Công nhận Ca trù là Di sản phi vật thể nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp

Tin vui liên tiếp báo về từ Abu Dhabi, nơi Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO đang họp, TS Lê Thị Minh Lý, Cục phó Cục Di sản cho biết qua email, ca trù cũng vừa được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Điện thoại từ Abu Dhabi, ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO, (Bộ Ngoại giao); Tổng Thư ký Uỷ ban UNESCO quốc gia Việt Nam, người trực tiếp phát biểu ý kiến ngay sau khi ca trù của Việt Nam được công nhận, cho biết, so với quan họ, hồ sơ ca trù trải qua nhiều khó khăn hơn khi xét duyệt. Các chuyên gia độc lập của UNESCO, bên cạnh việc đánh giá cao về giá trị nghệ thuật, âm nhạc, kỹ năng trình diễn… của ca trù, thì cũng đưa ra những khuyến nghị về cách thức quản lý cũng như sự tham gia của cộng đồng trong việc bảo vệ di sản.

Việc ca trù được công nhận là vào danh sách Di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp cũng nói lên được ý nghĩa của danh hiệu này đối với di sản vốn được đánh giá là kỳ diệu vào bậc nhất trong nền âm nhạc cổ truyền của dân tộc. Cùng với sự ghi danh này, UNESCO sẽ có những chương trình thiết thực hỗ trợ Việt Nam trong việc bảo vệ di sản.

Đối với những người lâu năm gắn bó với ca trù, cả nghiên cứu lần trình diễn và với những người yêu thích bộ môn nghệ thuật âm nhạc truyền thống này, đây là một tin vui chờ đợi từ lâu.

TS. Nguyễn Xuân Diện nói: “Việc Ca trù vừa được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp là một điều rất đáng mừng. Sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng, rằng từ đây, di sản ca trù của Việt Nam đã chính thức được thế giới ghi nhận và chính thức là một di sản quý giá mà Việt Nam đóng góp vào kho tàng văn hóa nhân loại. Danh hiệu này cũng nhắc nhở chúng ta đang có một di sản quý báu mà bấy lâu nay chúng ta còn thờ ơ, quên lãng.

Nay, di sản ấy cần được phủi bụi thời gian và hiển hiện long lanh dưới ánh sáng mặt trời rực rỡ. Các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân nghệ sỹ và cả cộng đồng sẽ chung tay gây dựng cho nghệ thuật ca trù, tìm cho ca trù một chỗ đứng trong đời sống văn hóa đa dạng phong phú hôm nay”.

Vậy là cùng với Cồng chiêng, Nhã nhạc, và mới nhất là Dân ca Quan họ vừa được công nhận tối qua, ca trù là di sản phi vật thể thứ tư của Việt Nam được vinh danh.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast