Căng thẳng gia tăng, châu Á mạnh tay mua sắm vũ khí

Ngày 8/3, Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), tiến sỹ John Chipman cho rằng tình trạng căng thẳng là nguyên nhân chủ yếu khiến ngân sách quốc phòng của các nước châu Á tăng mạnh.

cang thang gia tang chau a manh tay mua sam vu khi

Tàu chiến Hàn Quốc tuần tra khu vực gần biên giới trên biển phía Tây ngày 1/4/2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo ông Chipman, hai trong số các điểm nóng tại châu Á hiện nay là bán đảo Triều Tiên với những vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng và cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Môi trường an ninh ở châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức, và tình trạng căng thẳng luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát thành xung đột.

Vì vậy, các nước đã quyết định tăng mạnh ngân sách dành cho quốc phòng và mua sắm vũ khí trang thiết bị để chủ động ứng phó với diễn biến khó lường của môi trường an ninh.

Thực tế cho thấy cán cân chi tiêu quân sự của toàn cầu đang chuyển dịch sang phía Đông.

Tiến sỹ Chipman cho rằng tình trạng căng thẳng đã gia tăng trong thời gian qua do những vụ thử tên lửa của Triều Tiên và tranh chấp chủ quyền giữa các bên ở Biển Đông.

Quân đội các nước châu Á đã đầu tư mạnh để có được những thế hệ máy bay chiến đấu với ưu thế và tính năng vượt trội, đồng thời mua thêm nhiều tàu ngầm.

Một số loại vũ khí, trang thiết bị mà các nước châu Á sở hữu đang thách thức vị thế siêu cường của Phương Tây về công nghệ quân sự.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast