cái đêm kinh hoàng bão YAGI đổ bộ vào Hà Nội, tôi lái xe ra đường. Khắp cả thành phố, cây nằm la liệt, nhiều cây bật gốc, gãy đổ tan hoang.
Đền Phúc Hải - chốn tâm linh yên bình

Đền Phúc Hải - chốn tâm linh yên bình

Đền Phúc Hải, xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) là một trong những di tích đặc trưng cho sinh hoạt tín ngưỡng, chốn trao gửi tâm linh của người dân và du khách thập phương.
Bộ tranh Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi

Bộ tranh Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi

Hình ảnh cảm động các chiến sĩ đưa dân ra ngoài, các xe đi chậm lại để dìu mọi người trên cầu trong lúc gió to… được cô gái TP. Hồ Chí Minh khắc họa lại trong bộ tranh nói về Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi.
Vinh danh 'Sứ giả tiếng Việt' năm 2024

Vinh danh 'Sứ giả tiếng Việt' năm 2024

Tối 8/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 và Chương trình Gala tiếng Việt thân thương đã diễn ra với sự tham dự của hơn 600 đại biểu. Những “Sứ giả tiếng Việt” năm 2024 đã được vinh danh và trao tặng bằng khen.
Podcast truyện ngắn: Cây nhãn kỷ niệm

Podcast truyện ngắn: Cây nhãn kỷ niệm

Cây nhãn già thách thức mưa nắng, bão bùng, nhìn vào đó, bà luôn tưởng tượng bóng hình Hiếu, vẫn hiển hiện đâu đây trong khu vườn, căn nhà thân thuộc, như chưa từng có cuộc chia ly...
Podcast tản văn: Ơi mùa thu, mùa thu

Podcast tản văn: Ơi mùa thu, mùa thu

Có vẻ như mọi hân hoan, quyến luyến, mọi mỹ cảm, nồng say đều dồn tụ hết vào một chữ thu. Thu xao xuyến, thu bồi hồi, thu bâng khuâng, thu đa cảm...
Khám phá Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng

Khám phá Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng

Non nước Cao Bằng chính thức được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu vào ngày 12/4/2018, trở thành công viên địa chất toàn cầu thứ hai tại Việt Nam sau Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn tại Hà Giang.