Khai mạc Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tối 12/12, Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tỉnh Hà Tĩnh năm 2020 chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh. Tham dự liên hoan có 345 nghệ nhân, diễn viên của 13 CLB đến từ 13 huyện, thị, thành phố.

Phát biểu khai mạc, ông Mai Quốc Quyền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Trưởng Ban tổ chức liên hoan nhấn mạnh: "Dân ca ví, giặm là di sản văn hóa phi vật thể quý báu của người dân xứ Nghệ. 6 năm qua (năm 2014), từ khi được UNESCO vinh danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, dân ca ví, giặm ngày càng được chính quyền và Nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy.

Riêng Hà Tĩnh, công tác giữ gìn diễn ra với nhiều hình thức như: truyền dạy, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn nhằm bảo tồn và phát huy một cách bền vững di sản văn hóa phi vật thể này.

Khai mạc Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Trưởng Ban tổ chức Mai Quốc Quyền phát biểu khai mạc

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 160 CLB dân ca ví, giặm được thành lập tại các xã, phường, thị trấn và hàng trăm CLB trong trường học.

Liên hoan lần này là dịp để các CLB, các nghệ nhân có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát dân ca ví, giặm trong các ngành, các tổ chức đoàn thể, trường học và quần chúng Nhân dân".

Khai mạc Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Đại diện Ban Tổ chức trao hoa và cờ lưu niệm cho các CLB tham gia liên hoan

Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2020 có 38 tiết mục sẽ được 345 nghệ nhân, diễn viên thể hiện dưới nhiều hình thức diễn xướng, tái hiện không gian làng quê, làng nghề, tập quán sinh hoạt các địa phương, vùng miền... Trong đó, tập trung vào chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, tình yêu quê hương; ca ngợi danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du và những giá trị vượt thời gian trong kiệt tác Truyện Kiều...

Sau lễ khai mạc, chương trình liên hoan bắt đầu với 14 tiết mục đến từ các CLB dân ca ví, giặm của TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Lộc Hà và huyện Kỳ Anh. Dự kiến, chiều 13/12, Ban Tổ chức liên hoan sẽ tiến hành tổng kết và trao giải.

Hình ảnh một số tiết mục trong đêm khai mạc:

Khai mạc Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Tiết mục khai mạc của CLB Dân ca ví, giặm phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh)

Khai mạc Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Tiết mục của CLB Dân ca ví, giặm phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh)

Khai mạc Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

...và của CLB Dân ca ví, giặm Nguyễn Du (Nghi Xuân).

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast