Trí tuệ nhân tạo viết suýt đạt giải văn chương

Chuyện khó tin nhưng có thật, khi một cuốn tiểu thuyết do công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) viết ra đã lọt qua vòng đầu của giải thưởng văn chương quốc gia ở Nhật Bản.

tri tue nhan tao viet suyt dat giai van chuong

Các nhà văn trên thế giới có lẽ cũng nên bắt đầu lo lắng dần vì đã có cuốn tiểu thuyết do trí tuệ nhân tạo viết lọt được vào kỳ thi văn chương quốc gia ở Nhật Bản - Ảnh: Bigthink

Theo trang khoa học Bigthink, cuốn sách mà chương trình máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) làm đồng tác giả có tựa đề "The day a computer writes a novel" (tạm dịch: Ngày máy tính viết tiểu thuyết).

Cuốn sách này đã tham gia cuộc thi viết của Giải thưởng văn chương Hoshi Shinichi ở Nhật Bản. Từ những năm trước, cuộc thi này từng mở cửa cho các ứng dụng không phải con người viết sách tham gia, tuy nhiên năm 2016 là năm lần đầu tiên ủy ban xét giải nhận được các tác phẩm dự thi của AI.

Trong số 1.450 tác phẩm dự thi, có 11 tác phẩm có ít nhất một phần tác phẩm do chương trình máy tính viết.

Nhóm chuyên gia thiết kế chương trình AI viết văn này do giáo sư Hitoshi Matsubara của Đại học Future University Hakodate. Nhóm nghiên cứu của giáo sư Hitoshi Matsubara đã làm việc như một người định hướng cho trí tuệ nhân tạo, quyết định nội dung cốt truyện và giới tính các nhân vật.

Nhóm nghiên cứu cũng hỗ trợ trong việc chọn lựa câu cú sẵn sàng để công nghệ AI có thể sử dụng tự động trong quá trình "viết" sách.

Chia sẻ với báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, giáo sư Hitoshi Matsubara nói: "Cho tới nay, các chương trình AI vẫn thường được sử dụng để giải quyết các vấn đề vốn đã có câu trả lời. Trong tương lai, tôi muốn mở rộng tiềm năng của AI để nó có thể giống với khả năng sáng tạo của con người".

Tôi quặn đau vì sung sướng, niềm sung sướng lần đầu tiên được trải nghiệm, và tiếp tục viết với niềm hứng khởi ấy. Cái ngày mà một máy tính viết tiểu thuyết. Cái máy tính đã dành sự ưu tiên vào việc theo đuổi niềm vui của chính nó, chấm dứt chuyện phục vụ cho loài người

Một đoạn trích trong cuốn tiểu thuyết do công nghệ trí tuệ nhân tạo viết

Tại chương trình họp báo, một tiểu thuyết gia chuyên về khoa học viễn tưởng nhận xét về cuốn sách do công nghệ AI viết: "Tôi rất ngạc nhiên về tác phẩm vì nó là một cuốn tiểu thuyết được cấu trúc tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề (cần phải vượt qua) để giành được giải thưởng, ví như cách mô tả các nhân vật".

Mặc dù cuốn sách do AI viết chưa giành được giải thưởng nhưng thành tích của nó cho thấy một tiềm năng rộng lớn của các nấc thang phát triển về lâu dài.

Một số ý kiến cho rằng, các ứng dụng AI sẽ hoạt động hiệu quả hơn nhiều khi được kết hợp với con người. Chẳng hạn, các đội kỳ thủ có sự kết hợp giữa các chuyên gia người thật và công nghệ AI sẽ luôn chiến thắng dễ dàng một đội chỉ gồm toàn người thật hoặc toàn AI.

Có lẽ chính vì thế mà một số người cho rằng, rất có thể tương lai của văn chương sẽ là mô hình con người nắm quyền quản lý và sẽ có một chiếc máy tính là đồng tác giả với họ.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast