Trong thời gian qua, ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã thí điểm thực hiện các đề tài cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật bằng cách đưa lựu pháo và pháo phòng không hạng nhẹ lên khung gầm xe tải việt dã.
Ban đầu là việc đưa pháo mặt đất 105 mm M101 lên thùng xe tải bánh hơi Ural 375D hay Ural 4320 và pháo phòng không ZU-23-2 lên xe tải KamAZ 43118 rồi phát triển tiếp đến giai đoạn tích hợp những vũ khí này lên xe bánh xích M548, mang lại tốc độ triển khai nhanh và độ cơ động lớn hơn nhiều.
Sau một thời gian đánh giá kỹ lượng, chương trình hoán cải vũ khí trên đã được nhân rộng ra trên quy mô lớn tại Quân khu 9, chủng loại vũ khí cũng phong phú hơn, bao gồm pháo chống tăng nòng dài D44 cỡ 85 mm, pháo phòng không 37mm-2...
Bắn nghiệm thu các loại pháo mới được tích hợp lên xe bánh xích M548 |
Cuộc kiểm tra bắn đạn thật diễn ra tại trường bắn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang diễn ra hôm 16/4 đã cho kết quả tốt, khẳng định chất lượng của vũ khí trang bị mới do ngành quân giới Việt Nam tự cải tiến.
Cách làm này có tác dụng lớn nhất là tăng cường thời gian chuyển trạng thái từ hành quân sang chiến đấu, thậm chí đối với các loại pháo phòng không còn có thể bắn trong khi di chuyển để bảo vệ đội hình tiến quân của các đơn vị cơ giới.
Phương án tự hành hóa súng, pháo như trên cũng là xu hướng thịnh hành trên thế giới vào thời điểm hiện tại, giúp cho những quân đội "nhà nghèo" có được phương tiện yểm trợ hỏa lực đáp ứng tốt hơn yêu cầu chiến tranh hiện đại.
Các đơn bị tham gia bắn đạn thật nghiệm thu đề tài |
Thành công bước đầu của chương trình tự hành hóa các loại súng, pháo cỡ nhỏ chính là tiền đề để Việt Nam có thể tiến lên áp dụng trên các loại trọng pháo cỡ nòng lớn như M46 130 mm, D74 122 mm, hay D20 cỡ 152 mm.
Bên cạnh đó, tích lũy kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai còn giúp Việt Nam tự nghiên cứu chế tạo các tổ hợp pháo tự hành dạng xe tải với hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến tương tự CAESAR hay ATMOS 2000 trong tương lai không xa.
Sau các đơn vị thuộc Quân khu 9 và Quân khu 7 với nền tảng xe tải bánh xích M548, nhiều khả năng chương trình này sẽ được áp dụng rộng rãi ở địa bàn phía Bắc, khung gầm được sử dụng có thể là từ xe kéo pháo bánh xích ATS-59.