Hệ thống S-500 của Nga có thể chống lại vũ khí siêu thanh

Trả lời phỏng vấn báo Krasnaya Zvezda mới đây, Tư lệnh Lực lượng Không quân vũ trụ LB Nga, Thượng tướng Sergei Surovikin cho rằng, hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500 Prometey có khả năng tiêu diệt vũ khí siêu thanh và vệ tinh hoạt động trên vũ trụ ở quỹ đạo gần.

Hệ thống S-500 của Nga có thể chống lại vũ khí siêu thanh

Hệ thống tên lửa S-500 của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Theo ông Surovikin, do tính năng kỹ thuật và chiến thuật của mình, S-500 có thể được coi là hệ thống phòng thủ vũ trụ thế hệ thứ nhất, bởi vì trong tương lai, hệ thống này sẽ có khả năng tiêu diệt các phương tiện vũ khí không gian và các vệ tinh có quỹ đạo thấp.

Ngoài ra, các đặc điểm vốn có trong hệ thống giúp S-500 có thể phá hủy không chỉ các mục tiêu khí động học và đạn đạo, mà còn cả vũ khí siêu thanh thuộc tất cả các biến thể, kể cả trong vũ trụ ở quỹ đạo gần. Ông Surovikin cũng nói thêm rằng hệ thống này hiện không có loại tương tự trên thế giới.

Vào cuối tháng 12/2019, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko đã tiết lộ kế hoạch thử nghiệm sơ bộ hệ thống tên lửa phòng không S-500. Theo ông, chương trình thử nghiệm sẽ bắt đầu vào năm 2020 và mẫu tổ hợp sản xuất hàng loạt đầu tiên dự kiến được giao vào năm 2025.

Trước đó vào tháng 10/2019, Giám đốc Cục phân tích chính trị-quân sự Alexander Mikhailov đã liệt kê với tờ Izvestia những lợi thế của hệ thống S-500 so với S-400.

SAM S-500 Prometey được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo tầm trung. Hệ thống này cũng sẽ có khả năng bắn hạ tên lửa siêu thanh có tốc độ bay lên tới 7km/s. Vào tháng 10/2019, có thông tin rằng trong thành phần tổ hợp trang bị của hệ thống sẽ bao gồm cả trung tâm điều hành tác chiến có hệ thống điều khiển tự động và tổ hợp radar phát hiện mục tiêu.

Hệ thống S-500 của Nga có thể chống lại vũ khí siêu thanh
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast