Diện mạo mới đường lên “cổng trời” trên Đèo Ngang

(Baohatinh.vn) - Di tích lịch sử văn hóa Hoành Sơn quan ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) - nơi được mệnh danh là “cổng trời” trên đỉnh Đèo Ngang, vừa được tu bổ hạng mục bậc thang lên xuống nối đường lớn, giúp cho việc tham quan của du khách được thuận tiện hơn.

Diện mạo mới đường lên “cổng trời” trên Đèo Ngang

Việc tu bổ bậc thang lên xuống nối đường lớn giúp cho du khách thuận tiện hơn khi tham quan Hoành Sơn quan.

Hoành Sơn quan được xây vào năm 1833 - thời vua Minh Mạng để kiểm soát việc qua đèo. Người dân địa phương thường gọi nơi đây là “cổng trời”, có nghĩa là điểm cao nhất của vùng đất này, ví như lên đây là có thể chạm tay đến bầu trời.

Diện mạo mới đường lên “cổng trời” trên Đèo Ngang

Lối lên xuống nối đường lớn trước khi được tu bổ. (Ảnh chụp tháng 7/2020).

Kiến trúc “cổng trời” gồm cửa cao 4m, hai bên thành dài 30m, ở trên đắp nổi ba chữ “Hoành Sơn quan” bằng chữ Hán, mở về hai phía có hàng trăm bậc thang lên xuống do thợ xẻ núi tạo thành. Ngoài ra, từ đường lớn đi lên di tích có những bậc thang nhỏ, quanh co, theo thời gian đã xuống cấp nghiêm trọng. Mới đây, xã Kỳ Nam đã tiến hành tu bổ, nâng cấp các bậc cầu thang này.

Diện mạo mới đường lên “cổng trời” trên Đèo Ngang

Bậc thang lên xuống sau khi được tu bổ, nâng cấp vào tháng 8/2022.

Ông Bùi Văn Chuổng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết, việc tu bổ hạng mục cầu thang nối đường lớn đi lên di tích Hoành Sơn quan hết khoảng 200 triệu đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh sử dụng cho việc tu bổ, tôn tạo lại các di tích lịch sử văn hóa đang bị xuống cấp. Công trình vừa hoàn thành vào cuối tháng 8.

“Trước đây, các bậc lên xuống bằng đá, lối nhỏ, di chuyển khó khăn. Vừa qua, xã đã nâng cấp các bậc thang ở phần đầu lối đi nối với đường lớn, những bậc thang phía trên vẫn giữ nguyên. Việc cải tạo này là để du khách khi đi lên tham quan di tích được dễ dàng, thuận tiện; không ảnh hưởng đến tổng thể của cảnh quan. Thời gian tới, UBND xã Kỳ Nam sẽ phát quang cây tạp xung quanh di tích đảm bảo sạch sẽ, làm kè đá ở phía mép đường để ngăn đất đá xói lở từ trên núi xuống” - ông Chuổng cho biết thêm.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast