100 tàng hình cơ F-35 có nguy cơ "về hưu" dù chưa một lần xuất kích

Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc về một sự thay đổi trong phi đội tàng hình F-35, khi còn hơn 100 chiếc chiến đấu cơ loại này có nguy cơ bị cho nghỉ hưu, thay vì được nâng cấp với hệ thống phần mềm mới.

100 tang hinh co f 35 co nguy co ve huu du chua mot lan xuat kich

100 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ không được nâng cấp phần mềm vì chi phí quá đắt đỏ. Ảnh: USS Air Force

Theo Sputnik, trong số 1.763 chiếc chiến đấu cơ F-35 tham gia tác chiến với lực lượng không quân Mỹ, có 108 chiếc cần nâng cấp phần mềm từ Block 2B lên phần mềm sẵn sàng tác chiến Block-3F.

Tuy nhiên, việc thay đổi phần mềm sẽ rất tốn thời gian và tốn kém, cần 150 sự thay đổi trong mỗi máy bay để chúng đạt tiêu chuẩn.

Chính vì vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ cân nhắc thay vì phải nâng cấp số máy bay cũ kĩ đó, thì Bộ sẽ sử dụng chúng cho mục đích thử nghiệm hoặc huấn luyện.

Tham mưu trưởng không quân Mỹ, Tướng David Goldfein tuyên bố ngày 19/9: “Điều các bạn sẽ chứng kiến là chúng tôi tiếp tục tiến hành phân tích về chi phí trang bị thêm các bộ phận cho loạt máy bay cũ. Đó không phải vấn đề lớn. Chúng tôi đã từng có kinh nghiệm với F-16, F-15, F-22 trước đây. Chẳng qua là lâu rồi chúng ta chưa có sự vụ như vậy”.

Trong trường hợp máy bay F-22, 36 chiếc chiến đấu cơ loại này cũng bị cho ra khỏi biên chế khi đến thời gian được nâng cấp. Không quân Mỹ đã sử dụng để huấn luyện phi công.

Dự luật về chi tiêu quốc phòng năm tài khóa 2018 đề xuất mua thêm 440 chiến đấu cơ F-35, một hợp đồng dự kiến trị giá từ 35 đến 40 triệu USD. Tuy nhiên, Lầu Năm góc tuyên bố chương trình tiếp tục leo thang về giá cả.

Các hợp đồng liên quan đến việc mua chiến đấu F-35 từ trước đến nay luôn gây tranh cãi vì giá thành cao và có sai sót về thiết kế.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast