Iran tuyên bố sẽ nâng tầm bắn tên lửa lên trên 2000km nếu bị đe dọa

Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami cảnh báo châu Âu rằng nếu bị đe dọa, Iran sẽ nâng tầm bắn của tên lửa lên trên 2.000km.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Pháp kêu gọi cuộc đối thoại “không thỏa hiệp với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo và nêu khả năng đàm phán về vấn đề này. Trong khi đó, Iran liên tục tuyên bố chương trình tên lửa của nước này là có thể biện minh và “không thể thương lượng”.

iran tuyen bo se nang tam ban ten lua len tren 2000km neu bi de doa

Tên lửa Triều Tiên. Ảnh: PressTV.

Trong tháng 11, Mỹ cáo buộc Iran cung cấp cho phiến quân Houthi ở Yemen một quả tên lửa được bắn vào Saudi Arabia hồi tháng 7 và kêu gọi Liên Hợp Quốc buộc Iran chịu trách nhiệm về việc vi phạm 2 nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Iran bác bỏ việc cung cấp cho Houthi tên lửa và vũ khí. Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, thiếu tướng Mohammad Ali Jafari tháng trước cho biết, tầm bắn 2.000km của tên lửa có thể nhắm tới toàn bộ các “lực lượng và lợi ích của Mỹ” ở khu vực. Iran sở hữu một trong những kho tên lửa lớn nhất Trung Đông, trong đó có một số tên lửa dẫn đường chính xác có tầm bắn xa tới Israel.

Mỹ cho biết, chương trình tên lửa của Iran là vi phạm luật pháp quốc tế, vì tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân trong tương lai.

Iran bác bỏ việc mình phát triển vũ khí hạt nhân và cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ đơn thuần phục vụ các mục đích dân sự.

Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối với Iran, vì cho rằng, việc thử tên lửa vi phạm một nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi Iran không tiến hành các hoạt động liên quan đến tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân./.

Theo Trần Nga/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast