Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria

Việc bán máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria sẽ cải thiện năng lực phòng thủ của quốc gia ở Đông Nam Âu này, cho phép Không quân Bulgaria có thể thường xuyên triển khai máy bay chiến đấu ở Biển Đen.

Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. (Ảnh: NY Post/TTXVN)

Ngày 4/4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chấp thuận hợp đồng bán 8 máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria với giá 1,67 tỷ USD.

Theo Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA), việc bán máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria sẽ cải thiện năng lực phòng thủ của quốc gia ở Đông Nam Âu này, cho phép Lực lượng Không quân Bulgaria có thể thường xuyên triển khai máy bay chiến đấu hiện đại ở khu vực Biển Đen.

Hợp đồng mua bán trên được thông báo trong bối cảnh tiếp tục có những thông tin cho rằng thương vụ này có liên quan đến việc một trong những đồng minh của Mỹ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể cung cấp máy bay MIG-29 cho Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby đã tránh đề cập đến các quy định ràng buộc trong hợp đồng mua bán này.

Trước đó, trong chuyến thăm Bulgaria của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 19/3 vừa qua, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov đã khẳng định không có thỏa thuận như vậy.

Ông Petkov cho biết ông không thể quyết định hỗ trợ quân sự cho Ukraine, điều này cần phải được Quốc hội Bulgaria phê chuẩn.

Bulgaria là một trong ba quốc gia thành viên NATO sở hữu máy bay MIG-29 , loại máy bay mà các phi công Ukraine có thể điều khiển được. Hai nước còn lại là Ba Lan và Slovakia./.

Theo Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast