Hải quân Mỹ bất ngờ tiết lộ ảnh tàu ngầm tấn công bí mật

Trong một động thái được mô tả là rất bất thường, Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ đã cho công bố 4 bức ảnh hiếm hoi về tàu ngầm tấn công USS Seawolf đang ghé thăm Na Uy.

Hải quân Mỹ bất ngờ tiết lộ ảnh tàu ngầm tấn công bí mật

Tàu ngầm tấn công USS Seawolf ở cửa ngõ biển Barents. Ảnh: Hải quân Mỹ

Đây là những hình ảnh công khai đầu tiên về mẫu tàu ngầm lớp Seawolf trong 5 năm qua. Theo Sputnik, nhà chức trách Mỹ không nói rõ mục đích công bố ảnh USS Seawolf ở cửa ngõ vùng biển Barents, nhưng cho biết tàu ngầm xuất hiện ở nơi này để bổ sung các khả năng tác chiến dưới biển của hải quân Mỹ ở châu Âu, cũng như chứng minh nước này tiếp tục “cam kết bảo đảm an ninh hàng hải và sự răn đe khắp khu vực”.

Hải quân Mỹ bất ngờ tiết lộ ảnh tàu ngầm tấn công bí mật

Những bức ảnh đầu tiên về tàu ngầm USS Seawolf do Hải quân Mỹ công bố trong 5 năm qua. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hiện Mỹ chỉ có 3 tàu ngầm lớp Seawolf, vốn được thiết kế ban đầu nhằm thay thế vai trò chủ lực của các tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles. Song, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, ngoài việc bị cắt giảm mạnh về đầu tư, những tàu ngầm có khả năng hoạt động siêu im lặng này, kể cả dưới các lớp băng dày của Bắc cực, nhận thêm nhiệm vụ thu thập tin tình báo.

Hải quân Mỹ bất ngờ tiết lộ ảnh tàu ngầm tấn công bí mật

Cận cảnh tàu ngầm USS Seawolf. Ảnh: Hải quân Mỹ

Chuyên trang quân sự The Drive đưa tin, USS Jimmy Carter, tàu ngầm anh em với USS Seawolf đã được trang bị một bộ phận thu tín hiệu đặc biệt gắn trên cột buồm, giúp phát hiện nhiều loại tín hiệu điện từ, bao gồm cả liên lạc radar và vô tuyến. Tàu cũng có một khoang đặc biệt phục vụ triển khai các đơn vị lính đặc nhiệm SEAL, máy bay không người lái dưới nước và thậm chí có thể mang theo thiết bị giúp tiếp cận hệ thống cáp thông tin liên lạc dưới đáy biển. Song, hiện chưa rõ những cải tiến tương tự đã được thực hiện với USS Seawolf hay chưa.

Giới quan sát lưu ý, sự hiện diện của bất kỳ tàu hải quân Mỹ nào ở biển Barents cũng là điều “xưa nay hiếm”. Chuyến thăm của USS Seawolf do đó có thể được coi là tín hiệu cảnh báo gửi đến Nga, nước đã lên lịch tổ chức nhiều cuộc tập trận trong những ngày tới ở vùng biển này và khu vực lân cận.

Theo Vietnamnet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast