Ngồi thuyền khám phá vẻ đẹp hòa quyện của Tràng An

Như lạc bước vào xứ sở thần tiên với sự thoắt ẩn, thoắt hiện của mây trời, non nước là cảm nhận chung của nhiều du khách khi đặt chân đến Tràng An.

Theo quốc lộ 1A tìm về khu danh thắng Tràng An, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp rất đỗi thanh bình của mây trời non nuớc nơi đây. Bỏ lại sau lưng những con phố ồn ào, chen lấn, du khách bước lên thuyền từ bến Tràng An sẽ bắt đầu chuyến hành trình khám phá đầy bất ngờ và thú vị.

Du khách ngồi thuyền ngao du trên sông Sài Khao.
Du khách ngồi thuyền ngao du trên sông Sài Khao.

Con thuyền nhỏ nhẹ lướt trên dòng sông Sào Khê xanh biếc, hai bên hoa súng nở bung. Dưới làn nước trong vắt là những thân rong mềm mại đung đưa theo nhịp chèo khua. Khi còn đang mải mê với những đàn dê trên sườn núi hay câu chuyện của người lái đò chở khách tham quan, chiếc thuyền sẽ bất ngờ chậm lại để luồn qua khe núi - hang Địa Linh.

So với ngồi thuyền trên dòng suối Yến ở chùa Hương hay Ngô Đồng ở Bích Động, điểm thích thú nhất của hành trình xuôi dòng khám phá Tràng An là du khách được trải nghiệm mọi cung bậc cảm xúc khi qua 12 động xuyên thuỷ nối với nhau bởi các thung. Đó là cảm giác cúi gập người khi đi qua hang tối và hơi nóng bủa vây vì mạch nước nóng giữa lòng hang. Trái ngược hoàn toàn là cảm giác thoải mái thẳng lưng đi qua hang Sáng. Do lòng hang cao, lại khá ngắn nên ánh sáng lúc nào cũng ngập tràn từ hai phía cửa hang, khiến các nhũ đá hình thù kỳ lạ bừng lên sắc màu lung linh, huyền ảo.

Thuyền xuyên lòng hang rộng ngập tràn ánh sáng
Thuyền xuyên lòng hang rộng ngập tràn ánh sáng

Không chỉ mang trong mình một vẻ đẹp riêng, mỗi hang lại gắn liền với một truyền thuyết. Câu chuyện được biết đến nhiều nhất có lẽ là hang Nấu Rượu. Tương truyền, do phát hiện trong hang có giếng nước ngon nên người xưa đã vào đây lấy nước nấu rượu tiến vua. Tên gọi của hang cũng ra đời từ đó. Cùng với đó là những sự tích hấp dẫn của hang Si, hang Sính, hang Ba Giọt, hang Quy Hậu... lần lượt được kể bởi những người lái đò kiêm "hướng dẫn viên".

Với lộ trình gần như khép kín một chiều, nên du khách không hề cảm thấy nhàm chán trong khoảng ba giờ ngồi thuyền khám phá Tràng An. Sự hòa quyện tuyệt vời giữa hoa cỏ, những dãy núi đá vôi và dòng nước hiền hòa, dịu nhẹ đã biến cảnh sắc vốn hết sức thân quen trở thành kiệt tác muôn màu, biến đổi sau mỗi thung, hang.

Đền Trần linh thiêng giữa rừng Tràng An
Đền Trần linh thiêng giữa rừng Tràng An

Nhưng đó chưa phải là tất cả ở Tràng An, bởi hành trình về danh thắng của đất Cố đô sẽ không trọn vẹn nếu du khách bỏ qua các di tích lịch sử ở đây. Trước tiên là đền Trình nằm ngay cửa vào hang Địa Linh, nơi thờ hai vị giám quan từng canh gác ở khu vực này. Nằm giữa rừng cây, theo lối lên với hàng trăm bậc đá là đền Trần, nơi thờ Quý Minh Đại Vương, viên tướng trấn ải Sơn Nam thời Hùng Vương thứ 18. Sau cùng là Phủ Khống, nơi thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh.

Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng, những công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo này còn đồng điệu với thiên nhiên, tạo nên khung cảnh linh thiêng, huyền bí. Để rồi chỉ cần thời gian ngắn trong ngày, du khách có thể vừa ngồi thuyền ngao du sơn thủy, vừa đi bộ leo núi, khám phá cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng kho tàng văn hóa, lịch sử Tràng An.

Bạn cũng có thể kết hợp chuyến đi Tràng An với các điểm du lịch khác trong quần thể danh thắng được UNESCO công nhận như Tam Cốc – Bích Động, cố đô Hoa Lư hay xa hơn là khu du lịch sinh thái đất ngập nước Vân Long, vườn Quốc gia Cúc Phương, nhà thờ đá Phát Diệm...

Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới gồm 3 khu vực bảo tồn chính là: Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư; Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng Tràng An – Tam Cốc – Bích Động và Khu rừng đặc dụng Hoa Lư.
Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast