Hàn Quốc và Mỹ tăng cường giám sát trước tin Triều Tiên phóng tên lửa

Ngày 8/10, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết các lực lượng của nước này và Mỹ đã tăng cường các hoạt động giám sát trong bối cảnh gia tăng đồn đoán về khả năng Triều Tiên sắp thử tên lửa tầm xa.

han quoc va my tang cuong giam sat truoc tin trieu tien phong ten lua

Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên được phóng từ một địa điểm bí mật ngày 17/9. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Theo nguồn tin trên, các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã tăng cường các hoạt động của máy bay do thám U-2S và Hàn Quốc cũng tăng cường giám sát bằng các máy bay do thám R-800 và RF-16, máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm E-737 cũng như máy bay tuần tra biển P-3C.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh một nghị sỹ Nga thăm Bình Nhưỡng từ ngày 2-6/10 đã tiết lộ rằng Triều Tiên đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công bờ biển phía Tây của Mỹ. Trong khi đó, một quan chức quân đội Hàn Quốc xác nhận hiện chưa có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sắp có hành động khiêu khích, nhưng “vẫn phát hiện một số hoạt động tại các cơ sở và căn cứ tên lửa của Triều Tiên."

Quan chức này cho hay quân đội Hàn Quốc vẫn đang giám sát chặt chẽ và luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Hàn Quốc đã triển khai các hệ thống rađa tiên tiến đặt trên biển và trên đất liền để phát hiện các tên lửa đạn đạo được bắn từ Triều Tiên.

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu vào ngày 3/9, cũng như một loạt vụ thử tên lửa trong thời gian qua, nhằm đáp lại việc Mỹ cùng Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung.

Giới phân tích nhận định rất có thể Triều Tiên sẽ tiến hành thêm hành động khiêu khích trong tháng này, nhiều khả năng vào ngày 10/10 tới khi Bình Nhưỡng kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Các nhà phân tích cũng cho rằng việc Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có thế tấn công vùng lãnh thổ của Mỹ chỉ còn là vấn đề thời gian./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast