Phát hiện mộ thuyền của người Việt cổ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng VHTT huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, trong quá trình san ủi đất để thi công công trình hệ thống kênh mương đập thuỷ điện Ngàn Trươi tại xã Đức Đồng, các công nhân đã phát hiện mộ thuyền cổ ở độ sâu trên 3m.

phat hien mo thuyen cua nguoi viet co o ha tinh

Mộ thuyền của người Việt cổ vừa được phát hiện tại xã Đức Đồng (Đức Thọ)

Nhận được thông tin trên, Bảo tàng Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn về tại hiện trường để tìm hiểu sự việc. Khảo sát bước đầu cho thấy, mộ cổ được phát hiện tại cánh đồng Bàu Dài, thuộc thôn Thanh Phúc (xã Đức Đồng), cách núi Dầu (di chỉ khảo cổ học thời đại đá mới) khoảng 1km theo hướng Đông - Nam.

Mộ cổ nói trên là một thân cây to bằng gỗ dâu khoét rỗng, có kích thước chiều dài 1.9m, chiều rộng 40-50cm. Phía trong mộ là các hợp chất màu đen nhuyễn, đồ tuỳ táng gồm một chiếc bát và đồng tiền cổ.

Qua nghiên cứu bước đầu cho thấy, mộ cổ có niên đại thời Trần, là loại hình mộ táng theo kiểu thức mộ thuyền mang phong cách truyền thống Đông Sơn của người Việt cổ.

Được biết, loại hình mộ thuyền cổ này đã được các nhà khảo cổ học phát hiện trước đó ở địa bàn đồng bằng tập trung dày đặc ở Thiên Lộc (Can Lộc) và rải rác ở Cẩm Huy, Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên), Thịnh Lộc (Lộc Hà)… Tất cả ngôi mộ này đều có chung niên đại thời Trần và thời Lê (thế kỷ XIII - XIV).

Đây là lần đầu tiên mộ cổ được phát hiện ở địa bàn miền núi Hà Tĩnh, điều đó cho thấy địa bàn phân bố loại hình mộ thuyền cổ bao gồm cả đồng bằng và vùng núi, là địa bàn cư trú của người Việt cổ trên vùng đất Hà Tĩnh trong quá trình phát triển lịch sử của dân tộc.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast