Công nghệ trên xe tăng K2 Hàn Quốc mà Armata chưa có

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther do Hàn Quốc sản xuất được xem là một trong những dòng MBT tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Mới đây, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã công bố hình ảnh xe tăng chiến đấu chủ lực K2 tiên tiến nhất của nước này thể hiện một tính năng rất đặc biệt mà theo đánh giá là độc nhất vô nhị trên thế giới.

Xe tăng K2 có thể thay đổi tổng chiều cao bằng cách điều chỉnh lại hệ thống treo. Chế độ hoạt động thân thấp này có lợi cho việc che giấu dưới địa hình rừng núi và cải thiện hơn nữa khả năng sống sót trên chiến trường.

Không giống như hệ thống treo thanh xoắn thông thường, ưu điểm lớn nhất của hệ thống treo thủy lực là nó có thể điều chỉnh chiều cao của xe để thích ứng với nhu cầu vận hành của các địa hình khác nhau.

Công nghệ trên xe tăng K2 Hàn Quốc mà Armata chưa có

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther của Hàn Quốc biểu diễn hạ độ cao khung thân

Hệ thống treo này có lợi thế trong hoạt động trên địa hình miền núi, vì vậy các xe tăng theo đánh giá tiên tiến nhất thế giới hiện nay như Type 10 của Nhật Bản và K2 của Hàn Quốc đều sử dụng hệ thống treo thủy lực.

Xe tăng với hệ thống treo thủy lực có thể điều chỉnh sự chuyển động lên xuống của thân xe, mặt trước và sau cũng như độ nghiêng trái và phải, cải thiện khả năng vượt địa hình của xe tăng và xác suất sống sót trên chiến trường.

Bên cạnh đó thao tác này còn giúp mở rộng phạm vi bắn cao và thấp của pháo chính xe tăng. Mặc dù vậy lợi thế trong hiệu suất chạy ở chế độ off-road không có nghĩa là hệ thống treo thủy lực ưu việt hơn hẳn hệ thống treo thông thường.

Công nghệ trên xe tăng K2 Hàn Quốc mà Armata chưa có

Hệ thống treo thủy lực trên xe tăng k2 Black Panther được đánh giá là công nghệ của tương lai

Lý do là bởi vì hệ thống treo thủy lực phức tạp trong công nghệ sản xuất và bảo trì. So với hệ thống treo thanh xoắn truyền thống, hiệu suất bảo vệ của hệ thống treo thủy lực cũng kém hơn. Khi gặp chất nổ như bom và mìn bên đường, nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và khiến xe tăng bị hỏng.

Hệ thống treo có một không hai này được xem là lý do quan trọng khiến cho các xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc và Type 10 của Nhật Bản có giá thành cao đến mức kinh hoàng như vậy, nhất là khi đặt cạnh xe tăng Nga.

Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng công nghệ trên K2 và Type 10 là "đắt xắt ra miếng", hệ thống treo thủy lực hiện tại còn chưa thấy trên chiếc chiến xa tối tân nhất của Nga là T-14 Armata.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast