Iran phát triển drone có khả năng vươn tới châu Âu, châu Á và châu Phi

Iran đã phát triển các máy bay không người lái (drone) quân sự có khả năng thực hiện những nhiệm vụ cách xa tới 7.000 km.

Iran phát triển drone có khả năng vươn tới châu Âu, châu Á và châu Phi

Máy bay không người lái mới có tên gọi Gaza của Iran tại một địa điểm bí mật. Ảnh: AP

Theo đài Sputnik, Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tích cực đầu tư và phát triển ngành công nghiệp quốc phòng trong nước, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế hạn chế nước này nhập khẩu vũ khí suốt nhiều năm qua. Thiết bị bay không người lái là một trong những lĩnh vực mà quân đội Iran tính đến nay đã đạt được những kết quả đáng kể.

Trong một tuyên bố ngày 27/6, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, ông Hossein Salami, cho biết 7.000 km là bán kính tối đa cho nhiệm vụ của các loại máy bay không người lái mới, bao gồm cả quãng đường quay trở lại căn cứ xuất phát. “Chúng tôi có máy bay không người lái với tầm hoạt động xa lên tới 7.000 km. Chúng có thể bay, trở về căn cứ và hạ cánh ở bất cứ điểm đến nào”, ông Salami cho hay.

Với khả năng hoạt động như vậy, máy bay không người lái của Iran có thể vươn tới một số khu vực ở khoảng cách xa tại châu Âu, phần lớn châu Á và châu Phi.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mẫu máy bay không người lái mới của Iran còn lâu mới đạt được đến khả năng như một số UAV lớn nhất thế giới đang hiện có. Ví dụ, dự án drone Global Observer Stratospheric Persistent UAS của Mỹ có khả năng hoạt động trên không suốt 1 tuần và bay được 725.000 km.

Máy bay không người lái đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giám sát biên giới của Tehran, đặc biệt là vùng biển quanh eo biển Hormuz, nơi mà 1/5 nguồn cung dầu của thế giới được vận chuyển qua. Bên cạnh đó, Iran cũng càng ngày phụ thuộc vào máy bay không người lái, thực hiện các nhiệm vụ ở Yemen, Syria, Iraq trong những năm gần đây.

Iran phát triển drone có khả năng vươn tới châu Âu, châu Á và châu Phi
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast